.

NĂM APEC 2006: CƠ HỘI ĐỂ DU LỊCH VIỆT NAM CẤT CÁNH

Cập nhật: 08:06, 01/04/2006 (GMT+7)
Mùa hè trên bãi tắm Thùy Vân (Vũng Tàu). Ảnh: Mai Sim

Có nhiều thắng cảnh đẹp, tự nhiên hùng vĩ với núi non và bờ biển trải dài khắp đất nước, Việt Nam tự hào vì đang khoác trên mình chiếc áo mới về tiềm năng và thế mạnh du lịch. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ngoài một số thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Australia... có số lượng khách đến Việt Nam đông hơn cả; thì dường như số thị trường nước ngoài còn lại là vẫn bỏ ngỏ, du khách quốc tế hầu như chưa biết đến Việt Nam. Điều này cho thấy việc quảng bá hình ảnh du lịch của ta ra nước ngoài chưa mạnh. Việc Hội nghị APEC 2006 được tổ chức vào trung tuần tháng 11 tới tại Việt Nam sẽ là thời cơ tốt để ngành du lịch quảng bá...

Hội nghị diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006 với khoảng 60 hội nghị, phiên họp diễn ra trong cả năm và kết thúc bằng tuần lễ cấp cao vào trung tuần tháng 11 là sự kiện lớn diễn ra tại Việt Nam, đây là cơ hội tốt để hình ảnh Việt Nam được quảng bá trên khắp thế giới. Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) cho biết, cùng với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu, quan chức đến từ 21 nền kinh tế thành viên và 3 đoàn quan sát viên của APEC tham dự tại Hà Nội, trong đó có 20 nguyên thủ các quốc gia, đây cũng là thời điểm mà bình thường lượng du khách đến Việt Nam khá đông. Hơn nữa, với một loạt các sự kiện bên lề như hội chợ, triển lãm, hội thảo, diễn đàn xung quanh APEC 2006, khả năng lượng khách du lịch đến Việt Nam có thể sẽ tăng đột biến. Do vậy, để gây ấn tượng tốt đối với du khách về một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thân thiện là điều hết sức quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phóng viên Tân Hoa xã tại Việt Nam cho rằng: APEC là một cơ hội tốt để hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam được giới thiệu và quảng bá tới đông đảo người dân trên thế giới. Vì dịp này, tham dự hội nghị không chỉ có các đoàn đại biểu, quan chức, mà còn có đông đảo lực lượng nhà báo, phóng viên các hãng thông tấn báo chí lớn sẽ tham gia để đưa tin. Do đó, việc chuẩn bị từ khâu tổ chức đến dịch vụ cần phải hết sức chuyên nghiệp và tinh tế, làm sao để khi ra về khách có ấn tượng tốt.

CƠ SỞ LƯU TRÚ PHẢI SẴN SÀNG

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Xoan (Vụ trưởng Khách sạn- TCDL) cho biết: Hội nghị cấp cao APEC diễn ra ở Hà Nội vào đúng dịp cao điểm đón khách du lịch trong năm, do vậy việc bố trí đủ phòng, không để xảy ra tình trạng thiếu phòng dành cho khách của các công ty lữ hành là một vấn đề được ngành du lịch hết sức quan tâm. Chúng ta phải bảo đảm đủ số lượng cơ sở lưu trú là vì, theo kinh nghiệm tổ chức một số các hội nghị cấp cao, một đặc điểm thấy rõ nhất đó là trong thời gian diễn ra hội nghị, hầu hết khách nước ngoài không có thói quen ở cùng phòng với nhau. Do vậy, muốn thu được thành công, khâu đầu tiên phải giải quyết chính là cơ sở lưu trú cho khách. Hiện cùng với 8 khách sạn là Sofitel Plaza, Deowoo Hà Nội, Nikko, Melia, Hilton Hà Nội Opera, Horiazon, Sheraton, Thắng Lợi phục vụ cho APEC, 1.200 phòng khách sạn khác sẽ được dùng để đón tiếp chu đáo các phóng viên báo chí nước ngoài sang Việt Nam đưa tin về APEC 2006 đã sẵn sàng với trang thiết bị tối tân nhất. Do vậy, công tác chuẩn bị về phòng ốc cho APEC coi như đã xong, số phòng khách sạn cho khối phóng viên nhà báo, doanh nghiệp cũng được thu xếp ổn định- bà Xoan cho hay.

QUẢNG BÁ CẦN LIÊN TỤC DƯỚI NHIỀU HÌNH THỨC

Như vậy, với một sự kiện lớn như năm APEC 2006, việc sắp xếp phòng ốc đáp ứng nhu cầu để khách yên tâm tham gia các buổi hội nghị, hội thảo là điều quan trọng. Bên cạnh đó, để khách có ấn tượng tốt khi kết thúc thời gian lưu trú tại Việt Nam thì mọi công tác tổ chức để khách có thể tham dự các chương trình nghệ thuật lớn, nhu cầu mua sắm, khám phá và thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh là việc làm hết sức cần thiết. Vì trong thời gian này, cảm nhận về một đất nước có đẹp chính là hình ảnh mà khách đón nhận được. Theo đó, những hoạt động quảng bá phải thực sự nhộn nhịp, sinh động, dù được thể hiện ở hình thức nào cũng phải liên tục để gây ấn tượng đối với khách. Theo anh Lê Minh Hùng - Cục Xúc tiến (TCDL): Hình ảnh logo, slogan về Chương trình quốc gia du lịch Việt Nam năm 2006-2010 cần phải được quảng bá mạnh mẽ trong dịp này. Biểu tượng đó cần được gắn, in lên các sản phẩm, ấn phẩm như áo, mũ, sách, báo, băng rôn, khẩu hiệu… rồi các tour du lịch cũng cần giới thiệu rầm rộ hơn thường ngày. Cái quan trọng là trong thời gian diễn ra hội nghị APEC, các chương trình quảng bá mà chúng ta thực hiện phải tạo ra dấu ấn riêng, tất nhiên dấu ấn riêng đó lại phải gợi cho người ta nhớ tới một đất nước hoà bình, con người Việt Nam mến khách ...

Với nỗ lực và cố gắng của toàn ngành du lịch không chỉ trong dịp APEC 2006, một hình ảnh Việt Nam đẹp đẽ, thân thiện sẽ đến được với bạn bè khắp Năm châu trong tương lai không xa.

Mai Hương