.

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT: Cam kết vững tương lai cho học viên

Cập nhật: 18:05, 12/07/2018 (GMT+7)

Với ưu thế thời gian đào tạo được rút ngắn, cam kết hỗ trợ giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã và đang là một lựa chọn hấp dẫn cho HS tốt nghiệp THCS và THPT.

RA TRƯỜNG LÀ CÓ VIỆC LÀM

“Đối với tôi, quyết định theo học nghề là một lựa chọn vô cùng đúng đắn”, Nguyễn Thành Hân (SN 1992, quê Châu Đức) đã chia sẻ. Hân kể, sau khi tốt nghiệp lớp 12, Hân từng theo học một trường CĐ nghề ở TP.Hồ Chí Minh. Sau đó, biến cố ập đến với gia đình khiến Hân phải nghỉ học giữa chừng, về phụ giúp gia đình làm nông. Được sự động viên của gia đình, Hân đã tìm hiểu và quyết định đăng ký học nghề Cắt gọt kim loại tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Do được ở ký túc xá, thường xuyên được nhà trường trao học bổng nên chi phí học tập, sinh hoạt của Hân khá nhẹ nhàng. Đến tháng 7-2015, khi vừa hoàn thành chương trình học, Hân đã được nhà trường giới thiệu việc làm tại Công ty Lead Giken Việt Nam (nhà máy đặt tại huyện Đất Đỏ) và đi làm ngay trong thời gian chờ nhận bằng tốt nghiệp. “Trong khi nhiều bạn học ĐH ra trường không xin được việc, phải làm trái ngành thì em được gắn bó với ngành nghề mà em yêu thích, với mức thu nhập ổn định khoảng 7 triệu đồng/tháng”, Hân cho biết thêm.

HS tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.
HS tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

ThS. Trương Huỳnh Như, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT khẳng định, nhà trường cam kết giải quyết việc làm cho SV trong khoảng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Để làm được điều này, nhà trường đã liên kết với 300 DN, trong đó có 30 DN Nhật Bản để đào tạo và tạo việc làm cho SV. Bên cạnh đó, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã và đang đào tạo hơn 1.000 SV theo đơn đặt hàng của khoảng 10 cơ quan, đơn vị, đào tạo đặt hàng 800 lao động theo Đề án phát triển nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ tỉnh BR-VT với các nghề Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử và Chế tạo khuôn mẫu. Thời điểm này, nhà trường còn phối hợp với Công ty TNHH Esuhai đưa SV sang Nhật Bản làm việc dưới dạng tu nghiệp sinh. Sau 3 năm, trở về nước, các em có thể tích lũy được khoảng 400-700 triệu đồng và được giới thiệu làm việc tại các công ty của Nhật trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận. Dự kiến, năm 2018 nhà trường sẽ tiếp tục tuyển sinh 200 SV TC-CĐ theo chương trình này. Đặc biệt, ngày 8-4 vừa qua, lãnh đạo nhà trường đã sang thăm và làm việc với lãnh đạo TP. Sanjo Nhật Bản để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đưa nguồn nhân lực trình độ TC-CĐ sang học và làm việc tại trường ĐH của thành phố. Cũng trong năm 2018, nhiều hợp đồng lớn với các công ty, tập đoàn cũng được ký kết để đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

ĐẠO TẠO “SIÊU TỐC”, DỄ DÀNG LIÊN THÔNG ĐH

“Với lựa chọn học nghề, chỉ sau 2-3 năm, SV đã sẵn sàng bước vào thị trường lao động với tâm thế của người lao động có trình độ, được đào tạo bài bản”, ông Võ Văn Thuận, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhấn mạnh. Theo ông Thuận, HS lựa chọn học nghề ngay khi tốt nghiệp THCS không chỉ được miễn 100% học phí đào tạo nghề mà chỉ khoảng sau 2-3 năm, các em đã có tấm bằng TC nghề và cả bằng tốt nghiệp THPT (với những HS học thêm văn hóa). Còn với HS đã tốt nghiệp THPT, sau 2,5 năm, các em đã có trong tay tấm bằng CĐ và được công nhận là Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành. Và nếu như lựa chọn học nghề sớm, các em còn có cơ hội “về đích sớm” với tấm bằng ĐH. Ông Thuận phân tích, SV đã tốt nghiệp TC và có bằng tốt nghiệp THPT được liên thông thẳng lên ĐH. Như vậy, chỉ sau khoảng 6 năm từ khi tốt nghiệp THCS, các em đã có trong tay tấm bằng ĐH, nhanh hơn con đường tốt nghiệp THPT rồi thi vào ĐH. Còn với những em theo học nghề khi đã tốt nghiệp THPT, các em chỉ mất 4,5 năm để có được tấm bằng ĐH. Hiện nay, nhà trường đã liên kết với trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh để tuyển sinh ĐH hệ vừa học vừa làm. Thời gian đào tạo liên thông từ CĐ (với 4 ngành) là 2 năm, từ TC (với 5 ngành) là 3,5 năm bằng hình thức xét tuyển.

Với những lý do trên, học nghề đang là một hướng đi với rất nhiều triển vọng cho HS THCS và THPT. Năm 2018, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 17 nghề, trong đó 14/17 nghề tuyển sinh trình độ TC, 13/17 nghề tuyển sinh trình độ CĐ. Học tại trường, SV được đào tạo bằng ngân sách nhà nước, xét cấp học bổng theo quy định đối với trường công lập. Đặc biệt, SV các nghề Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Sửa chữa máy tàu thủy được giảm 70% học phí; HS tốt nghiệp THCS học trung cấp được miễn 100% phí học nghề. Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường rất khang trang với 3 cơ sở đặt tại TP. Vũng Tàu và huyện Đất Đỏ. SV được đăng ký ở ký túc xá với mức phí hỗ trợ 100 ngàn đồng/tháng, có căng tin phục vụ SV 24/7 phục vụ SV, được trợ cấp học bổng nếu đạt thành tích cao trong học tập.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

.
.
.