.

Khi vợ hơn chồng nhiều tuổi

Cập nhật: 11:12, 05/01/2018 (GMT+7)

Người ta thường nói tình yêu không phân biệt tuổi tác, và thường ám chỉ những trường hợp chồng hơn tuổi vợ. Thế nhưng, cũng có nhiều cặp vợ chồng ngược lại: vợ hơn chồng nhiều tuổi. Để giữ gìn hạnh phúc, đòi hỏi sự cố gắng từ 2 phía. 

TÌNH YÊU KHÔNG PHÂN BIỆT TUỔI TÁC

Ngày Thanh Ngọc (đường Ngô Đức Kế, phường 7, TP.Vũng Tàu) dẫn anh Đức Tuấn về ra mắt, cả nhà đều bất ngờ bởi anh Tuấn quá trẻ. Khi đó, anh mới 21, còn cô đã 30 tuổi. Sau khi Tuấn về, mẹ Ngọc họp gia đình gấp. Cả nhà phân tích cho Ngọc biết những khó khăn nếu tiến đến hôn nhân mà phần thiệt luôn nghiêng về phía cô: phụ nữ phải sinh con, sẽ nhanh già, nhanh “xuống sắc”, phải nhường nhịn rất nhiều vì chồng nhỏ tuổi hơn; rằng Tuấn mới ra trường, công việc chưa ổn định, trong khi Ngọc đã là trưởng phòng của một ngân hàng, có thu nhập ổn định, có nhà riêng…

Sau gần 1 năm, thấy con quyết tâm, cha mẹ Ngọc cũng phải đồng ý cho hai người làm đám cưới. Lúc này, cha mẹ Tuấn mới biết mặt con dâu. Dù không mấy hài lòng khi biết con dâu hơn chồng quá nhiều tuổi nhưng ba mẹ Tuấn cũng phải chấp nhận. 

Tương tự, Tú Anh (đường Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) hơn chồng là Minh Vương tới 12 tuổi. Là trưởng nhóm một dự án về truyền thông, Tú Anh đã giúp đỡ Vương (khi ấy là sinh viên thực tập) hoàn thành công việc khá tốt. Ban đầu, Vương thấy hợp khi trò chuyện với Tú Anh, bởi cô hiểu biết rộng, lại vui vẻ, hòa đồng. Một lần, Vương bệnh nặng, phải nằm ở nhà cả tuần lễ. Tú Anh chăm sóc Vương rất chu đáo. Cảm động trước việc làm của Tú Anh, Vương dùng đủ mọi cách chinh phục cô. Sau gần 1 năm yêu nhau, cả hai quyết định làm đám cưới khi Vương mới 23 tuổi, còn Tú Anh đã 35, bất chấp sự can ngăn của hai gia đình và những lời xì xào của bạn bè.

Lấy chồng kém nhiều tuổi, người phụ nữ phải khéo léo và luôn làm mới bản thân để giữ gìn hạnh phúc. (Ảnh minh họa: INTERNET)
Lấy chồng kém nhiều tuổi, người phụ nữ phải khéo léo và luôn làm mới bản thân để giữ gìn hạnh phúc. (Ảnh minh họa: INTERNET)

CẢ HAI CÙNG CỐ GẮNG

Thời gian đầu, tình cảm mặn nồng, cả Ngọc-Tuấn, Tú Anh-Vương đều hài lòng với cuộc hôn nhân của mình. Nhưng sau nhiều năm chung sống, giữa họ dần phát sinh mâu thuẫn, bất đồng khiến mọi người đều phải nhìn nhận lại. 

Nếu tính cách trẻ trung, ham vui, thích dịch chuyển của Tuấn khi yêu nhau khiến Ngọc thích thú thì giờ đây cô cảm thấy mệt mỏi. Công việc của Ngọc bận rộn, về nhà lại lo việc gia đình, trong khi Tuấn còn mải chơi game, ham vui với bạn bè và thỉnh thoảng lại cùng họ đi du lịch bụi. Mỗi khi vợ góp ý, Tuấn chỉ ậm ừ rồi để đó. Ngọc cảm thấy bực bội vì Tuấn thiếu trách nhiệm với gia đình, kinh tế cũng nặng gánh trên vai cô. Ngược lại, Tuấn phát bực vì “bà vợ già” hay cau có, cằn nhằn. Không khí gia đình luôn căng thẳng.

Với Tú Anh, biết mình nhiều tuổi hơn chồng, chị cố gắng chăm chút cho Vương, từ bữa ăn, giấc ngủ, những bộ quần áo tươm tất mỗi khi chồng ra ngoài, cho đến công việc chuyên môn, chị đều giúp Vương hoàn thành. Sau khi sinh con gái, Tú Anh đã lớn tuổi, không muốn sinh thêm con nữa. Trong khi đó, Vương là con một nên ba mẹ chồng luôn thúc giục sinh thêm con khiến chị cảm thấy rất áp lực. Dù chú ý chăm sóc, giữ gìn sắc đẹp nhưng Tú Anh già đi theo tuổi tác. Điều này càng thể hiện rõ khi chị ngấp nghé tuổi 45, trong khi chồng chị mới 33. Mỗi khi 2 vợ chồng cùng nhau đi ăn sáng, cà phê, nhân viên phục vụ thường gọi chị là cô, gọi chồng chị là anh. Tương tự, khi gặp bạn bè của anh, người chưa biết luôn “chào chị” khiến chị mặc cảm, tự ti và dần dần ít cùng chồng tham gia các cuộc vui. Chị thở dài nói: “Biết vậy ngày xưa đừng cố chấp lấy chồng kém tuổi…”.

TS Nguyễn Chí Tăng, chuyên gia tư vấn tâm lý, giảng viên Trường CĐ Sư phạm BR-VT cho biết, những cặp vợ chồng lệch tuổi như 2 trường hợp trên hiện nay khá phổ biến. Ban đầu, họ đến với nhau một cách nghiêm túc vì yêu nhau thực sự và không nghĩ nhiều đến thì tương lai. Tuy nhiên, cuộc sống chung dần xuất hiện những bất đồng, mâu thuẫn, nhất là khi người vợ bước qua tuổi 40, phải lo toan cuộc sống nên xuống sắc, trong khi người chồng mới ngoài 30, đang ở thời kỳ phong độ nhất. Lúc này, suy nghĩ, nhu cầu vật chất, tinh thần của hai vợ chồng khác biệt rõ rệt. Các tình huống có thể xảy ra, như: vợ ngại đi cùng chồng, ngại tiếp xúc với bạn bè vì mặc cảm tuổi tác, chồng không muốn dẫn vợ đi vì vợ già hơn, không tương xứng với chồng; chồng cảm thấy thua kém vợ về thu nhập, kinh nghiệm sống; không hòa hợp về đời sống, nhu cầu sinh lý… 

Theo TS Nguyễn Chí Tăng, để giữ gìn hạnh phúc, người vợ thường phải hy sinh nhiều hơn. Ngoài công việc, gia đình, người vợ cần phải luôn làm mới mình, biết chăm chút cho bản thân để trẻ trung, không quá già so với chồng. Trong các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của chồng, người vợ phải khéo léo để chồng không thấy bị lép vế; nên tìm hiểu những thói quen, sở thích của chồng và hưởng ứng tham gia cùng chồng. “Ngược lại, người chồng cần hiểu, cảm thông và chia sẻ với tâm lý, sự lo lắng, tự ti của vợ; luôn có những hành động, cử chỉ thể hiện tình yêu với vợ và tạo điều kiện để vợ có thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn”, TS.Nguyễn Chí Tăng khuyên.

AN HÒA

.
.
.