.

Siết chặt việc khai báo y tế

Cập nhật: 19:42, 28/10/2021 (GMT+7)

Trong gần 20 ngày đầu tháng 10, trên địa bàn tỉnh BR-VT đã tạm thời có được sự bình yên về dịch bệnh COVID-19. Người dân phấn khởi, tự tin về những thành quả đã đạt được sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, sự bình yên ấy của BR-VT trong hơn một tuần gần đây đang có dấu hiệu bị phá vỡ và nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất lớn, khi nhiều người từ các vùng đang có dịch đổ về BR-VT, trong đó có nhiều người mang trong mình mầm bệnh và không thực hiện khai báo y tế (KBYT).

Thực tế cho thấy, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, các ca mắc mới trong khu vực cách ly, phong tỏa và đặc biệt là ngoài cộng đồng trong những ngày gần đây có xu hướng gia tăng. Cụ thể, ngày 22/10: 12 ca; ngày 24/10: 16 ca; ngày 25/10: 27 ca; ngày 26/10: 33 ca; ngày 27/10: 17 ca.

Nguyên nhân chính làm gia tăng các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch trở lại là do sự chủ quan, lơ là, không chấp hành triệt để các biện pháp phòng chống dịch, không tuân thủ đầy đủ nguyên tắc 5K của một bộ phận người dân, doanh nghiệp và sự thiếu kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh kịp thời công tác phòng chống dịch của các cấp chính quyền, của các cơ quan, đơn vị.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hàng ngày vẫn tiếp tục xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm bệnh mới, đòi hỏi phải có sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, của mỗi gia đình và từng cá nhân khi thực hiện sống chung an toàn với các biến thể của SARS-COV-2. Theo đó, một trong những ưu tiên hàng đầu là KBYT sau khi di chuyển đến một địa bàn mới. Người dân chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn để thực hiện KBYT, nhưng đó là việc làm cần thiết và quan trọng, giúp cho các đơn vị y tế địa phương phát hiện sớm, hướng dẫn cách ly những người có nguy cơ cao và khoanh vùng ổ dịch kịp thời.

KBYT là việc người dân cung cấp thông tin y tế cá nhân, trong đó cần nhất là những thông tin về lịch sử nơi đi, nơi đến và nơi ở. Căn cứ vào các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe, lịch trình đi lại, di chuyển của mỗi cá nhân để theo dõi, hỗ trợ trong tình huống cần thiết. Những người liên quan đến các ca bệnh, người từ vùng dịch trở về, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở… sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ. Các trường hợp khác sẽ được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch khi về địa phương, gia đình.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức mà người dân có thể tiếp cận để KBYT. Ngoài việc KBYT tại các trạm y tế, người dân có thể khai báo qua ứng dụng NCOVI, PC-COVID... hoặc KBYT trên các website. Các thông tin của người KBYT đều được bảo mật và chỉ sử dụng với mục đích phòng chống dịch.

Hiệu quả cao và rất đơn giản khi KBYT, nhưng kể từ ngày thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT vẫn xuất hiện nhiều chùm ca bệnh mới ngoài cộng đồng, khi truy xuất nguồn gốc, nguyên nhân, chiếm tỷ lệ cao vẫn là chủ quan, lơ là và “quên” KBYT.

Để thực hiện nghiêm và hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã ra thông báo, đề nghị người dân khi di chuyển từ các tỉnh, thành phố khác vào BR-VT, kể cả người dân trong tỉnh di chuyển qua các tỉnh, thành khác và trở lại, phải thực hiện nghiêm việc KBYT, khai báo di chuyển nội địa, khai báo lưu trú theo quy định và phải chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh do khai báo không trung thực. Đồng thời, người dân BR-VT cần tiếp tục hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; nghiêm chỉnh chấp hành tốt quy định 5K; tuyên truyền và vận động người thân, gia đình và mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc siết chặt KBYT sẽ giúp cho người nghi nhiễm hoặc người có nguy cơ nhiễm COVID-19 được tiếp cận với dịch vụ y tế để xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm và ngăn chặn sự lây lan ra ngoài cộng đồng. KBYT tự nguyện, trung thực không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người, vì mình, vì gia đình và là sự thể hiện quyết tâm của mỗi công dân chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

HOÀNG LÊ

.
.
.