.

Nhiều dự án lớn khởi công, khánh thành đầu năm 2018: Kỳ vọng tạo bước đột phá phát triển kinh tế

Cập nhật: 18:46, 09/02/2018 (GMT+7)

Đầu năm 2018, hàng loạt dự án lớn trên địa bàn tỉnh được khởi công, khánh thành đi vào hoạt động, kỳ vọng tạo ra bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án và sản xuất kinh doanh.

THÊM 2 CẢNG BIỂN ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

Ngày 22-1, Công ty TNHH Cảng quốc tế Thị Vải đã  khánh thành và đưa vào hoạt động Cảng Quốc tế Thị Vải tại huyện Tân Thành. Đây là dự án liên doanh của 5 nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, phía Việt Nam có 2 đầu tư góp vốn là Tổng Công ty Thép Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Vận tải biển Vũng Tàu. Cảng Quốc tế Thị Vải có cầu cảng chính dài 300m, rộng 27m và 2 bến sà lan dài 155m và 130m. Cảng có 2 cẩu trục xoay sức nâng 40 tấn và 4 cẩu ngoạm, mỗi ngày có khả năng bốc xếp 20.000 tấn hàng hóa, vật liệu. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thị Vải còn đầu tư  2 cẩu bờ Liebherr tải trọng 40 tấn; 4 máy đào Kobelco do Nhật Bản sản xuất kèm gầu ngoạm; xe nâng nhập khẩu từ Nhật Bản, với cầu trục di động 250 tấn.

Cảng Quốc tế Thị Vải (huyện Tân Thành) đã chính thức hoạt động từ ngày 22-1-2018. Ảnh: NGÔ GIA
Cảng Quốc tế Thị Vải (huyện Tân Thành) đã chính thức hoạt động từ ngày 22-1-2018. Ảnh: NGÔ GIA

Với công suất 3,5 triệu tấn/năm, việc cảng Quốc tế Thị Vải đi vào hoạt động sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt từ 101-109 triệu tấn hàng/năm thông qua các cảng BR-VT vào năm 2020 theo phê duyệt của Bộ GT-VT. Ông Mitsuhiro Mori, Tổng Giám đốc Công ty Thép Vina Kyoei Steel (Nhật Bản), đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thị Vải cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án cảng Quốc tế Thị Vải.

Trước đó, ngày 17-1, cũng tại huyện Tân Thành, Công ty CP Dịch vụ Hàng hải - Dầu khí Hưng Thái đã khánh thành Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái tại xã Phước Hòa với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Cảng được trang bị 3 cẩu bờ có sức nâng 45 tấn có khả năng xếp dỡ 18 TEUS/cẩu/giờ hoặc 6.000 tấn hàng rời/cẩu/ngày. Việc đưa Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là trung tâm logistics cho khu vực Thị Vải - Cái Mép. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ xếp dỡ container trung chuyển cho các cảng trong khu vực như: Quốc tế Cái Mép (CMIT), Tân Cảng Cái Mép…

Bốc xếp hàng container tại Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (huyện Tân Thành).     Ảnh: GIA AN
Bốc xếp hàng container tại Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (huyện Tân Thành). Ảnh: GIA AN

KHỞI ĐỘNG NHIỀU DỰ ÁN LỚN

Những ngày đầu năm mới 2018, hàng loạt dự án chậm triển khai cũng đã được các nhà đầu tư khởi công. Trong đó, dự án Nhà máy xử lý bụi lò Zinc Oxide tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 do Công ty CP Zinc Oxide Việt Nam (ZOCV) làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng ngày 23-1. Đặc biệt, dự án Lọc hóa dầu Long Sơn sau nhiều năm chậm trễ cũng sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 2 tới đây. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình tái cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổ hợp hóa dầu Long Sơn hình thành sẽ tạo ra xu thế đầu tư mới, thu hút các DN nhỏ và vừa hoạt động trong các lĩnh vực sau hóa dầu như: nhựa, hóa chất, phụ tùng vật tư thiết bị, bao bì, tơ sợi, điện tử, sản phẩm dệt nhuộm… Đồng thời, tạo sức bật cho nền kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới. Dự án đi vào hoạt động cũng sẽ tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Thi công xây dựng Nhà máy xử lý bụi lò Zinc Oxide tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Thi công xây dựng Nhà máy xử lý bụi lò Zinc Oxide tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH HỖ TRỢ NHÀ ĐẦU TƯ

Như vậy, với hàng loạt dự án được khánh thành và khởi công mới ở thời điểm đầu năm 2018 cho thấy, hàng loạt giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, trong đó có vốn FDI, được lãnh đạo tỉnh quyết liệt chỉ đạo thực hiện đã phát huy hiệu quả. Năm 2018, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 20 dự án FDI và 30 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn 1,2 tỷ USD  và 30.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN để đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa các dự án vào hoạt động; tăng cường công tác tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án nhà đầu tư cố tình hoặc không có khả năng thực hiện.

NGÔ GIA

.
.
.