.

Cẩn trọng với "bà hỏa"

Cập nhật: 19:58, 30/03/2023 (GMT+7)

Hiện đang vào mùa khô, nắng nóng nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Mới đây, lực lượng Kiểm lâm phối hợp lực lượng quân sự, công an TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ cùng đơn vị liên quan đã khống chế đám cháy trên khu vực núi Dinh (TP.Bà Rịa).

Theo đó, trưa 29/3 xuất hiện một đám cháy trên khu vực núi Dinh (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Sau đó đám cháy lan sang khu vực núi thuộc địa bàn phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa). Đám cháy khiến khói bốc lên nghi ngút nhìn xa ai cũng có thể trông thấy.

Nhận được thông tin, Ban Chỉ huy PCCC rừng tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT khẩn trương điều hành, huy động lực lượng, phương tiện chuyên dụng đến hiện trường chữa cháy. Đến 16 giờ, đám cháy cơ bản được khống chế. Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân gây cháy, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến cháy rừng, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 2.000 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 500 tỷ đồng, làm 90 người chết và 120 người bị thương. Riêng trong quý I/2023, cả nước xảy ra 409 vụ cháy, làm chết 19 người, bị thương 11 người, tài sản ước tính khoảng 22 tỷ đồng. Đồng thời, ghi nhận 1.311 vụ sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện, trong nhà dân và cháy cỏ, rác.

Từ số liệu trên cho thấy, tình hình cháy, nổ vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Phải khẳng định rằng, không phải chờ đến khi các vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh xảy ra mà thường xuyên mỗi năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh vẫn luôn chủ động triển khai công tác PCCC và CNCH. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC và CNCH ở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà ở kết hợp kinh doanh...

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn phối hợp với ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tuyên truyền đến người dân những quy định an toàn về PCCC như: tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà, không nên thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, cẩn thận trong sử dụng lửa; hướng dẫn những biện pháp PCCC và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy.

Tuy nhiên, qua những vụ cháy cho thấy, ý thức người dân là rất quan trọng. Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào mùa nắng nóng, tiết trời oi bức, hanh khô nên chỉ chút bất cẩn trong sử dụng lửa hay chập điện cũng dễ dẫn đến hỏa hoạn. Do đó, PCCC không chỉ là nhiệm vụ của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, mà còn của người dân. Mọi người cần nêu cao ý thức cảnh giác với “bà hỏa” để bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và những người xung quanh. Ngoài ra, việc trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cũng vô cùng cần thiết, góp phần giảm thiểu tối đa các vụ cháy cũng như hậu quả khi sự cố xảy ra.

PHÚC MINH

 
.
.
.