.

Thận trọng mở cửa đón khách

Cập nhật: 17:53, 22/10/2021 (GMT+7)

Mới đây, trong một cuộc họp trực tuyến với các địa phương bàn kế hoạch tái khởi động hoạt động du lịch, Tổng cục Du lịch đã chia sẻ lộ trình mở cửa du lịch an toàn.

Theo kế hoạch, dự kiến từ tháng 11/2021, các cơ sở du lịch sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch COVID-19. Quan điểm của ngành du lịch là tập trung kích cầu du lịch nội địa. Trước mắt, ưu tiên làm du lịch nội tỉnh. Việc tái khởi động du lịch cũng phải gắn với phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn”. Đến thời điểm này, nhiều địa phương trong cả nước cũng đã chủ động tái khởi động du lịch.

Bà Rịa-Vũng Tàu trong những ngày giữa tháng 10 vừa qua đã đón 80 vị khách đầu tiên sau một thời gian dài giãn cách xã hội phòng dịch. 80 vị khách này đến tham quan, nghỉ dưỡng tại The Grand Hồ Tràm Resort & Casino và Bình Châu Hot Springs. Tất cả những vị khách trên đều đã có “thẻ xanh”, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, đồng thời thực hiện “1 cung đường 2 địa điểm”.  Đây là 2 trong 4 đơn vị đủ điều kiện để đón khách được UBND tỉnh cho phép  thí điểm đón khách thực hiện kế hoạch phục hồi du lịch nội địa.

Các DN kinh doanh du lịch chia sẻ, việc tái khởi động kinh doanh là mong mỏi của DN nhằm tạo luồng sinh khí mới, tạo niềm hy vọng về doanh thu, nguồn khách khi nhịp sống dần trở lại bình thường mới. Bởi, rất nhiều DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã trải qua một thời gian dài không có doanh thu. Vì thế, họ đang rất khó khăn bởi các khoản nợ ngân hàng khi đầu tư, vận hành không có doanh thu.

Tuy nhiên, không vì thế mà các DN bỏ qua các tiêu chí về chất lượng dịch vụ và các biện pháp phòng chống dịch. Điều này được minh chứng, khi cách đây một tuần, Bà Rịa-Vũng Tàu nới lỏng nhiều hoạt động, ngay lập tức, nhiều du khách đã điện thoại đến cơ sở du lịch để đặt phòng nghỉ. Khi có cầu, ắt có cung. Thế nhưng, số cơ sở nhắm mắt cung phòng trong lúc này là chỉ là thiểu số, cá biệt. Còn đại đa số các cơ sở vẫn chưa dám nhận vì họ nhận thức được rằng dù dịch bệnh đã tạm lắng nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro và nguy cơ bùng phát trở lại khi hàng rào kiểm soát đi lại và xét nghiệm âm tính trong đi lại liên tỉnh đã được tháo hoàn toàn.

Thận trọng lúc này đồng nghĩa với tiếp tục kéo dài chuỗi ngày đóng cửa, không có doanh thu. Song sự thận trọng này rất đáng hoan nghênh. Đại diện các DN chia sẻ, họ sẽ đợi thêm thời gian nữa khi dịch COVID-19 được khống chế tốt hơn, người dân nội tỉnh được tiêm vắc xin nhiều hơn, các hướng dẫn phòng dịch trong kinh doanh dịch vụ du lịch được hướng dẫn cụ thể hơn và tỉnh nới lỏng thêm các dịch vụ ăn uống, giải trí, lúc đó mở cửa đón khách sẽ tự tin hơn.

Ngày 21/10, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch số 1980 hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới. Kế hoạch được xây dựng bám sát tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và văn bản số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ VH-TT-DL. Trọng tâm của kế hoạch nhấn mạnh vào giải pháp 5K - vắc xin - công nghệ và ý thức của cộng đồng. Sở Du lịch đã tổ chức triển khai kế hoạch đến Hiệp hội Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các DN du lịch. Để mở cửa thị trường trở lại, hẳn đang còn rất nhiều việc phải làm, song với kế hoạch cụ thể và tâm thế mở cửa phải an toàn được đặt lên hàng đầu, du lịch BR-VT chắc chắc sẽ tìm lại đà hồi phục nhanh và mạnh.

PHAN HÀ

.
.
.