.

Người dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15:10, 09/07/2018 (GMT+7)

Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân xã Xà Bang (huyện Châu Đức) đã đoàn kết, đồng thuận cùng chính quyền trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ sự chung tay, góp sức của người dân, công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

CHUNG TAY XÂY DỰNG NTM

Từ sự chung tay, góp sức của người dân, các tuyến đường trên địa bàn ấp Xà Bang 1 đã được nâng cấp, cải tạo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng.
Từ sự chung tay, góp sức của người dân, các tuyến đường trên địa bàn ấp Xà Bang 1, (xã Xà Bang huyện Châu Đức) đã được nâng cấp, cải tạo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng.

Ấp Xà Bang 1 (xã Xà Bang) có 605 hộ dân/3.036 nhân khẩu, phần lớn dân cư từ các tỉnh miền Trung vào đây sinh sống. Trước khi xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn ấp chưa được đầu tư, đường làng, ngõ xóm chật hẹp, cảnh “nắng bụi mưa lầy” ám ảnh người dân nơi đây hàng chục năm qua. Triển khai xây dựng NTM, Chi bộ ấp đã họp bàn và phân công từng đảng viên phụ trách 16 tổ dân cư trên địa bàn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các chi hội đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ, CCB, nông dân, chữ thập đỏ, khuyến học… đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM để tạo sự đồng thuận.

Ông Hoàng Sum, Bí thư Chi bộ ấp Xà Bang 1 cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, bà con đã tự nguyện đóng góp hơn 3 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động, tự giải tỏa hơn 2.000m hàng rào… để mở rộng đường, nạo vét mương thoát nước, kéo điện thắp sáng các tuyến đường liên tổ. Đến nay, hơn 9.000m đường giao thông của 16 tổ dân cư trên địa bàn ấp đã được bê tông, thảm nhựa, ấp đã có nhà văn hóa, trụ sở mới, 100% hộ dân đã có điện lưới quốc gia, nước sạch sử dụng. Cùng với đó, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua sản xuất, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Xà Bang cho biết, năm 2014, khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, xã Xà Bang gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm chỉ đạt 10/19 tiêu chí, 9 tiêu chí còn lại chưa đạt là: cơ sở hạ tầng, đường giao thông, thu nhập của người dân… Để đạt các tiêu chí này, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách lại hạn hẹp. Trước thực tế đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Xà Bang xác định, cần phát huy hơn nữa vai trò, sự đóng góp của nhân dân, tăng cường vận động nhân dân chung tay cùng Nhà nước trong xây dựng NTM. Thông qua các cuộc vận động, nhân dân đã tự nguyện đóng góp tiền, đất đai, hoa màu… với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường học, chợ. Nhờ đó, 3 năm sau triển khai xây dựng NTM, xã Xà Bang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Ban điều hành ấp Xà Bang 1 đến nhà ông Nguyễn Hoàng Sơn (bìa phải) tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới.
Ban điều hành ấp Xà Bang 1 đến nhà ông Nguyễn Hoàng Sơn (bìa phải) tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đã được bê tông sạch sẽ, 2 bên đường là những ngôi nhà khang trang, ông Trần Văn Phú, Trưởng Ban điều hành ấp Xà Bang 1 phấn khởi nói: “Cách đây vài năm, đây là con đường đất, chỉ rộng chừng 2m, nhưng nay đã được mở rộng lên gần 6m, 2 ô tô có thể tránh nhau thuận tiện. Ngoài ra, trên đường còn có hệ thống chiếu sáng công cộng tạo thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm và phòng chống trộm cắp, hút chích ma túy”.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn (ngụ tại tổ 31, ấp Xà Bang 1) chia sẻ: “Trong tổ có tuyến đường dài gần 500m phục vụ việc đi lại của 100 hộ gia đình. Khi được Ban điều hành ấp vận động đóng góp kinh phí mở rộng đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, gắn camera an ninh, trồng hoa hai bên đường, tôi và các hộ đồng ý ngay. Nhờ sự chung tay góp sức của mọi người trong tổ, tuyến đường đã được cải tạo, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn”.

Theo ông Trần Văn Cần, Bí thư Đảng ủy xã Xà Bang, thông qua công tác dân vận đã giúp người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, từ đó chung tay cùng Nhà nước trong công tác này. Mục đích chính của xây dựng NTM là tạo bộ mặt khang trang cho nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do vậy, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ mọi mặt để người dân tiếp cận khoa học – kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, triển khai nhiều chính sách, chương trình phát triển kinh tế hộ gia đình để góp phần nâng cao thu nhập của người dân, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân của xã đạt 58 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

 

 

.
.
.