.

Một cuộc khảo sát phụ huynh

Cập nhật: 23:31, 25/10/2021 (GMT+7)

Ngày cuối tuần, tôi dự cuộc họp phụ huynh trực tuyến cho con gái. Một cuộc họp quan trọng! Tôi nghĩ vậy, vì liên quan đến việc phương án dạy và học trong những ngày sắp tới. 

Cuộc họp chỉ mang tính khảo sát, lấy ý kiến để nhận diện nguyện vọng của phụ huynh. Vì đương nhiên, chuyện học sinh đến trường, hay tiếp tục học online, suy cho cùng, thẩm quyền quyết định là ở chính quyền cấp tỉnh. Dù vậy, những gì bàn thảo ở cuộc họp cũng gợi mở nhiều ý. 

Con gái tôi đang học năm cuối cấp. Ai cũng hiểu, đó là năm học căng thẳng với kỳ thi chuyển cấp cuối năm. Với nhiều bậc cha mẹ, đó là áp lực. Và áp lực càng lớn vì đã nhiều tháng liền con chưa đến trường. Bản thân phụ huynh lại không thể đo lường được mức độ tiếp thu bài vở của con trong việc học online. 

Nhưng bỏ qua những lo lắng về chất lượng dạy học online - mà tôi nghĩ - cũng là chuyện bình thường, phần lớn phụ huynh khi khảo sát đều muốn con mình được tiếp tục học theo phương án này. Chỉ nên cho học sinh trở lại trường khi tất cả giáo viên và HS đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. 

Cũng có một số ít đưa ra ý kiến khác. Chẳng hạn như cho phép học sinh vùng xanh đến trường. Còn vùng đỏ, vùng cam thì vẫn học trực tuyến. Nhưng chủ đạo trong dòng suy nghĩ của cha mẹ học sinh vẫn là bảo đảm tối đa cho sức khỏe cho con cái. Hay nói cách khác, chuyện học, chuyện thi có thể chậm lại đôi chút. 

Ý kiến của phụ huynh tại cuộc họp cũng bàn nhiều đến việc ngành giáo dục và nhà trường phải xem xét năm học này như một năm học đặc biệt, để các phương án thi cử, xét tuyển một cách đặc biệt, vừa bảo đảm công bằng, vừa giữ chất lượng giáo dục. Như việc tổ chức thi, hay xét tuyển để chuyển cấp đối với học sinh lớp 10 hay xét học bạ để công nhận tốt nghiệp THPT. Những điều đó, phụ huynh muốn biết sớm và cần được biết sớm.

Tôi còn nhớ, khi đề cập đến vấn đề dạy và học trong bối cảnh hiện nay, tại buổi làm việc mới đây với ngành giáo dục, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, việc mở cửa lại trường học để học sinh đến trường là nhu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, mọi chuyện phải thận trọng, từng bước. Trong đó, điểm đáng lo ngại nhất là hầu hết học sinh chưa được tiêm vắc xin.

Những ngày qua, BR-VT liên tục ghi nhận số ca mắc mới do nguồn lây xâm nhập từ ngoài tỉnh. Một số trẻ em cũng bị nhiễm COVID-19 càng làm cho nỗi lo lắng thêm bộn bề.

Được biết, Sở GD-ĐT cũng đã đề xuất UBND tỉnh cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh tiếp tục học trực tuyến và dạy học qua truyền hình cho học sinh phổ thông, GDTX đến hết học kỳ I năm học 2021-2022, trừ huyện Côn Đảo. Riêng cấp học mầm non, các cơ sở giáo dục sẽ tiếp tục rà soát, vận động phụ huynh đăng ký cho trẻ ra lớp, đồng thời tiếp tục hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà qua các video hướng dẫn.

Điểm lại những diễn biến đó, tôi cảm thấy tin tưởng về một sự “gặp gỡ” trong suy nghĩ chung của mọi người. Từ phụ huynh, đến lãnh đạo ngành giáo dục và đến cả lãnh đạo tỉnh, đều đặt sự an toàn của học sinh lên hàng đầu. Tôi tin, sự đồng thuận chính là con đường để chúng ta sẽ quyết định một phương án trọn vẹn nhất, dù cũng là một quyết định thuộc hàng khó khăn nhất từ trước đến nay.

SƠN TRÀ

 
.
.
.