.

Rác “bủa vây” Khu di tích lịch sử Minh Đạm

Cập nhật: 14:06, 26/04/2013 (GMT+7)

Di tích lịch sử Minh Đạm là “địa chỉ đỏ” hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, học tập, tìm hiểu truyền thống cách mạng. Thế nhưng, hiện nay rác thải “bủa vây” chung quanh khu di tích, làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hoạt động tham quan của du khách.

VTCN 15.zip

Rác vứt bừa bãi xung quanh lối lên các hang động.

ĐỀN THỜ TÔN NGHIÊM

Năm 2007, đền thờ các anh hùng liệt sĩ thuộc Khu di tích lịch sử Minh Đạm (huyện Đất Đỏ) được khánh thành và đưa vào sử dụng, đón khách trong tỉnh và cả nước đến dâng hương, tưởng niệm. Đền thờ gồm các hạng mục: nhà bia, lầu trống, lầu chuông, sân hành lễ, đền thờ… Đền thờ tại căn cứ Minh Đạm khá đẹp và khang trang, xung quanh đền thờ là không gian thoáng mát với nhiều cây xanh, không khí trong lành tạo cảm giác thoải mái cho khách tham quan.

Di tích Minh Đạm gồm hệ thống các căn cứ cách mạng được hình thành trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Các hang như: Huyện ủy, Quân giới, Quân y, hang Tiền tiêu, B.2, C.25, tình báo Trung ương cục… được phân bố trong các khu vực Đá Chẻ, Giếng Gạch, Châu Viên, Đá Giăng. Căn cứ Minh Đạm trở thành điểm về nguồn thú vị, hấp dẫn, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế trẻ hôm nay và mai sau. Đây cũng là nơi thu hút đông đảo khách đến tham quan nhất so với các di tích lịch sử khác trên địa bàn huyện Đất Đỏ. Ông Nguyễn Công Lý, Trưởng Ban quản lý di tích huyện Đất Đỏ cho biết, lượng khách tham quan Khu di tích lịch sử Minh Đạm chiếm khoảng từ 40-50% tổng lượng khách của tất cả các di tích trên địa bàn huyện.

BÊN NGOÀI… RÁC “BỦA VÂY”

Trái ngược với bên trong đền thờ khang trang, sạch đẹp, bên ngoài đền, ngay lối đi vào tham quan các hang (phía gần khu vực để xe), đập vào mắt du khách là rác thải vứt ngổn ngang. Dọc con đường lên các hang, tuy đã có thùng rác đặt sẵn nhưng du khách không bỏ rác vào thùng mà vứt bừa bãi xung quanh. Trước cửa hang Huyện ủy cũng đầy rác với nhiều loại như: túi nilông, chai nhựa, hộp đựng đồ ăn… bốc mùi hôi. Phía trong các hang – nơi di tích lịch sử đáng để người dân tự hào và trân trọng về những chiến công hiển hách của các thế hệ cha anh đi trước tình hình cũng không khá hơn. Khi vào các hang tham quan, không ít người phải bịt mũi vì mùi hôi hám bốc lên.

Một nhân viên của di tích lịch sử Minh Đạm cho biết, hàng ngày, bắt đầu từ 6 giờ sáng, các nhân viên phải quét dọn, vệ sinh cảnh quan nhằm bảo đảm mỹ quan và tạo ấn tượng tốt với khách tham quan. Tuy nhiên, do vào mùa tham quan, lượng khách rất đông nên ban quản lý di tích không thể kiểm soát và thu dọn rác kịp thời được. Ý thức của du khách khi tham quan du lịch vẫn là điều đáng để bàn. Nhiều người có thói quen mang theo đồ ăn, thức uống khi đi tham quan, nhưng khi sử dụng xong lại vứt rác thải bừa bãi, ngay cả tại những chốn thiêng liêng.

Khu di tích lịch sử Minh Đạm là nơi các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh và các tỉnh lân cận chọn để làm nơi “về nguồn”, tổ chức kết nạp đoàn viên. Thiết nghĩ, ngoài việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các đoàn viên, thanh niên, nếu các đoàn cơ sở kết hợp việc tham quan với tổ chức các buổi nói chuyện về bảo vệ môi trường hoặc tổ chức cho các đoàn viên thu dọn rác thải ngay tại Khu di tích lịch sử Minh Đạm thì chuyến tham quan sẽ có nhiều ý nghĩa hơn. Có như vậy, mới tạo được sự liên kết giữa chính quyền địa phương và du khách trong việc bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: HOÀNG LINH

.
.
.