.

Tình làng nghĩa xóm ở ấp Hải Lâm

Cập nhật: 17:35, 13/07/2018 (GMT+7)

Thăm hỏi, chia sẻ với nhau khi đau bệnh, hoạn nạn, động viên, giúp nhau vượt qua khó khăn hoặc khi gia đình có việc… là những việc làm được các thành viên trong mô hình “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền duy trì 15 năm qua. Mô hình này góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Thành Lâm, tổ trưởng “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” ấp Hải Lâm (giữa) trò chuyện với gia đình  bà Nguyễn Thanh Tùng. 
Ông Nguyễn Thành Lâm, tổ trưởng “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” ấp Hải Lâm (giữa) trò chuyện với gia đình bà Nguyễn Thanh Tùng. 

Đến ấp Hải Lâm, chúng tôi cảm nhận được sự thân thiện, tình đoàn kết xóm giềng của người dân nơi đây. Gặp nhau, ai cũng mỉm cười chào hỏi. Ông Nguyễn Văn Thêu, Bí thư Chi bộ ấp Hải Lâm cho biết: “Trước đây, người dân ở ấp này không được như vậy đâu. Nhờ mô hình “Liên tổ đoàn kết khu dân cư”, người dân mới trở nên gần gũi, thân thiện và đoàn kết hơn”. 

Ấp Hải Lâm có nhiều người từ địa phương khác đến sinh sống với nhiều dân tộc, tôn giáo khác khau. Vì vậy, mọi người không quen biết nhau, sống theo kiểu “đèn nhà ai nấy rạng”. Trước thực trạng đó, ông Thêu và ông Phạm Văn Nam, một người dân trong ấp, bàn nhau xây dựng mô hình “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” với mục tiêu xóa bỏ khoảng cách giữa các hộ dân, nhất là rào cản về tôn giáo. Nghĩ là làm, ông Thêu và ông Nam vận động một số cựu chiến binh, những người lớn tuổi, có uy tín trong ấp tham gia ban cố vấn của tổ, do ông Thêu là tổ trưởng. Sau đó, các thành viên chủ chốt này đi vận động người dân tham gia tổ, mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng để gây quỹ. Thời gian đầu, có 71 hộ tham gia, quỹ thu được hơn 14 triệu đồng. Mỗi khi gia đình thành viên nào có người qua đời, người bị đau bệnh, con, em đến tuổi nhập ngũ, đại diện tổ lại đến thăm, tặng quà. Món quà không lớn, chỉ là hộp sữa, gói đường, bịch trái cây (trị giá từ 50.000-100.000 đồng/phần, sau này tăng lên 100.000-300.000 đồng/phần), nhưng đong đầy tình làng nghĩa xóm khiến các thành viên trong tổ cảm thấy ấm lòng. Một số thành viên khó khăn còn được tạo điều kiện vay tiền quỹ để giải quyết công việc. Từ 71 hộ ban đầu, đến nay, đã có 236 hộ tham gia mô hình liên tổ. 

Ông Nguyễn Vững (tổ 2), một trong những người đầu tiên tham gia liên tổ cho biết, mỗi khi ông hoặc người nhà ông đau bệnh, các thành viên trong tổ lại đến thăm hỏi, động viên. Ngoài việc thăm hỏi, động viên nhau, gia đình nào trong tổ có công việc gì, các thành viên trong tổ lại phân công, cắt cử người đến giúp đỡ, hỗ trợ. Nhờ đó, tình làng nghĩa xóm ngày càng được bền chặt. 

Việc nhỏ đã thuận thì việc lớn cũng dễ thành. Ông Nguyễn Thành Lâm, Tổ trưởng “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” ấp Hải Lâm cho hay: “Những tuyến đường trong ấp trước kia chỉ rộng chừng 2m. Khi xã xây dựng nông thôn mới, cần phải mở rộng đường lên 8-9m, chúng tôi đã đến từng hộ dân vận động bà con hiến đất làm đường. Thật phấn khởi vì ai cũng hưởng ứng. Bản thân gia đình tôi đã đập bỏ tường rào cũ, lùi sâu vào 2m, các hộ gia đình khác như ông Huỳnh Mẫn Đạt, Phạm Văn Phú, Nguyễn Chiến Hữu, Nguyễn Văn Thường… cũng tự giác đập bỏ hàng rào, hiến đất làm đường. Tổng diện tích người dân hiến đất làm 12 tuyến đường của ấp khoảng 6.000m2, với tổng trị giá đất và vật kiến trúc khoảng 15 tỷ đồng. Nhờ đó, các tuyến đường của ấp đã rộng rãi, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, làm ăn, ai cũng phấn khởi”. 

Sau làm đường, “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” lại tổ chức họp dân, vận động bà con kéo điện chiếu sáng với mô hình “bóng đèn an ninh”. 100 hộ dân đã đồng lòng đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng, những hộ có điều kiện thì đóng góp 3-4 triệu đồng. Nhờ đó, tuyến đường khu A của ấp đã sáng đèn từ tháng 5-2018. Cũng nhờ sự đoàn kết của người dân, các hiện tượng trộm cắp vặt trong ấp không còn. Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, báo cho tổ trưởng, tổ phó khi thấy các thanh niên không đội nón bảo hiểm tham gia giao thông, phát hiện người tiêu thụ tiền giả hay có biểu hiện trộm cắp… để cán bộ liên tổ kịp thời can thiệp hoặc phối hợp lực lượng chức năng xử lý.

Mô hình “Liên tổ đoàn kết khu dân cư” ấp Hải Lâm đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.