.

Còn tình trạng DN chưa thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 18:53, 10/07/2018 (GMT+7)

Ngày 10-7, Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, BHXH, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Công ty CP Gạch Châu Đức (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) và Nhà Máy gạch không nung Đại Hồng Sơn, KP Núi Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa (thuộc Công ty CP Đại Hồng Sơn, TP.Vũng Tàu). 

Đoàn Thanh tra làm việc tại xưởng sản xuất Công ty CP Gạch Châu Đức.
Đoàn Thanh tra làm việc tại xưởng sản xuất Công ty CP Gạch Châu Đức.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện Công ty CP Gạch Châu Đức chấp hành chưa nghiêm túc các quy định về ATVSLĐ. Công ty không cấp phát và người lao động (NLĐ) không sử dụng bảo hộ lao động; chưa phân loại NLĐ làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và chưa phân loại NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chưa lập kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ; chưa thành lập mạng lưới ATVSLĐ; chưa thực hiện quan trắc môi trường lao động; việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ của Công ty chưa đầy đủ (chỉ có 7/28 NLĐ tham gia BHXH) và chậm đóng BHXH với số tiền nợ BHXH hơn 21 triệu đồng. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về pháp luật lao động đối với Công ty này.

Tại Nhà Máy gạch không nung Đại Hồng Sơn, KP Núi Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa khi kiểm tra tại xưởng, Đoàn cũng ghi nhận nhiều sai phạm. Điển hình như công ty chưa phân loại NLĐ làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; chưa thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chưa bồi dưỡng hiện vật cho NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chưa lập kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ; NLĐ sử dụng chưa đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân (không có nút tai chống ồn); bộ phận truyền chuyển động, thiết bị không được bao che cẩn thận; một số cầu dao điện không có nắp đậy.

Được biết, từ ngày 10-7 đến ngày 2-8, Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh tiếp tục thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ tại 12 DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

Tin, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.