.

Cảm xúc đa chiều

Cập nhật: 18:17, 02/01/2018 (GMT+7)

Có nhiều cách để đưa hình ảnh của đất nước ra với thế giới; trong đó thu hút khách nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam là một cách hữu hiệu. Năm 2017, nước ta đón 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 30% so với năm 2016 và tăng 60% so với năm 2015. Tốc độ tăng trưởng được xem là “kỳ tích” ấy nói lên rằng, thế giới ngày càng biết đến nhiều hơn về  du lịch VN, về đất nước VN.

Năm 2017 còn có những sự kiện khác chứng tỏ thế giới không chỉ biết đến mà còn dành sự tôn vinh xứng đáng đối với du lịch VN –  như việc các doanh nghiệp VN được trao giải nhất ở 6 hạng mục danh giá tại Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) năm  2017. Đó là giải thưởng cho khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, nhà hàng sang trọng nhất thế giới, khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới, nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới, hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa và hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng phổ thông đặc biệt.

Việc tăng trưởng mạnh của dòng khách nước ngoài một lần nữa nói lên kinh nghiệm lớn, là không có gì quảng bá tốt hơn cho hình ảnh của du lịch VN, của đất nước VN là làm cho khách du lịch hài lòng, và khi có ấn tượng tốt, họ sẽ lan tỏa cho bạn bè, người thân của họ cảm xúc rằng, VN là nơi đáng đến để có những trải nghiệm thú vị.

Giới kinh doanh nhận xét, về mặt kinh tế, sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế - những người lưu trú dài ngày, có mức chi tiêu cao – là yếu tố quan trọng làm gia tăng doanh thu du lịch. Theo đó, năm 2017, ngành du lịch đã đón 13 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 511 ngàn tỷ đồng (năm 2016 là trên 400 ngàn tỷ đồng).

Đây cũng là kinh nghiệm từ thực tế kinh doanh của du lịch BR-VT. Theo đó, năm 2017 ngành du lịch tỉnh đón 363 ngàn lượt khách nước ngoài, tăng 14,7% so với năm 2016, chiếm 13% tổng lượng khách lưu trú. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú đạt 1.777 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2016; và quan trọng là sau một vài năm vắng khách nước ngoài, nay nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu có khách từ các nước châu Âu đến trú đông – những người nói chung là “nặng túi”, chi tiêu rộng rãi.

Kết quả của năm du lịch 2017 không phải chỉ là những thống kê về tiền bạc. Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước với mục tiêu ngắn hạn đặt ra đến năm 2020, ngành du lịch đón được từ 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, doanh thu từ khách du lịch 35 tỷ USD, đóng góp 10% vào GDP. Với kết quả năm 2017, khách quốc tế đạt 13 triệu lượt, khách trong nước 74 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch tương đương 23 tỷ USD, đóng góp khoảng 7,5% GDP, thì ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết 08, đã nhìn thấy khả năng đạt được mục tiêu nói trên là có cơ sở.

Tuy vậy, vẫn phải hiểu rằng, du lịch VN vẫn thua kém rất xa nhiều nước trong khu vực. Nguyên nhân được chỉ ra là chính sách visa có cải thiện nhưng chưa đủ sức cạnh tranh, chưa có đường bay thẳng tới nhiều thị trường trọng điểm, chất lượng dịch vụ không ổn định, các ngành thiếu hợp tác để cùng chia sẻ lợi ích trong kinh doanh du lịch, chất lượng nhân lực thấp… Những yếu kém này chậm khắc phục ngày nào, thì các mục tiêu của Nghị quyết 08 còn ở xa tầm tay của chúng ta ngày ấy, và du lịch vẫn chưa phải là ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khi chia sẻ với báo giới có nói rằng, năm 2017 là một năm “đầy cảm xúc”. Thiết nghĩ, đó là thứ cảm xúc đa chiều, bên này là vui mừng với những “kỳ tích” vừa lập nên, còn bên cạnh đó là gánh nặng âu lo làm thế nào để luôn tạo ra nguồn lực thúc đẩy và duy trì được đà tăng trưởng một cách vững chắc trên con đường dài đi đến mục tiêu của toàn ngành du lịch.

HẢI THANH

.
.
.