.

Quét mã QR - Chung sống an toàn với COVID-19

Cập nhật: 19:50, 24/10/2021 (GMT+7)

“Tôi chỉ mất 5 giây quét mã QR để qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên QL51. Đã tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lại rút ngắn thời gian khai báo y tế và tránh ùn ứ các phương tiện giao thông. Việc quét mã QR thật là “lợi hại”! Anh Hoàng Văn H. hiện đang sống và làm việc ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh đã hào hứng chia sẻ như vậy khi qua chốt kiểm soát dịch ở TX. Phú Mỹ để về Vũng Tàu thăm nhà.

Từ 16/10, theo quy định mới người dân vào tỉnh BR-VT không còn phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 khi qua chốt kiểm soát. Thay vào đó, chỉ cần thủ tục đơn giản: Cán bộ kiểm soát quét mã QR cá nhân về di biến động dân cư, kiểm tra thông tin tiêm phòng hợp lệ là xác nhận để người dân đi qua chốt. Thủ tục này giải quyết trong chưa đầy 5 giây nếu người dân có sự chuẩn bị, khai báo sẵn.

Gần 10 ngày qua, hàng chục ngàn người dân từ các tỉnh, thành phố đã chỉ mất 5 giây quét mã QR, qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên QL51 để vào tỉnh BR-VT. Riêng những người không có smartphone, không sử dụng được phần mềm thì thời gian có lâu hơn do phải khai báo theo mẫu được cung cấp, đồng thời xuất trình giấy xác nhận tiêm phòng COVID-19.

Khi cả nước bắt đầu chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19, bên cạnh nguyên tắc 5K và vắc xin thì khai báo y tế và di chuyện nội địa bằng mã QR-Code là yếu tố quan trọng giúp công tác truy vết, hỗ trợ phòng chống dịch có hiệu quả. Tiện ích mà giải pháp công nghệ này mang lại là chỉ với 1 lần cài đặt là có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến.

Việc triển khai quét mã QR-Code đã được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước áp dụng rộng rãi trong gần 1 năm qua, từ các chốt kiểm soát dịch, chợ đầu mối, bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám đến các chung cư, khách sạn, ký túc xá sinh viên,… để người dân tiện thực hiện việc khai báo y tế, bảo đảm thông tin phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Trong trường hợp xảy ra ca F0 ở một khu vực nào đó, cơ quan chức năng có thể truy vết các trường hợp F1 với thời gian rất nhanh, kịp thời khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan SARS-Co-V2 trong cộng đồng. Gần đây, sau thời gian giãn cách, trở về trạng thái bình thường, nhiều địa phương đã coi việc đăng ký mã QR là điều kiện bắt buộc với các cơ sở dịch vụ, siêu thị, quán ăn… khi hoạt động trở lại.

Tại BR-VT, khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát, việc quét mã QR được triển khai tại nhiều công sở, bệnh viện, DN, trung tâm thương mại, siêu thị… phục vụ công tác phòng, chống dịch khá hiệu quả. Gần đây trong bối cảnh “bình thường mới” việc quét mã QR được nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhỏ trong tỉnh tự giác thực hiện. Họ chủ động tạo điểm quét mã QR và yêu cầu người đến giao dịch thực hiện, hình thành thói quen từng bước chung sống an toàn với dịch bệnh.

Với những tiện ích đã được “thực chứng”, việc quét mã QR cần được triển khai rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống, nhất là trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Phải đưa việc quét mã QR dần trở thành thói quen, ý thức, văn hóa của người dân khi đến bất kỳ đâu, nhất là các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, các cơ sở kinh doanh, các địa điểm công cộng.

Để việc quét mã QR trở thành nền nếp, thực chất, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch, cơ quan chức năng cần hướng dẫn cách thức đăng ký, giám sát khách hàng bằng mã QR cho các tổ chức, DN. Điểm quét mã QR nên đặt ở những vị trí dễ nhận thấy để mọi người tiện khai báo y tế và di chuyển nội địa.

Việc xây dựng nền tảng QR quốc gia đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng sử dụng và đây là lúc mỗi người dân cần có một mã QR thống nhất toàn quốc đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Tuy nhiên, “mắc mứu” hiện nay là có quá nhiều ứng dụng khai báo y tế, App sức khỏe điện tử nhưng dữ liệu lại không liên thông khiến người dân bối rối khi sử dụng. Thực tế cho thấy chỉ cần một App phòng chống COVID-19 thống nhất sử dụng toàn quốc. Các thông tin về sức khỏe, đi lại, tiếp xúc của người dân sẽ được tích hợp vào app duy nhất này.

Giải pháp 5K+vắc xin và công nghệ mà cụ thể ở đây là thói quen quét mã QR sẽ tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước dần trở lại tình trạng bình thường mới.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

.
.
.