DỰ ÁN CAO TỐC TỐC BIÊN HÒA - VŨNG TÀU: Mong sớm thành hiện thực

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang thảo luận và cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong lúc này, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo các ngành, địa phương. Tất cả đều kỳ vọng dự án sẽ sớm trở thành hiện thực.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Táu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Táu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang thảo luận và cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong lúc này, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo các ngành, địa phương. Tất cả đều kỳ vọng dự án sẽ sớm trở thành hiện thực.

ÔNG NGUYỄN VĂN THẮM, CHỦ TỊCH UBND TX. PHÚ MỸ

Triển khai nhanh việc giải phóng mặt bằng cho dự án

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên QL.51. Đặc biệt kết nối hạ tầng giao thông đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các công ty, các cảng biển hoạt động và người dân địa phương cũng được thụ hưởng.

Theo định tuyến, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua địa bàn TX. Phú Mỹ có chiều dài 15,7km và đi qua 4 xã, tổng số hộ có đất thu hồi khoảng 1.335 hộ; tổng diện tích đất thu hồi hơn 216,3ha. Phải thực hiện bồi thường đất ở và giao đất dự kiến: 20.000m2; dự kiến bố trí TĐC khoảng 200 lô (mỗi lô 100m2).

TX. Phú Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để bảo đảm triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong đó có công tác GPMB, bảo đảm dự án triển khai theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cũng đảm bảo điều kiện cho người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở ổn định.

ÔNG NGUYỄN XUÂN KỲ, TỔNG GIÁM ĐỐC CẢNG QUỐC TẾ CÁI MÉP (CMIT)

Có cao tốc, sự kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ đa dạng

Sản lượng container thông qua cảng Cái Mép - Thị Vải tăng trưởng hai con số mỗi năm. Năm 2021, dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng sản lượng hàng hóa qua Cái Mép - Thị Vải vẫn tăng trưởng 22% (đạt 5,4 triệu TEU chỉ tính riêng hàng hóa xếp dỡ cho tàu mẹ) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong những năm qua, hàng hóa kết nối với Cái Mép bằng đường bộ chỉ khoảng 10-15%. Một phần do đường sá kết nối còn hạn chế, thời gian vận tải cao. Do đó, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng sà lan đến Cái Mép. Điều này gây áp lực lớn lên hoạt động khai thác tại cầu cảng vốn được đầu tư xây dựng để xếp dỡ cho tàu mẹ trọng tải lớn.

Đầu tư sớm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò quyết định để giải quyết thách thức hiện nay và chuẩn bị hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển rất nhanh của Cái Mép trong thời gian tới. Đây sẽ là  huyết mạch quan trọng kết nối cảng nước sâu Cái Mép với các KCN, cụm công nghiệp, khu kinh tế, cảng hàng không quốc tế Long Thành,… trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, thuận lợi hơn sẽ tạo điều kiện tăng tỉ lệ hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ đến Cái Mép, góp phần hài hòa các phương thức kết nối hàng hóa với cảng nước sâu và từ đó tăng năng lực khai thác cảng.

ÔNG NGUYỄN QUANG TRUNG, PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI VẬN TẢI TỈNH

Hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường bộ sẽ ngày một phát triển

QL.51 là tuyến giao thông chính đóng vai trò kết nối của vùng tam giác phát triển là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay, QL.51 đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Bình quân công suất hiện nay đã gấp 3 lần công suất thiết kế, nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Vì vậy, cần nhanh chóng đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khi tuyến cao tốc hoàn thiện, phương tiện vận chuyển hàng hóa sẽ lưu thông dễ dàng. Hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường bộ sẽ ngày một phát triển, mang lại sự phát triển kinh tế cho địa phương. Giảm tải cho QL51 cũng chính là góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

ÔNG HOÀNG NGỌC QUÝ (NGƯỜI DÂN TX.PHÚ MỸ)

Tôi rất chờ mong được đi trên đường cao tốc

Tôi sống ở BR-VT nhưng do tính chất công việc nên thường xuyên đi lại các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đặc biệt TP.Hồ Chí Minh. Tôi thật sự ngán ngẩm về điều kiện giao thông trên QL.51. Thường xuyên quá tải, ách tắc. Tôi rất chờ mong được đi trên đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Có cao tốc, việc di chuyển sẽ dễ dàng hơn, thời gian đi lại rút ngắn hơn và cũng an toàn hơn.

THÀNH HUY - TRÚC GIANG

;
.