PHẢN HỒI BÀI VIẾT "THẮP SÁNG CÔN ĐẢO BẰNG ĐIỆN LƯỚI QUỐC GIA"

Ông Trần Văn Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng lòng, chung tay thì sẽ làm được

Thứ Năm, 09/06/2022, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau giải phóng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đầu tư-xây dựng, biến Côn Đảo từ nhà tù trước đây thành nơi giáo dục truyền thống và đưa Côn Đảo phát triển.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhiều lần đến Côn Đảo đã nói, Côn Đảo là truyền thống, là di tích lịch sử của quốc gia. Đây là căn cứ quân sự quan trọng nhưng đừng coi đó là bàn thờ hay chiến hạm nổi trên biển Đông mà phải làm sao tập trung xây dựng Côn Đảo trở thành một thành phố du lịch với nhiều loại hình kết hợp như: du lịch tâm linh, truyền thống, nghỉ dưỡng, khám phá biển… để thu hút khách du lịch. Làm sao để du khách đến Côn Đảo một lần còn muốn đến nhiều lần sau để vừa chiêm ngưỡng, vừa nghỉ dưỡng vừa tạo điều kiện để nâng cao tầm nhìn cho Côn Đảo.

Đây cũng là mong muốn của lãnh đạo tỉnh các thời kỳ. Từ suy nghĩ đó, lãnh đạo Tỉnh ủy các thời kỳ đã khảo sát tình hình Côn Đảo, tính toán, tìm phương hướng nào để làm sao đưa Côn Đảo phát triển. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, ngoài gìn giữ truyền thống, lịch sử, thiên nhiên vốn có cũng phải tạo điều kiện để xây dựng Côn Đảo trở thành một nơi vừa giáo dục truyền thống cách mạng vừa là một điểm du lịch hấp dẫn. Đó là làm sao đưa Côn Đảo thành điểm đến du lịch đẹp, hấp dẫn có điểm nhấn và phát triển nhiều loại hình du lịch gắn với thiên nhiên. Qua đó tạo sự thay đổi cho côn Đảo, làm cho cuộc sống của người dân phát triển hơn.

Với mục tiêu tạo cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư từ các nguồn vốn của DN, nhà đầu tư, tạo nguồn lực cho việc xây dựng và phát triển ngành du lịch Côn Đảo theo hướng bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3779/QĐ-UBND (ngày 9/11/2021) phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Côn Đảo giai đoạn 2021-2030.

Khách du lịch khám phá thiên nhiên Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Khách du lịch khám phá thiên nhiên Côn Đảo. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Để làm được điều này, quan trọng phải có nước, điện, trong đó có nguồn điện ổn định là quan trọng. Bởi, thực tế hiện nay, Côn Đảo đang phát triển trong khi nếu chỉ sử dụng nguồn điện đang sử dụng chưa đủ sức để Côn Đảo phát triển. Do đó phương án đưa điện lưới quốc gia vượt biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo là cần thiết. Đó là phương án để thống nhất lưới điện của Côn Đảo với lưới điện quốc gia. Khi có điện lưới, nguồn điện được ổn định sẽ tạo điều kiện để Côn Đảo thu hút các DN, nhà đầu tư đến với Côn Đảo và giải được những lo lắng về nguồn điện mà các DN, nhà đầu tư đến Côn Đảo tìm hiểu, khảo sát để đầu tư dự án tại đây.

Khi nguồn điện ổn định không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt mà còn giúp DN, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, Côn Đảo đã nâng cấp, cải tạo sân bay, cải tạo hạ tầng giao thông, nay có thêm dự án về nguồn điện lưới sẽ tạo điều kiện để Côn Đảo phát triển. Điện lưới cho Côn Đảo là công trình quốc gia, mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng có sự đồng lòng, chung tay thì sẽ làm được. Ngoài nguồn vốn Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì có thể huy động nguồn lực từ sức dân. Có điện lưới thắp sáng Côn Đảo thì tốc độ phát triển của Côn Đảo sẽ nhanh hơn, đưa Côn Đảo trở thành “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu phát triển điện gió, mặt trời, bởi đây vừa là nguồn điện bổ sung thêm cho Côn Đảo. Tuy nhiên, cần có chính sách chặt chẽ để khuyến khích nguồn điện này.

VÂN ANH (Ghi)

;
.