PHẢN HỒI BÀI VIẾT "THẮP SÁNG CÔN ĐẢO BẰNG ĐIỆN LƯỚI QUỐC GIA":

Kéo điện lưới ra Côn Đảo là giải pháp tối ưu

Chủ Nhật, 05/06/2022, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

LTS: Sau khi Báo Bà Rịa - Vũng Tàu số ra ngày 2/6/2022 có bài viết “Thắp sáng Côn Đảo bằng điện lưới quốc gia”, đã có nhiều ý kiến phản hồi ​của ngành điện, chính quyền và người dân huyện Côn Đảo về tính cấp thiết của việc đầu tư dự án này. Trong số này, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu ý kiến của ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án kéo điện lưới Quốc gia nếu được triển khai sẽ là nền tảng kích thích phát triển kinh tế du lịch cho Côn Đảo. Trong ảnh: Công nhân Điện lực Côn Đảo kiểm tra vận hành tấm pin mặt trời tại Nhà máy Điện mặt trời An Hội. Ảnh: EVN
Dự án kéo điện lưới Quốc gia nếu được triển khai sẽ là nền tảng kích thích phát triển kinh tế du lịch cho Côn Đảo. Trong ảnh: Công nhân Điện lực Côn Đảo kiểm tra vận hành tấm pin mặt trời tại Nhà máy Điện mặt trời An Hội. Ảnh: EVN

Hiện nay, huyện Côn Đảo được cấp điện bởi 9 tổ máy phát điện diesel, tổng công suất 11.820kW. Hệ thống máy phát điện trên phát theo nhu cầu sử dụng điện của phụ tải trên địa bàn hiện có: Phụ tải sử dụng lúc trung bình công suất 4.400kW, lúc cao điểm gần 6.400 kW (ngày 30/4/2022).

Ngoài ra, huyện Côn Đảo còn có hệ thống điện mặt trời với tổng công suất 136kWp. Nguồn năng lượng này chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với nguồn diesel hiện hữu và chỉ phát hỗ trợ hiệu quả vào những thời điểm có nắng ban ngày. Để đáp ứng nhu cầu cấp điện cho huyện đảo, ngành điện đã phải bù lỗ hàng năm. Cụ thể, giai đoạn 2015-2020, ngành điện đã bù lỗ cho huyện Côn Đảo chi phí chạy máy phát điện diesel với giá trị 446 tỷ đồng; năm 2021, bù lỗ 83,91 tỷ đồng và dự kiến năm 2022 sẽ bù lỗ trên 174 tỷ đồng.

Nhu cầu sử dụng điện ở Côn Đảo ngày càng tăng, trong khi nguồn điện diesel mới đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Vì vậy, ngành điện đã vận động các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn ở Côn Đảo đầu tư máy phát điện riêng để hỗ trợ thêm nguồn khi phụ tải tăng đột biến hoặc khi máy phát gặp sự cố. Đồng thời, nhiều năm qua, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu đã tập trung đầu tư bổ sung thêm nguồn và lưới điện cho Côn Đảo. Hàng năm, ngành điện vẫn phải duy tu bảo dưỡng máy phát; đầu tư hạ tầng nhà xưởng, mặt bằng để lắp đặt thêm tổ máy mới nhằm nâng công suất phát điện.

Căn cứ quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn huyện Côn Đảo đến năm 2020 có xét đến năm 2030, việc đầu tư nguồn điện để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện là rất cần thiết, EVNSPC đã và đang đầu tư và chuẩn bị đầu tư các công trình trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đối với nguồn điện diesel, đơn vị này lắp đặt 6 tổ máy phát 1.500kW tại Nhà máy điện An Hội chia thành 3 giai đoạn. Tuy nhiên, nhược điểm của nguồn điện diesel là ô nhiễm môi trường, về lâu dài không thể mở rộng, nâng công suất do hạn chế mặt bằng, tổn thất điện năng cao, chi phí vận hành cao.

Theo quy hoạch về điện mặt trời, Côn Đảo có các dự án điện mặt trời 1, 2, 3 với công suất lần lượt là 5MW, 3MW, 3MW. Trên thực tế, việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời đòi hỏi diện tích đất lớn, trong khi ở Côn Đảo chỉ một phần nhỏ là đất ở và đất nông nghiệp, còn chủ yếu là đất rừng phòng hộ, đất rừng tự nhiên. Do đó, nếu triển khai các nhà máy điện mặt trời phải sử dụng tới đất rừng phòng hộ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển sinh thái trên đảo nên khi thực hiện dự án năng lượng mặt trời sẽ không khả thi. Ngoài ra, nguồn điện này không ổn định do ảnh hưởng bởi thời tiết và cũng không thể phát điện vào ban đêm.

Điện gió cũng được bổ sung 2 nhà máy Côn Đảo 1, 2 với công suất 7MW. Dự án Điện gió Côn Đảo 1 (4,5 MW) đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Tài Nguyên Xanh. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được giá mua bán điện nên đến nay nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện theo phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Những hạn chế trên cùng với đặc thù của huyện Côn Đảo là đảo tiền tiêu, cửa ngõ của Biển Đông, có vị trí đặc biệt quan trọng trong bảo vệ quyền, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc... nên việc cấp điện lưới cho Côn Đảo để bảo đảm nguồn điện ổn định nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo là cấp thiết và tất yếu, là phương pháp tối ưu.

Nguồn điện lưới được thiết kế 2 mạch có nguồn dự phòng thì sẽ ổn định hơn nhiều so với nguồn điện khác. Hệ thống điện lưới sẽ là nền tảng kích thích phát triển kinh tế du lịch cho huyện Côn Đảo lên tầm cao mới và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng. Mặt khác, khi hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư, sử dụng trên địa bàn huyện Côn Đảo sẽ thống nhất được mức giá bán điện chung toàn hệ thống điện quốc gia; góp phần giảm khí phát thải ra môi trường từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm không khí, giảm sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày cạn dần cạn kiệt.

Về hiệu quả lâu dài, nguồn điện lưới kéo ra Côn Đảo vẫn là ổn định hơn so với các nguồn năng lượng khác nhưng cần xây dựng cơ chế khuyến khích các DN sử dụng nguồn năng lượng mặt trời mái nhà theo đúng nghĩa tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như hỗ trợ một phần chi phí cho người dân huyện Côn Đảo khi lắp đặt năng lượng mặt trời mái nhà, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách chặt chẽ để khuyến khích nguồn điện này để phát triển huyện Côn Đảo theo hướng nền kinh tế xanh.

VÂN ANH

(Ghi)

;
.