Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng cao

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 8/6, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chi nhánh BR-VT báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, NHNN, chi nhánh BR-VT tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và vận hành hệ thống thanh toán điện tử đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn. Việc thanh toán không dùng tiền mặt qua các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh ước đạt 38 triệu món với doanh số thanh toán 1.200 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Việc thanh toán điện tử liên ngân hàng tại NHNN, chi nhánh tỉnh ước đạt 2.300 món với doanh số thanh toán là 38.900 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 5/2022, các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh đã mở được 1.425.364 tài khoản, trong đó học sinh, sinh viên là 102.651 tài khoản. Trong đó, từ 1/5 đến 31/5, các chi nhánh NHTM tỉnh đã mở mới 48.369 tài khoản cho 38.947 khách hàng.

Tính đến ngày 15/5/2022, các công ty viễn thông  (Viettel, VNPT, Mobifone, FPT) trên địa bàn tỉnh đã mở được 56.455 tài khoản ví điện tử. Trong đó, từ 1/5 đến ngày 15/5, các công ty viễn thông đã thực hiện mở mới cho 1.121 tài khoản ví điện tử.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã giúp người dùng dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện và nhóm đối tượng khách hàng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn bảo mật với quy trình thủ tục đăng ký hiện đại, đơn giản; đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đòi hỏi ngày càng cao của người dùng.

Kết luận tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Khánh đánh giá cao kết quả việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN, chi nhánh tỉnh và các chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHNN, chi nhánh tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là tuyên truyền cho người dân về lợi ích, tác dụng của việc mở tài khoản điện tử; kết nối hỗ trợ các đơn vị thực hiện các dịch vụ về thanh toán không dùng tiền mặt; cùng với việc khuyến khích vận động người dân mở tài khoản điện tử là vận động, hướng dẫn người dân sử dụng thường xuyên và sử dụng tốt các tài khoản này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TT&TT kết nối với Bộ TT&TT để được hướng dẫn cụ thể cách xác định tỷ lệ người không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Cục Thống kê tỉnh cung cấp số liệu dân số năm 2021 để ngân hàng có báo cáo số liệu chính xác. Các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền trong hội viên của mình để các hội viên mở và sử dụng tài khoản ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt…

HOÀNG MINH

;
.