.
PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

Mọi thứ trở nên tốt đẹp khi bỏ thuốc

Cập nhật: 18:55, 10/07/2018 (GMT+7)

Cải thiện tình trạng sức khỏe, tiết kiệm chi tiêu và hạn chế tác hại đối với những người xung quanh, tạo nếp sống văn minh… là những kết quả tích cực mà nhiều người nghiện thuốc lá nhận được sau khi rời xa khói thuốc.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) khám cho bệnh nhân đang nằm điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh phổi tại bệnh viện.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) khám cho bệnh nhân đang nằm điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh phổi tại bệnh viện.

Là một trong những bệnh nhân đã và đang điều trị bệnh về đường hô hấp tại Bệnh viện Bà Rịa, ông Nguyễn Văn A. (63 tuổi, ngụ ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) cho biết: Ông hút thuốc lá tính đến nay cũng đã ngót nghét được 35 năm. Trung bình mỗi ngày ông hút hơn 1 gói thuốc, ước tính cũng khoảng hơn 10 ngàn gói trong nhiều năm qua. Số tiền mà ông A. phải bỏ ra để mua thuốc hút cũng đã lên tới cả trăm triệu đồng. Không chỉ tốn kém, thiệt hại về kinh tế gia đình mà sức khỏe của ông A. cũng bị tàn phá dần theo khói thuốc lá. Cho dù trước đó vợ, con của ông đã hết lời khuyên răn; thậm chí vợ chồng thường xuyên lục đục, cãi cọ suốt ngày vì chuyện ông hút thuốc. Chỉ 1 năm trở lại đây, khi sức khỏe suy giảm, phải thường xuyên vào bệnh viện điều trị bệnh, ông A. mới chịu bỏ thuốc lá. “Từ khi bỏ thuốc đến nay, những triệu chứng khó thở, hôi miệng đã hết. Tôi ăn uống, ngủ nghỉ tốt hơn, cơ thể béo khỏe hẳn ra, sức khỏe của bản thân được cải thiện rất nhiều. Tôi cảm thấy mọi thứ trở nên ổn hơn khi bỏ thuốc”, ông A. chia sẻ.

Tương tự như ông A. nếu không trải qua ca phẫu thuật ở tim tại Bệnh viện Bà Rịa, ông Nguyễn Văn H. (35 tuổi, ngụ ở xã Hoà Bình, huyện Xuyên Mộc) có lẽ vẫn còn tiếp tục hút thuốc lá dù đã nhiều lần cai thuốc rồi hút trở lại. Theo lời ông H. kể, cách đây gần nửa năm, ông có hiện tượng khó thở, đi kèm với những cơn ho dai dẳng và đau thắt ngực. Ngay khi đó, gia đình đưa ông vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa và được bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim cần được can thiệp kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ông H. cho biết, ông nghiện thuốc lá nặng và có thâm niên hút thuốc lá đã hơn 10 năm nay. Làm nghề lái xe taxi, ông H. “mượn cớ” hút thuốc lá cho tỉnh táo và theo thói quen đó, ông cứ hút triền miên hàng ngày, hàng giờ mà không mảy may suy nghĩ tới sức khỏe của bản thân. Trớ trêu nhất là những lúc khách hàng ngửi thấy mùi hôi của thuốc lá mà từ chối lên xe, thậm chí phản ánh lên công ty. “Sau sự cố về sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới công việc và những người xung quanh, hơn 5 tháng nay tôi đã quyết tâm cai được thuốc lá. Từ thực tế của bản thân, tôi mong muốn những người nghiện thuốc lá nên rời xa khói thuốc trước khi quá muộn. Việc từ bỏ thói quen hút thuốc sẽ dễ dàng hơn nếu như chúng ta quyết tâm; biết suy nghĩ đến những hệ lụy xấu mà thuốc lá hủy hoại đến với bản thân và những người xung quanh”- ông H. tâm sự.

Theo số liệu từ khoa Nội, Bệnh viện Bà Rịa, số bệnh nhân có bệnh lý tim mạch liên quan đến thuốc lá chiếm 20-30% trong tổng số bệnh nhân được điều trị. Tại khoa tim mạch can thiệp, Bệnh viện Bà Rịa, từ năm 2017 đến nay, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật can thiệp tim mạch cho hơn 1.800 bệnh nhân, trong đó 65% bệnh nhân là nam giới, trong số bệnh nhân nam có gần 60% người có thâm niên hút thuốc lá trên 10 năm. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng đau thắt ngực dữ dội, nếu không cứu chữa kịp thời có thể gây tử vong. Hiện nay, câu lạc bộ “Phòng chống bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính” của Bệnh viện Bà Rịa đang quản lý hồ sơ của hơn 1.000 bệnh nhân, trong đó có gần 400 bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) khám bệnh về đường hô hấp, bệnh phổi cho bệnh nhân.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Phạm Hữu Chí (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) khám bệnh về đường hô hấp, bệnh phổi cho bệnh nhân.

Không chỉ gây nên các bệnh về phổi, khói thuốc lá còn làm cho bệnh nhân dễ mắc lao hơn và tình trạng bệnh dễ tiến triển nặng. Tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Bà Rịa, số bệnh nhân lao phải điều trị nội trú có xu hướng ngày một gia tăng. Mỗi ngày, ở đây có trung bình từ 20 – 30 bệnh nhân lao nằm điều trị, đạt 100% công suất giường bệnh, trong đó có gần 80% bệnh nhân lao có tiền sử hút thuốc lá. 

Nói về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, bác sĩ Lương Thúy Nguyệt, công tác tại Phòng khám hô hấp, Bệnh viện Bà Rịa cho biết: Khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường, khiến những người xung quanh bị hút thuốc thụ động. Việc cai thuốc lá đem lại lợi ích rất lớn, nó sẽ làm hồi phục phế quản; giúp cải thiện chức năng hô hấp. Từ đó giảm thiểu đáng kể tỷ lệ ung thư phổi, tỷ lệ bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh lý về tai biến mạch máu não, huyết áp… Vì vậy, bác sĩ Nguyệt cho rằng, mọi người cần nâng cao ý thức, nhận thức và cương quyết nói “không” với thuốc lá. Người nghiện thuốc lá muốn cai thành công thì quan trọng nhất là cần phải có sự quyết tâm. Ngoài ra, gia đình, bạn bè và những người xung quanh nên trợ giúp cho người nghiện thuốc lá từ từ giảm hút, rồi đến bỏ hoàn toàn.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.