Gần nửa thế kỷ, một chặng đường

Thứ Sáu, 09/09/2022, 23:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, 10/9 là ngày đầy kỷ niệm với những người từng có thời gian gắn bó với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Đó là ngày Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xuất bản số đầu tiên 10/9/1980, dưới măng - sét Báo Vũng Tàu - Côn Đảo.

Đã 42 năm trôi qua, trong căn phòng truyền thống ở tòa soạn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu khang trang hôm nay, vẫn còn nguyên vẹn ký ức. Những tấm ảnh trong phòng truyền thống đã nhuốm màu thời gian, nhưng sục sôi khí thế của một thời làm báo thủ công, ghép chữ chì.

Những bức ảnh tư liệu quý giá ghi lại khoảnh khắc chuẩn bị bản báo đầu tiên. Ở đó, không chỉ có hình ảnh những người làm báo, công nhân của Xí nghiệp in Vũng Tàu vật lộn chế bản in, mà còn có hình ảnh sát cánh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, với mong muốn cho ra đời một ấn phẩm, xứng đáng với sứ mệnh “Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền, là tiếng nói của nhân dân” trong tỉnh.

42 năm - chặng đường của nửa đời người, đã gần nửa thế kỷ. Từ tên gọi Báo Vũng Tàu - Côn Đảo,  báo đổi tên thành Báo Bà Rịa - Vũng Tàu như ngày nay, gắn với sự kiện thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Báo cũng đã nhiều lần xây dựng tòa soạn mới và được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, tòa soạn báo hôm nay được xây dựng khang trang ở thành phố Bà Rịa - “trái tim” hành chính - chính trị của tỉnh.

Trong suốt chặng đường phát triển, với sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa từ các thế hệ lãnh đạo tỉnh, đội ngũ những người làm báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực để đưa tờ báo phát triển xứng đáng với sứ mệnh ban đầu.

Có những giai đoạn, các ấn phẩm của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu như báo in, đặc san Văn hóa Thể thao Du lịch (VDT), Tuổi học trò… xuất bản hàng chục ngàn bản, được bạn đọc đón đợi từng ngày. Địa bàn phát hành mở rộng cả nước.

Gần nửa thế kỷ là một chặng đường dài. Từ đó đến nay, đời sống báo chí cả nước biến chuyển mau lẹ. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và môi trường internet làm thay đổi hoàn toàn thói quen đọc của người dân, kéo theo sự sụt giảm tất yếu số lượng phát hành của báo giấy.

Ngày nay, hình ảnh những nhóm người ngồi nhâm nhi cà phê sáng cùng tờ báo có vẻ như đang ít đi và trở nên phai mờ trong ký ức mọi người. Nhưng như sứ mệnh ban đầu được trao gửi, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng, đáp ứng xu hướng làm báo hiện đại và xu hướng chuyển đổi số.

Từ các ấn phẩm báo in, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh phát triển báo điện tử, tiếp cận các kỹ thuật làm báo đa ngôn ngữ, tích hợp truyền hình, phát thanh… Báo cũng đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, hoạt động từ thiện xã hội.  Giải Việt dã truyền thống của Báo được tổ chức ngày một quy mô, chuyên nghiệp hơn; Quỹ tấm lòng vàng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà hảo tâm, trở thành cầu nối để Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Hướng đến tương lai, những người làm Báo Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay, luôn nhận thức phía trước sẽ còn vô vàn những khó khăn, thử thách. Môi trường cạnh tranh thông tin ngày một khắc nghiệt, càng đòi hỏi người làm báo phải hiện đại hơn trong tư duy, tìm đúng hướng để phát triển. Và trên hết, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu luôn gìn giữ phẩm chất trong sạch của người làm báo, nỗ lực để “bút sắc, lòng trong”, xứng đáng với niềm tin yêu của độc giả, xứng đáng với sứ mệnh ban đầu đã được Đảng bộ, Chính quyền giao phó.

HOÀNG NAM

;
.