.

Trung tâm công tác xã hội tỉnh: Cầu nối những tấm lòng nhân ái

Cập nhật: 16:27, 09/07/2018 (GMT+7)

Vận động nhà hảo tâm tặng học bổng, xe đạp cho HS nghèo vượt khó, thăm hỏi, động viên giúp trẻ có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường, tặng xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn… là những việc làm được các cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh thực hiện thường xuyên trong thời gian qua, góp phần gắn kết các nhà hảo tâm với những mảnh đời bất hạnh. 

Đại diện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Trung tâm Công tác  xã hội thanh niên TP.Hồ Chí Minh tặng xe lăn cho bà Lê Thị Hoa  (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).
Đại diện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.Hồ Chí Minh tặng xe lăn cho bà Lê Thị Hoa (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).

Theo chân anh Ngô Thanh Tòng, nhân viên Phòng Nghiệp vụ CTXH (Trung tâm CTXH tỉnh), chúng tôi đến thăm gia đình em Tạ Thị Khánh Linh (13 tuổi, ấp Tây, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa), là 1 trong 16 HS nghèo vượt khó được nhận học bổng do Trung tâm CTXH tỉnh vận động nhà hảo tâm tài trợ. Ba mất khi Linh chưa chào đời, khi em lên 8 tuổi, mẹ lại bỏ Linh đi vì căn bệnh ung thư tá tràng quái ác. Thương cháu nhỏ dại nhưng đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, ông bà ngoại đã đưa em về nuôi dưỡng. Song với nguồn thu nhập ít ỏi từ việc bán bánh tét của bà ngoại, con đường đến trường của Linh ngày càng chông chênh. Biết được hoàn cảnh của Linh, Trung tâm CTXH tỉnh đã vận động Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép tặng em suất học bổng 3 triệu đồng. “Được các cô, chú ở trung tâm và các nhà hảo tâm động viên, giúp đỡ, em rất biết ơn. Nhờ có suất học bổng này, em có thêm động lực đến trường, ông bà em cũng đỡ vất vả hơn”, Linh chia sẻ. 

Còn với em Nguyễn Đức Huy (HS lớp 4, Trường TH Nguyễn Minh Khanh, TP.Bà Rịa), nhờ sự kết nối của Trung tâm CTXH tỉnh với nhà hảo tâm, Huy đã có một chiếc xe đạp mới để tiếp tục đến trường. Nhà cách trường gần chục cây số, trước đây, Huy thường đạp xe đến trường bằng chiếc xe đạp cũ của gia đình. Cách đây hơn 1 tháng, chiếc xe đạp này đã bị kẻ gian lấy trộm, khiến Huy phải bỏ dở việc học. Hiện tại, Huy đang sống với ba, gia đình gặp nhiều khó khăn. Khi biết hoàn cảnh của Huy, Trung tâm CTXH tỉnh đã cử cán bộ đến tận nhà vận động em trở lại lớp, đồng thời kêu gọi nhà hảo tâm tặng xe đạp, hỗ trợ tiền ăn bán trú tại trường cho Huy.

Đại diện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tặng xe đạp cho em Nguyễn Đức Huy (HS Trường TH Nguyễn Minh Khanh, TP.Bà Rịa).
Đại diện Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tặng xe đạp cho em Nguyễn Đức Huy (HS Trường TH Nguyễn Minh Khanh, TP.Bà Rịa).

Không chỉ quan tâm đến những HS có hoàn cảnh khó khăn, Trung tâm CTXH tỉnh còn vận động các mạnh thường quân giúp đỡ những người khuyết tật có phương tiện đi lại thuận tiện hơn, giúp họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Bà Lê Thị Hoa (67 tuổi, ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức) bị tai biến nhiều năm nay, dẫn đến liệt nửa người, phải nằm một chỗ. Chồng bà cũng bị tai biến nhẹ, con cái lại ở xa nên mọi sinh hoạt hàng ngày của ông bà đều nhờ vào bà con lối xóm. Cuối tháng 5 vừa qua, Trung tâm CTXH tỉnh đã vận động Trung tâm CTXH thanh niên TP.Hồ Chí Minh tặng bà Hoa một chiếc xe lăn trị giá 3 triệu đồng. “Có chiếc xe lăn này, tôi có thể di chuyển thuận lợi hơn, đỡ một phần gánh nặng cho chồng và các con. Tôi rất biết ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi”, bà Hoa vui vẻ nói. 

Theo bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã vận động các nhà hảo tâm trao 200 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng 16 suất học bổng cho HS nghèo, kết nối tìm người thân cho 27 trường hợp tại các trung tâm xã hội, hỗ trợ làm giấy khai sinh cho 7 trẻ em được nuôi dưỡng tại các cơ sở tôn giáo trong tỉnh… 

“Ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại trung tâm, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm đã mở rộng các dịch vụ công tác xã hội ngoài cộng đồng. Từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường cho HS các trường THCS, truyền thông về kỹ năng sống cho HS THPT, tập huấn cho các cộng tác viên CTXH các xã, phường, tiếp tục kết nối tìm người thân cho những người yếu thế tại các trung tâm xã hội”, bà Liên cho biết thêm. 

Bài, ảnh:
TƯỜNG NGÂN

 
.
.
.