Xóa lực cản phát triển

Thứ Hai, 05/09/2022, 07:43 [GMT+7]
In bài này
.

Khi UBND TP. Vũng Tàu ban hành quyết định cấm người dân, du khách dùng dầu gội, xà bông, hóa chất tại các trụ tắm nước ngọt công cộng, người dân thành phố biển đã nhanh chóng có những phản ứng tích cực với “lệnh cấm” của chính quyền.

Cư dân thành phố dặn dò người thân không dùng dầu gội, xà bông tắm tại các trụ nước ngọt. Họ cũng thông báo, nhắc nhở du khách không dùng dầu gội, xà bông sau khi tắm biển, vì như thế sẽ gây ô nhiễm môi trường. Theo ghi nhận, từ sau khi TP. Vũng Tàu có văn bản cấm đến nay chưa xảy ra trường hợp vi phạm nào.

Chấn chỉnh tình trạng sử dụng dầu gội, xà bông tại các trụ tắm nước ngọt công cộng chỉ là một trong những “đầu việc” mà chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết trong quá trình lập lại trật tự đô thị, triển khai đề án xây dựng Vũng Tàu là nơi đáng sống.

Nhiều năm qua, chính quyền, cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu đã có những quyết sách, bước đi phù hợp đưa Vũng Tàu đến gần hơn với các tiêu chí của một thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện, gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Chính quyền địa phương chú trọng khai thác tài nguyên thiên nhiên bãi biển, chống rác thải nhựa, chăm sóc cây xanh; thường xuyên chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, chụp giật, lừa dối, “chặt chém” du khách, tăng giá dịch vụ du lịch tùy tiện.

Nhận thức được văn hóa thị dân làm nên văn minh đô thị, thành phố đã chú trọng “đô thị hóa con người” bằng việc từng bước xây dựng hệ sinh thái đô thị, xây dựng các quan hệ giao tiếp - ứng xử văn minh nơi công cộng và trong cộng đồng dân cư…

Không phải ngẫu nhiên mà tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2022, lần thứ 2 liên tiếp TP. Vũng Tàu vinh dự được nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN. Những ai khắt khe nhất cũng phải thừa nhận thành phố ngày càng đẹp hơn, sạch sẽ, ngăn nắp hơn, là điểm đến lý tưởng của du khách vào mỗi dịp cuối tuần, các kỳ lễ, Tết… Đổi thay rõ nét là môi trường du lịch được cải thiện, nạn đeo bám, chèo kéo, ép giá, “chặt chém” du khách tại các nhà nghỉ, quán ăn bị đẩy lùi. Tình trạng ăn nhậu, xả rác tại các bãi tắm được hạn chế tối đa. Du khách hài lòng và ngày càng yêu mến Vũng Tàu bởi cảnh quan đẹp, dịch vụ tốt, người dân thân thiện, hiếu khách.

Tuy vậy, vẫn còn những thách thức trong xây dựng văn hóa, văn minh đô thị ở thành phố biển, trong đó thách thức lớn nhất chính là ý thức của một bộ phận người dân chưa cao. Dù đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh, tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn còn xảy ra tại nhiều khu vực. Ở các phường ngoại vi thành phố, các loại rác sinh hoạt, thùng xốp, nệm, bàn ghế cũ, bóng đèn… chất đống bên đường làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Ở nhiều khu vực công cộng vẫn còn tình trạng tiểu tiện bừa bãi, chó thả rông, gây cản trở giao thông, uy hiếp người đi đường. 

Tại hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết, sẽ đẩy lùi, xóa bỏ các lực cản phát triển đó bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Thành phố sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị, nhất là các hành vi xả rác bừa bãi, mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Dư luận đồng tình với quan điểm, cách làm của lãnh đạo thành phố. Bên cạnh việc truyền thông, nâng cao nhận thức về văn hóa đô thị, văn hóa thị dân, việc chữa “bệnh” thiếu ý thức trong một bộ phận người dân bằng việc xử phạt là cần thiết. Đây là cách buộc người vi phạm phải thay đổi suy nghĩ, khiến họ sợ mà không dám vi phạm.

Một thành phố đáng sống đúng nghĩa ngoài yếu tố “hiện đại và thông minh”, phải là nơi người dân có đời sống tinh thần phong phú, nhân văn, hạnh phúc. Và để đạt được điều đó, chỉ nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng là chưa đủ mà người dân, du khách cũng phải có trách nhiệm đối với mảnh đất mà mình đang sống hoặc du lịch. Sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân thể hiện ở tinh thần, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, ứng xử văn hóa, văn minh, từ bỏ thói tùy tiện… Một thành phố chưa thể coi là đáng sống khi ở đó còn tồn tại tình trạng vứt rác bừa bãi, “xả bậy”, lấn chiếm vỉa hè, chó thả rông, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn…

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.