.

Đường sách Vũng Tàu: Nhộn nhịp cuối tuần

Cập nhật: 07:10, 13/07/2018 (GMT+7)

Từ cuối tháng 5 đến nay, vào mỗi ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, Ban quản lý Đường sách Vũng Tàu lại phối hợp với các Hội, Đoàn thể tổ chức sân chơi vui hè cho thanh thiếu nhi, nhằm mang đến cho các em một mùa hè bổ ích, qua đó quảng bá hình ảnh Đường sách và xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng.

HỌC NHỮNG ĐIỀU HAY

Các em thiếu nhi cắt dán chữ X thăng bằng tại  sân chơi kỹ năng “Vui hè - trải nghiệm”.
Các em thiếu nhi cắt dán chữ X thăng bằng tại sân chơi kỹ năng “Vui hè - trải nghiệm”.

Ngày Chủ nhật (8-7), Thành Đoàn Vũng Tàu tổ chức sân chơi “Vui hè - Trải nghiệm” cho hơn 500 em HS, thiếu nhi đến từ 17 xã, phường trên địa bàn thành phố tại Đường sách (Công viên Bãi Trước). Với chủ đề “Vui hè - Trải nghiệm”, trong suốt 1 ngày, các em được tham gia nhiều hoạt động: sân chơi kỹ năng trải nghiệm, giao thông an toàn, khám phá khoa học, vẽ tranh, thi thời trang…

Em nào thích bán hàng thì được Ban tổ chức phát cho đồng phục áo, nón, đứng sau quầy “trải nghiệm bán hàng”. Quầy bán hàng được làm bằng bìa cứng, cách điệu thành xe đạp, xe máy với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Trước khi bán hàng, các em được hướng dẫn cách chào khách, cách nhận biết đồng tiền, cách giao hàng cho khách bằng 2 tay và khẽ cúi đầu nói lời cảm ơn. Em Ngọc Hân (HS lớp 3, Trường TH Trưng Vương) chia sẻ: “Ban đầu con tập bán kem ốc quế, sau đó là bán nước giải khát. Trời nóng nên con rất đắt khách. Con rất vui khi đã học được cách cảm ơn khách hàng, đồng thời biết cách trả lại tiền thừa đúng mệnh giá cho khách”.

Ngoài bán hàng, các em còn được tham gia nhiều trò chơi khác: tập đi cà kheo; vẽ tranh chủ đề bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, thiết kế thời trang bằng chất liệu giấy, cắt giấy ghép hình, nặn đất… Trong đó, trò chơi cắt ghép giấy cứng thành con thỏ chuyển động hoặc chữ X thăng bằng thu hút nhiều em hơn cả. Em nào cũng chăm chú theo dõi các anh chị đoàn viên thanh niên hướng dẫn và cố gắng làm theo để có sản phẩm ưng ý. Hương Giang (lớp 4, Trường TH Lê Lợi) tỏ vẻ thích thú sau khi hoàn thành con thỏ chuyển động: “Để làm được con thỏ chuyển động, con phải mất cả giờ đồng hồ cắt thân, chân thỏ, dùng tăm tre nối chân trước, chân sau, sau đó dùng kim khâu đục lỗ và luồn dây chỉ, nối 4 chân thỏ với ống hút cho thỏ di chuyển bằng cách kéo dây. Trò chơi này khiến con phải tập trung cao độ và cẩn thận từng chi tiết. Con sẽ xin ba mẹ cho ra đây chơi thường xuyên vào cuối tuần”, Giang nói.

Kết thúc buổi sáng, những em ở xa được ban tổ chức phát cơm trưa (miễn phí) và nghỉ ngơi. Các em ở gần được ba mẹ đón về và buổi chiều lại tiếp tục tham gia các hoạt động vui chơi, vận động khác.

TIẾP TỤC DUY TRÌ

Các thanh, thiếu nhi tham gia trò chơi thi xe đạp chậm tại sân chơi kỹ năng “Vui hè - trải nghiệm”. Ảnh: MINH QUANG
Các thanh, thiếu nhi tham gia trò chơi thi xe đạp chậm tại sân chơi kỹ năng “Vui hè - trải nghiệm”. 

Buổi chiều, các em được thi nhảy dân vũ, thi xe đạp chậm và được trang bị kiến thức về an toàn giao thông. Dưới hiệu lệnh của anh Trần Thức (quản trò), các em nhanh chóng xếp ghế gọn gàng. Sân khấu lúc này trở thành “đường đua” cho các em thi xe đạp chậm. Tiếng reo hò “cố lên, cố lên” khiến không gian của sân chơi càng sôi động. Không còn phân biệt trường nào, phường, xã nào, các em vô tư cổ vũ cho các bạn thi đấu. Lê Thị Quỳnh (HS lớp 8, Trường THCS Ngô Sỹ Liên) cho biết, em và nhóm bạn tham gia tất cả các hoạt động tại sân chơi. “Em đã học được cách làm việc theo nhóm, đặc biệt đối với các hoạt động nhảy dân vũ, thiết kế thời trang hoặc thi xe đạp chậm chở nhau. Chúng em thấy vui và gắn bó với nhau hơn sau các trò chơi này” Quỳnh cho hay.

Sau khi được hướng dẫn kỹ năng giao thông an toàn, Mai Anh (HS lớp 4, Trường TH Quang Trung) cho biết, em đã biết khi tham gia giao thông không được đi hàng 3, hàng 4 trên đường; phải nhường đường cho người già, người tàn tật, trẻ em đi bộ qua đường… “Con sẽ nhắc ba mẹ không được vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Và con sẽ luôn đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe honda, xe đạp điện”, Mai Anh nói.

Anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu, Phó Trưởng Ban chỉ đạo hè TP.Vũng Tàu cho biết, từ tháng 5-2018, mỗi tuần Thành Đoàn đều phối hợp với Ban quản lý Đường sách Vũng Tàu tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi, HS, thu hút từ 250-500 lượt em tham gia. Đây là những sân chơi giúp các em có mùa hè vui tươi, bổ ích và có thêm kỹ năng trong cuộc sống như: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng giao tiếp trước đám đông. Mỗi tuần 1 chủ đề, 1 hình thức sinh hoạt khác nhau: đọc sách, vẽ tranh, nặn đất, chơi trò chơi vận động, thi nhảy dân vũ, trò chơi dân gian để tạo thói quen cho các em đến sinh hoạt, vui chơi tại Đường sách vào dịp cuối tuần.

Theo ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Vũng Tàu, chủ đầu tư Đường sách Vũng Tàu, hàng tuần, Đường sách Vũng Tàu duy trì các hoạt động như: Âm nhạc đường phố; giao lưu tiếng Anh với các SV nước ngoài; sân chơi cho các tình nguyện viên vì sự nghiệp “phát triển văn hóa đọc”. Bên cạnh đó, các gian hàng tại Đường sách còn khuyến mãi giảm giá sách từ 10%-50% để thu hút bạn đọc đến tham quan, mua sắm, đặc biệt là trẻ em. “Thông qua các hoạt động này, Đường sách ngày càng được nhiều người biết đến và dần trở thành điểm đến của người dân Vũng Tàu và du khách, đặc biệt là giới trẻ và thanh thiếu nhi, góp phần tạo dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng dân cư”, ông Sơn cho hay.

Bài, ảnh: MINH QUANG

 

.
.
.