.
CHUYỆN NHÀ

Hãy cho đàn ông vào bếp

Cập nhật: 07:00, 13/07/2018 (GMT+7)

Tôi rất khó chịu mỗi khi nghe các cô than phiền chồng mình vụng về chuyện bếp núc. Nhiều quý cô phàn nàn về chồng mình rồi tự hãnh diện khi cho rằng chuyện trong nhà do một tay người vợ quán xuyến.

Vợ tôi cũng không ngoại lệ. Trong các buổi họp mặt bạn học cũ hay đồng nghiệp cùng cơ quan, hết chuyện, nàng lại đem tôi lên bàn cân ganh đua với chồng chị A, B, C, D nào đó. Và thường thì tôi lép vế hơn, bởi nàng luôn giấu tiệt những mặt tốt của chồng. Mà chuyện có to tát gì đâu xa, chỉ là chuyện nội trợ. Nào là “Anh ấy vụng về lắm, ngay cả nấu cơm bằng bếp điện cũng bị khê”, “Rửa có mấy cọng rau cũng không sạch”, “Chiên cá thì ôi thôi nát bấy nhìn hết muốn ăn”... Hóa ra, mấy ông bạn cùng công ty cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ức lắm chứ, oan cho đàn ông lắm chứ. Bạn hãy thử công tâm mà nhận xét nhé. Cứ mỗi lần tôi mới bắc chiếc chảo lên bếp là nàng lại giành việc ngay:  “Thôi thôi để em làm cho, anh đi lên phòng khách đi. Anh đứng chàng ràng một hồi cá khét đen hết”. Bữa chiều, thương nàng tất bật việc nhà, tôi phụ nàng lặt rau thì nàng cầm từng cọng lên ngắm nghía rồi phán: “Lặt thế này thì chỉ có cho heo ăn thôi. Cọng già chát sao em nhai nổi. Thôi, anh ra xem tivi đi, để em làm cho”. Cuối tuần, nàng đi công việc đến chiều mới về. Cha con tôi tự tay nấu ăn, dù không ngon bằng nàng nhưng cũng có cái bỏ bụng qua bữa. Nhưng khi về nhà, nhìn những thức ăn còn lại trong nồi, nàng đưa lên ngửi rồi lắc đầu: “Anh nấu thế này thì sao mà con ăn được?”.

Nhớ lại khi tôi còn nhỏ, mẹ cũng từng chê ba tôi vụng về bếp núc như thế. Mỗi khi ba vào bếp, mẹ đều ngăn lại. Những khi cả nhà đi vắng, tôi ở nhà một mình, thay vì bảo tôi tự nấu cơm, tự tìm rau, củ quanh vườn nhà mà chế biến thì mẹ cho tiền ra quán ăn. Chính vì mẹ không cho tôi làm những việc “đàn bà” như thế nên khi trưởng thành, lập gia đình, tôi không biết chế biến thức ăn là gì. Tôi nói ra là để chứng minh rằng, không phải đàn ông không làm được chuyện nội trợ mà do các cô, các mẹ đã giành làm hết đó chứ. 

Thay vì khích lệ, động viên, hướng dẫn đàn ông làm bếp thì phái nữ lại chê bai, can ngăn... Như vậy thì làm sao mà nấu nướng thuần thục. Cái gì cũng cần thời gian, chẳng ai mới sinh ra là biết và giỏi được. Mặt khác, với lối suy nghĩ “chỉ có đàn bà mới lo chuyện bếp núc” nên từ nhỏ, con gái đã được bà và mẹ chỉ dẫn nội trợ, còn con trai chỉ có việc ăn và học. 

Thời hiện đại, nam nữ bình đẳng, phụ nữ đã làm được những việc của đàn ông thì tại sao không cho đàn ông giúp phụ nữ san sẻ việc nhà? Các bà, các mẹ đừng cho rằng phái mày râu vụng về. Chẳng phải nhiều chuyên gia ẩm thực, bếp trưởng nổi tiếng thế giới là đàn ông đó sao? Việc phụ nữ giành nhiệm vụ nội trợ đã làm cho nhiều quý ông sinh lười, chỉ biết nằm xem tivi, đọc báo sau khi rời khỏi cơ quan. Đó là chưa kể, việc gián tiếp dạy hư đàn ông như vậy sẽ làm đàn ông sinh thói gia trưởng, “chồng chúa vợ tôi”, chỉ biết la cà quán nhậu. 

Tất nhiên, một số quý ông không muốn làm việc nhà vì sợ “mất bản lĩnh”, vì nghĩ rằng “đó không phải là việc của mình” nhưng nếu người vợ quyết tâm “huấn luyện” thì phái mạnh chúng tôi sẽ chịu thay đổi tư duy. Thay vì chê bai, can ngăn, xin các quý cô hãy cho đàn ông chúng tôi có chút niềm kiêu hãnh khi được giúp đỡ, san sẻ với vợ trong việc nội trợ. Đó là một trong những yếu tố để gắn kết, xây dựng tổ ấm gia đình thêm bền chặt.

NGUYỄN THANH VŨ

 
.
.
.