.

Cãi nhau vì… phong thủy

Cập nhật: 07:01, 13/07/2018 (GMT+7)

Một ngày, người chồng bỗng trở nên đăm chiêu, lúc nào cũng nhăn mày nhíu trán như thể đang tập trung nghiên cứu công trình khoa học cấp quốc gia. Được thế, đã mừng. Vậy anh đang lo lắng những gì? Vợ hỏi, không nói. Gặng hỏi thêm, chỉ cười cười. Bí mật, bí mật.

Minh họa của: MINH SƠN
Minh họa của: MINH SƠN

Rồi một ngày kia, nàng vừa đi làm về, anh vội vàng mở cửa, cầm tay dắt vào nhà: “Vào đây em, anh muốn nói với em chuyện này”. Chuyện gì? Lạ quá, thái độ này lâu nay chưa hề có. Nàng hồi hộp quá. Chàng vừa mới trúng số độc đắc chăng? Lúc ấy, anh chồng dõng dạc chỉ tay vào bức tường: “Cái tường nhà mình phải sơn lại màu xanh. Phải mua bức tranh “mã đáo thành công” treo giữa nhà. Sắm thêm cái hồ cá nữa, nuôi loại ngư long mới tốt”. 

Không đợi vợ trả lời, anh đưa luôn xuống bếp: “Bếp gas, vòi nước phải thay đổi. Hỏa và thủy vốn kỵ nhau, vậy mà ống dẫn nước nằm dưới bếp gas là trật lất”. Rồi anh dẫn vợ lên lầu: “À em nè, cái giường ngủ nằm xoay đầu hướng Tây Bắc, hèn chi lâu nay vợ chồng mình cãi cọ hoài, phải xê dịch qua Đông Nam mới hợp, đúng không?”. Chưa hết, anh lôi ngược vợ ra cổng: “Em thấy không, cái cổng hẹp quá, không hợp với thước Lỗ Ban, phải đập đi xây lại thôi”. 

Nói một hơi, anh chồng ra vẻ nhẹ nhõm cả người, cứ như vừa trút được gánh nặng. Cô vợ tròn xoe mắt: “Ai bảo anh thế?”. Anh chồng cười hề hề: “Thầy phong thủy chứ ai. Ông này xem hay lắm. Anh phải chầu chực mấy ngày mới “tiếp cận” được thầy đó”. 

Chuyện như trên không phải cá biệt. Nhiều đôi vợ chồng tin vào phong thủy nhưng nếu cả hai cùng tin, chẳng sao, miễn hài lòng, thấy phù hợp, thuận lợi cho sinh hoạt hằng ngày là được. Tuy nhiên, không phải đôi uyên ương nào cũng tâm đầu hợp ý như răng với môi. Bàn chuyện sửa nhà, lại sửa theo phong thủy chẳng hề đơn giản. Có khi sửa chỗ này, thay đổi chỗ kia lại khiến sinh hoạt trở nên gò bó, bất tiện. Chẳng ai chịu ai. Thế là cãi nhau. 

Anh chồng nọ, mỗi lần nghe vợ bàn đến chuyện phong thủy lại… phải uống thuốc trợ tim. Nàng không “đòi hỏi” gì nhiều, chỉ xoay quanh mỗi cái bếp. Chẳng rõ “thầy” phán thế nào mà trong một năm cái bếp phải đập ra, xây lại những 2 lần. Theo thầy này, khi nấu ăn thì “nữ chủ” phải xoay lưng ra hướng cửa chính, có như thế mới hợp tuổi. Mà có hợp tuổi, tài lộc mới gõ cửa vào nhà. 

Chừng nửa năm sau, mọi việc chưa có gì biến chuyển, cô vợ bèn hỏi thầy khác. Chà, thầy nhăn mặt: “Sao lại thế? Cô đừng quên, cô tuổi Ngọ thì khi đứng nấu bếp phải hướng mặt ra phía cổng chính. Tại sao? Vì tuổi Ngọ luôn hăng hái, xởi lởi, niềm nở thì phải chủ động đón thần tài chứ?” Chà, hợp lý quá. Cái bếp ngon lành ấy lại bị đập bỏ, xây mới! Phí của. Anh chồng thở dài.

Tin hay không cũng chẳng sao, tùy theo quan niệm sống của mỗi người. Tuy nhiên, đôi khi tin đến mức mù quáng chỉ làm khổ cho người bạn đời. Anh bạn tôi tên Hoàng, ai cũng biết có nghĩa “màu vàng”. Sau một “sự cố” chẳng đâu vào đâu, cô vợ bèn thay đổi “phong thủy” cho chồng để lấy hên. Mấy năm qua, đến tận hôm nay, mỗi khi đến chỗ đông người, anh chỉ mặc mỗi áo sơ mi màu vàng. Các thứ khác như bút máy, cà vạt, đồng hồ đeo tay… cũng óng ánh vàng! Ban đầu, anh cảm thấy gò bó, khó chịu nhưng do vâng lời vợ nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt. 

Trường hợp này dễ chấp nhận, chứ gặp người cực kỳ “âm lịch” thì bó tay. Chị bạn tôi chứ ai. Ở trong nhà ra làm sao, tôi không biết nhưng hễ ra đường bao giờ chị cũng phải cầm cái túi xách tay màu tím. Thầy phong thủy phán, tuổi của chị so với tuổi anh, chỉ có màu tím mới đem lại sự hanh thông, bình yên gia đạo. Thế là anh chồng cương quyết ép vợ cho bằng được. Muốn đổi màu khác à? Không dễ dàng chút nào! Đối với phụ nữ ép buộc này là “cực hình” bởi họ thừa biết trang phục màu gì, đi đến đâu thì phải cầm túi xách kiểu gì, màu gì mới phù hợp! Khổ thế! Thôi đành “ngậm đắng nuốt cay” chìu theo ý chồng cho khỏe. 

Lại có trường hợp khác. Chuyện rằng, sau những ngày làm việc mệt nhoài, trở về nhà là anh thường lăn đùng ra giường rồi ngáy như sấm. Ngày kia, cô vợ bảo thầy phong thủy phán rằng, do cấu trúc xây dựng không phù hợp theo tuổi của 2 người nên mới chậm đường sinh quý tử. Trước mắt, cuối tuần này vợ chồng phải tìm nơi nào đó ngủ tạm vài đêm, vì đến giờ đó, ngày đó, cả 2 rơi vào cung “sát chủ”. 

Do đó, bằng mọi cách phải… né! Né bằng cách không ngủ ở nhà! Chà, ác thiệt. Ông thầy nào phán nghe nổi da gà vậy trời! Anh ngần ngừ không tin, hơn nữa công việc của anh bận rộn, làm sao dứt bỏ được? Vừa nói xong vợ anh đã khóc bù lu bù loa, thế là anh mềm lòng. Một chuyến lên Đà Lạt diễn ra theo lời yêu cầu vàng ngọc của vợ.

Sau đó, chuyện gì đã xảy ra?

Có phải cô vợ có lòng tin mù quáng không? Cần gì có câu trả lời. Chỉ biết sau chín tháng mười ngày, mái ấm có thêm tiếng khóc oe oe vui cửa vui nhà mà có cần phải thay đổi theo phong thủy gì đâu! Thì ra, chính cô vợ mới giỏi. Khôn ngoan ra phết! Cô chỉ mượn chuyện đó để tạo dựng hạnh phúc gia đình, bởi anh chồng quanh năm bù đầu với công việc, chẳng dứt ra đi đâu được. Nghĩ cho cùng, tin theo phong thủy này nọ, luôn cần được nhìn nhận tỉnh táo. Hơn ai hết chính người trong cuộc mới có thể biết mình phải thay đổi những gì để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

LÊ MINH QUỐC

.
.
.