.

Chống thất thu thuế ngay từ những tháng đầu năm

Cập nhật: 19:22, 08/02/2018 (GMT+7)

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 49.300 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô 19.980 tỷ đồng, thu nội địa 29.320 tỷ đồng. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, ngay từ đầu năm 2018, ngành thuế đã triển khai các biện pháp quản lý thu, kiểm soát nguồn thu, chống thất thu thuế.

Một trong những nhiệm vụ mà Cục Thuế tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch thu năm 2018 là giao dự toán thu cho các phòng, các chi cục thuế; Phát động phong trào thi đua sâu rộng, gắn với việc bình xét thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN). Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc với người nộp thuế.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc với người nộp thuế.

Từ chủ trương chung của Cục Thuế tỉnh, các đơn vị trực thuộc đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế. Bên cạnh đó, các đơn vị xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả. Nhờ đó, ngay từ những tháng đầu năm 2018, công tác thu thuế đã có những chuyển biến tích cực ở các địa phương.

Ông Đoàn Văn Đằng, Chi cục trưởng Chi Cục Thuế TP. Vũng Tàu cho biết: Năm 2018, Chi cục Thuế TP. Vũng Tàu được giao chỉ tiêu thu thuế 2.120 tỷ đồng. Ngay trong tháng đầu năm, thu thuế tại đơn vị đã đạt kết quả khả quan, với số thu 708,2 tỷ đồng, đạt 33,4% dự toán pháp lệnh, bằng 391,9% so với thực hiện cùng kỳ năm 2016. Có 6/10 chỉ tiêu đạt tiến độ thu dự toán pháp lệnh của năm là: DN Nhà nước Trung ương; DN Nhà nước địa phương; thu ngoài quốc doanh; tiền sử dụng đất; tiền thuê đất của các tổ chức và cá nhân trong nước; phí, lệ phí.

Có được kết quả này là nhờ Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu đã đề ra nhiều giải pháp, quyết liệt như: Đôn đốc nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN các khoản thu phát hiện qua kiểm tra; áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; tăng cường giám sát, nhắc nhở đơn vị nộp thuế. Một trong những điểm nổi bật của Chi Cục Thuế TP. Vũng Tàu là đã quản lý chặt chẽ hơn nguồn thu từ lĩnh vực lưu trú. Cụ thể, đơn vị đã lên danh sách DN, hộ kinh doanh chuyển Công an TP. Vũng Tàu cung cấp thông tin hàng tháng về số lượng khách; phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin về quy mô kinh doanh, công suất thuê phòng để theo dõi, đối chiếu và kiểm soát việc thực thi nghĩa vụ nộp thuế của các DN.

Về hỗ trợ người nộp thuế, ông Nguyễn Minh Cường, Cục Phó Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nội dung các chính sách thuế mới, hỗ trợ người nộp thế hiểu và thực hiện đúng các thủ tục hành chính thuế; tổ chức đối thoại với người nộp thuế theo các chuyên đề lĩnh vực để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương.

“Cùng với các giải pháp hỗ trợ DN, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ tổ chức thực hiện linh hoạt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế bảo đảm đúng quy trình quản lý nợ thuế nhằm thu có hiệu quả các khoản nợ có khả năng thu, các khoản thuế gia hạn đã đến hạn nộp, không để phát sinh thêm số nợ thuế mới, phấn đấu số nợ đến ngày 31-12 không quá 5% so với số thực thu ngân sách trên địa bàn”, ông Cường nhấn mạnh.  

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.