.

Sôi động tour du lịch lễ 30-4 và 1-5

Cập nhật: 11:06, 19/04/2013 (GMT+7)

Sau 3 tháng đầu năm trầm lắng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay khá dài, cộng thêm yếu tố thời tiết nắng nóng nên lượng khách đi du lịch khá đông. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã phải từ chối nhận một số tour vì thiếu phòng, thiếu vé máy bay.

VTCN 14.zip
Thưởng thức trái cây tại vườn. Đây là một điểm nhấn trong tour tham quan Thái Lan do OSC Việt Nam Travel tổ chức. Ảnh: Đăng Khoa.

NHIỀU TOUR KHÔNG NHẬN KHÁCH

Theo các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh như OSC Việt Nam Travel, Vietravel, VTTours, CD Tours, Hải Đăng Tourist… dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày (từ 27-4 đến 1-5) nên lượng khách đặt tour du lịch tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm khách lẻ, đi tour theo nhóm hoặc cá nhân tăng mạnh. Ở đối tượng khách đoàn là các công ty đóng trên địa bàn tỉnh, thay vì những năm trước thường tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đi du lịch xa thì nay có xu hướng chuyển sang chọn tour ngắn ngày để tiết kiệm chi phí trong lúc dấu hiệu phục hồi kinh tế vẫn chưa mấy sáng sủa. Dù lo lắng trước những thông tin dịch cúm  A/H5N1 và H7N9 đang lan rộng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách mua tour, nhưng các đơn vị lữ hành cho biết, đến thời điểm này chưa có khách nào hủy tour bởi những thông tin trên.  

VTCN 14.zip
Du khách chơi trò bong bóng nước tại khu du lịch Hồ Mây (Núi Lớn, TP.Vũng Tàu).

Các điểm đến như Nha Trang, Đà Lạt, Côn Đảo, miền Trung, Thái Lan, Phú Quốc... vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người cho dịp nghỉ lễ dài ngày. Đến thời điểm này, các hãng lữ hành trên địa bàn tỉnh đều đã khóa sổ các tour di chuyển bằng máy bay do hết vé. Riêng tour miền Trung xem pháo hoa kết hợp tham quan các địa danh Huế - Hội An - Đà Nẵng - Bà Nà, hầu hết các đơn vị lữ hành đã hết nhận khách cách đây nửa tháng vì sân bay Huế tạm đóng cửa sửa chữa, chỉ còn sân bay Đà Nẵng hoạt động nên lượng vé máy bay bán ra có hạn. Với khách đi tour bằng đường bộ, ở một số đơn vị lữ hành vẫn nhận khách lẻ cho các tour miền Bắc, Campuchia, Đà Lạt.  

Đối với các tour đi về trong ngày, tham quan các địa danh như: khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cóc, địa đạo Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), Tây Ninh, Phan Thiết… nhằm tạo hứng khởi cho du khách, các đơn vị lữ hành chủ động tổ chức gameshow trên xe, các trò chơi vận động theo nhóm, gala dinner, cắm trại hoặc kết nối các tuyến điểm tham quan để du khách có một kỳ nghỉ thú vị, thoải mái.

GIÁ TOUR TĂNG NHẸ

Giá tour dịp này cũng tăng nhẹ, từ 10-30% tùy điểm đến, chủ yếu do dịch vụ (như phòng lưu trú, vé tham quan, xe vận chuyển…) tăng theo giá ngày lễ. Bà Nguyễn Thị Thương, Giám đốc OSC Việt Nam Travel cho biết, các đơn vị lữ hành thường đàm phán với đối tác giữ vé máy bay, phòng lưu trú trước đó 6 tháng nên việc giá xăng dầu tăng hồi cuối tháng 3 tác động không đáng kể đến giá tour. Ở một số tour tuyến khách du lịch đổ về đông như Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng… giá tour tăng là do dịch vụ tại điểm đến tăng. “Tuy vậy, hiện nay tình trạng cạnh tranh không lành mạnh từ các đơn vị lữ hành tư nhân, nhỏ lẻ bằng chính sách giá rẻ diễn ra gay gắt. Để được hưởng các dịch vụ chất lượng tốt, giá ổn định và các chế độ ưu đãi, khách hàng nên tìm hiểu thông tin và đăng ký tour sớm cho kỳ du lịch ở các doanh nghiệp lữ hành uy tín, có thương hiệu” - bà Thương nói.  

VTCN 14.zip
Một nhóm du khách đến từ Đồng Nai chơi “bịt mắt đánh trống” trên biển Bãi Sau.

Sau lễ 30-4 là thời điểm các doanh nghiệp lữ hành khởi động cho mùa du lịch hè. Ngoài các tour được khai thác thường xuyên như Đà Lạt, Nha Trang, Côn Đảo (di chuyển bằng máy bay và đường thủy), miền Bắc, miền Trung, năm nay, OSC Việt Nam Travel cũng chào tour Lào - Động Thiên Đường. Bà Thương cho biết, với lịch trình 5 ngày 4 đêm, khách di chuyển bằng máy bay ra Đà Nẵng, sau đó xe đón qua cửa khẩu Lao Bảo theo đường 9 Nam Lào tham quan Thakhet, Viêng Chăn, That Luổng, sông Mê kông. Rời Lào xuyên dãy Trường Sơn đến Đồng Hới, tiếp tục khám phá Động Thiên Đường và thiên nhiên rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Tại Vietravel chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khai thác nhiều tour, tuyến mới như Brazil-Mỹ- Hawaii, Bắc Âu, Thụy Điển, Israel, Myanma… Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Trưởng phòng Kinh doanh Vietravel chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết thêm: “Lượng khách tìm hiểu thông tin, giá cả tour cho mùa hè ngày càng tăng. Ngoài ra, hãng hàng không Vietnam Airlines liên kết giảm giá vé máy bay trên các đường bay nội địa từ TP.Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc cho các doanh nghiệp lữ hành thành viên của Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh đến hết năm 2013 là những tín hiệu lạc quan cho thấy tour du lịch trong dịp hè này chắc chắn sẽ rất sôi động”.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.