Giải quyết TTHC phi địa giới hành chính
Nghe tin từ ngày 1/1/2023, UBND tỉnh sẽ vận hành thí điểm mô hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nhiều người quen của tôi ở xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc vui ra mặt. Họ tin rằng, khi mô hình được triển khai, những người già, người thiếu thông tin, không sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ… chỉ cần đến bộ phận một cửa nơi gần nhất là có thể giải quyết được TTHC ở các cấp, không phụ thuộc vào việc họ có hộ khẩu ở nơi đó hay không.
Theo kế hoạch thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính của UBND tỉnh vừa mới ban hành, mô hình được thí điểm tại các sở, ban, ngành, BHXH tỉnh, UBND huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo. Trong nhóm công việc liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính có các TTHC có liên quan trực tiếp đến những đối tượng có điều kiện đi lại khó khăn, thường xuyên phát sinh hồ sơ như: Lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe, một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch đủ điều kiện thực hiện tại cấp xã; HSSV, công nhân; đối tượng chính sách xã hội; BHXH…
Bên cạnh đó, TTHC đưa vào áp dụng thí điểm phải có thành phần hồ sơ đơn giản, cho phép công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa huyện, cấp xã tiếp nhận, số hóa toàn bộ hồ sơ đầu vào để chuyển xử lý, không cần chuyển hồ sơ giấy…
Mô hình giải quyết TTHC phi địa giới hành chính được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai trong hơn 1 năm qua, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Điểm cộng đầu tiên của mô hình là nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận “một cửa”, giảm áp lực cho các bộ phận này, giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại của DN, người dân.
Với tinh thần “Chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, những năm gần đây Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng CNTT, trang thiết bị, mà còn nỗ lực chuyển đổi số trong tư duy của CBCC, cổ vũ động viên CBCC vượt qua khó khăn, thách thức, đồng hành với hành trình chuyển đổi số; Các sở, ngành, địa phương nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, khắc phục được tình trạng tùy tiện đặt ra và thu các loại phí, cách giải quyết du di, duy tình, thiên vị, phân biệt đối xử; Cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC - đặc biệt là ở các bộ phận “một cửa”, thân thiện và có trách nhiệm hơn, khiến người dân hài lòng và thêm tin tưởng vào chính quyền… Những nỗ lực chuyển đổi số trong cải cách hành chính là tiền đề, thúc đẩy việc xử lý thông tin, phục vụ giải quyết TTHC phi địa giới hành chính có hiệu quả.
Có nhiều biện pháp nhằm cải cách nền hành chính công, nhưng biện pháp nào thì sự hài lòng của của DN và người dân vẫn phải là mục tiêu cuối cùng. Thực tế triển khai ở nhiều tỉnh thành cho thấy, hiệu quả của việc thí điểm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng phi địa giới hành chính, được các cơ quan, DN, người dân đồng tình ủng hộ. Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính là cách để DN, người dân có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Sau thời gian triển khai thí điểm, tỉnh sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được của mô hình, trên cơ sở đó quyết định mở rộng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng phi địa giới hành chính cả về thủ tục, lĩnh vực và địa bàn thực hiện. Đương nhiên, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho DN, người dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn tiếp tục được duy trì.
Để việc thí điểm tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng phi địa giới hành chính đạt hiệu quả cao, việc cần làm là đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, nâng cấp, số hóa toàn bộ hệ thống thông tin giải quyết TTHC liên thông. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành sẽ hình thành “dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác” trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Thực hiện tốt “mắc xích” quan trọng này sẽ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC của công dân, đem lại sự hài lòng, tin tưởng cho DN, người dân.
TRƯƠNG TÙNG