Đừng để thiếu sách giáo khoa

Thứ Năm, 01/09/2022, 12:04 [GMT+7]
In bài này
.

Phải lùng hết 4 nhà sách lớn và mất 2 buổi hỏi thăm khắp nơi, tôi mới mua đủ bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 10 cho con gái chuẩn bị bước vào năm đầu tiên của bậc THPT. Đây cũng là năm học đầu tiên HS lớp 10 trên cả nước học chương trình mới. Thay vì chỉ có một bộ SGK như trước đây, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 3 bộ SGK cho chương trình mới gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Hai mẹ con một người dò tên sách, một người dò sách đó thuộc bộ nào. Việc làm này cũng không mấy dễ dàng khi nhà sách có Toán lớp 10 nhưng lại không thuộc bộ sách theo đúng yêu cầu. Chẳng hạn như sách Ngữ văn thuộc bộ Kết nối tri thức (NXB Giáo dục Việt Nam); sách Toán thuộc bộ Cánh diều (NXB Đại học Sư phạm); sách Lịch sử thuộc bộ Chân trời sáng tạo…  

Nhưng tôi vẫn còn may mắn hơn rất nhiều phụ huynh khác. Dù sắp đến ngày khai giảng năm học mới 2022-2023, nhưng trên các diễn đàn, nhóm của facebook, zalo…, nhiều phụ huynh đang lo lắng, chạy đôn chạy đáo khắp nơi vì vẫn chưa mua đủ SGK, nhất là phụ huynh có con học lớp  3, lớp 7, lớp 10. Bởi phần lớn các cửa hàng sách không có đủ bộ SGK theo yêu cầu mới hoặc theo quy định của các trường mà con mình theo học.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù quy định của Bộ GD-ĐT, việc lựa chọn SGK của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng (tức là trước 5/4). Tuy nhiên trên thực tế, việc công bố danh mục SGK lớp 3, 7 và 10 khá muộn. Bên cạnh đó, năm học 2022-2023 cũng là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp. HS chỉ học 8 môn bắt buộc và 4 môn lựa chọn từ 9 môn còn lại. Do đó, các trường THPT dành thời gian tư vấn, lựa chọn các môn học phù hợp, dẫn đến tình trạng thông báo đầu sách các lớp cũng chậm so với yêu cầu đề ra.

 Ngoài ra, trong bối cảnh đang triển khai cuốn chiếu chương trình giáo dục phổ thông 2018, một số nhà sách, đại lý hạn chế nhập số lượng SGK do một phần do sợ tồn đọng, một phần chưa nắm được chính xác nhu cầu sử dụng trên địa bàn, nhất là đối với lớp 10 nên đã xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số đầu sách như đã kể trên.

Mới đây, Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023, trong đó đặc biệt lưu ý về SGK cho HS. Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định; rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp trường, lớp học. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, bảo đảm cung cấp đủ SGK cho HS, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học.

Đây cũng là điều mà phụ huynh mong mỏi. Đó là ngành giáo dục cùng các địa phương, đơn vị xuất bản, phát hành có phương án nhằm đưa ra những giải pháp mang tính đồng bộ, bảo đảm cung ứng đầy đủ SGK theo nhu cầu cho HS trong năm học mới.

NGÔ GIA

 

;
.