THUẬN CHO DÂN, TIỆN CHO NHÀ QUẢN LÝ
![]() |
Mọi thủ tục đất đai sẽ tiện cho cả người dân lẫn nhà quản lý khi các tổ chức và dịch vụ về đất đai mới ra đời. |
Người dân sẽ không còn phải chờ đợi lâu, không còn phải đi qua nhiều " cửa" khi có nhu cầu cấp giấy tờ, thủ tục về đất đai. Cán bộ địa chính các địa phương cũng sẽ không gặp phải những khó khăn trong công tác quản lý hồ sơ và quản lý đất trên địa bàn của mình như trước.
Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ đã thể hiện tinh thần cố gắng hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đồng thời mở rộng các hoạt động các dịch vụ phục vụ cho các nhu cầu về thông tin đất đai cho tất cả người dân và các tổ chức kinh tế (điều 9,10,11).
Hiện nay, nhu cầu về sử dụng đất đai nói chung đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là rất lớn, do đó đòi hỏi việc hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh phải nhanh chóng được tiến hành. Chỉ thị 53/2004/CT-UB của UBND tỉnh về việc thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách để thi hành Luật Đất đai năm 2003 trên địa bàn tỉnh đã nhấn mạnh: Phải nhanh chóng kiện toàn bộ máy giúp UBND các cấp thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai. Nghị định 181 cũng đã nói rõ sẽ có các văn phòng đăng ký sử dụng đất, tổ chức phát triển quỹ đất và tổ chức hoạt động dịch vụ trong quản lý và sử dụng đất ra đời trong thời gian tới.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ được thành lập tại Sở Tài nguyên – Môi trường, đây là cơ quan dịch vụ công phục vụ chủ yếu là việc đăng ký sử dụng đất, biến động quản lý sử dụng đất và quản lý hồ sơ. Các tổ chức kinh tế có nhu cầu chuyển quyền sử dụng đất chỉ phải qua phòng này của sở. Còn đối với các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nhu cầu đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn sẽ quyết định việc thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên – Môi trường. Người dân tại địa phương có nhu cầu sẽ đến trực tiếp văn phòng này để được giải quyết các thủ tục giấy tờ. Riêng đất tại đô thị, người dân chỉ cần mang hồ sơ đến công chứng nhà nước sau đó đến văn phòng đăng ký đất đai của thành phố. Như vậy, sự ra đời của Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ làm giảm bớt đáng kể con đường vòng vèo, rắc rối cho người dân trong việc làm giấy tờ. Người dân không còn phải chờ đợi lâu mà chỉ cần đi qua một cửa và chờ đúng thời gian luật định để được giải quyết.
Về phía nhà quản lý, đòi hỏi đội ngũ quản lý phải có trình độ chuyên môn vững chắc, đủ năng lực và công tâm để làm việc thật tốt. Đồng thời, UBND các cấp phải kịp thời thay thế những cán bộ địa chính kém phẩm chất và trình độ chuyên môn nghiệp vụ yếu. Như vậy, việc hoàn thiện đội ngũ quản lý sẽ góp phần làm công việc quản lý hồ sơ, quản lý việc sử dụng đất đai có khoa học hơn, thuận lợi hơn, thúc đẩy nhanh việc cấp phát hồ sơ cho nhân dân; giảm bớt việc cán bộ lợi dụng chức quyền gây nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân.
Ngoài ra, Nghị định 181 cũng cho phép thành lập các tổ chức dịch vụ trong quản lý đất, sử dụng đất: tư vấn về giá đất; lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dịch vụ đo đạc và lập bản đồ địa chính; dịch vụ về thông tin đất đai. Các hoạt động dịch vụ này sẽ góp phần vào thị trường bất động sản trên nguyên tắc sẽ đem lại lợi ích trực tiếp và sát thực với nhu cầu của người sử dụng đất về giá cả, thông tin nhà đất… thị trường sẽ ổn định hơn về mọi mặt, đặc biệt là trong các cơn sốt đất. Tuy nhiên, việc cấp thủ tục giấy phép hoạt động cho các đơn vị kinh doanh loại hình dịch vụ này lại không hề đơn giản. Nhằm ngăn chặn những đơn vị, tổ chức kinh doanh không đủ năng lực lại phát triển một cách bát nháo, không có hiệu quả, bắt buộc phải có sự kiểm tra và đồng ý cấp phép của các Bộ. Tư vấn về giá đất, Bộ Tài chính sẽ quy định các điều kiện và thủ tục cấp phép hoạt động đăng ký hoạt động; Bộ Tài nguyên – Môi trường cấp giấy phép hoạt động cho các đơn vị hoạt động về tư vấn lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, đo đạc bản đồ và thông tin về giá đất.
Bài, ảnh: Lâm Thủy