.

Ngóng chờ giảm thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu

Cập nhật: 17:56, 24/11/2023 (GMT+7)

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã nhận được sự đồng tình của người lao động (NLĐ) khi có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động như: Giảm điều kiện hưởng lương hưu (giảm từ 20 năm xuống 15 năm); hưởng trợ cấp hằng tháng trong trường hợp có thời gian đóng BHXH mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội…

Người lao động làm thủ tục hành chính về BHXH tại Bộ phận
Người lao động làm thủ tục hành chính về BHXH tại Bộ phận "Một cửa" TX. Phú Mỹ.

Sớm được hưởng lương hưu

Gần 60 tuổi, vợ chồng ông Vũ Hữu Vương (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) mới quyết định tham gia BHXH tự nguyện, với mong muốn tự chủ về tài chính để không phụ thuộc vào con cái. Dự kiến đến năm 2029, sau khi đóng được 10 năm, vợ chồng ông Vương sẽ đóng gộp 10 năm để được hưởng lương hưu. 

Ông Vũ Hữu Vương bày tỏ: “Vợ chồng tôi tuổi đã cao rồi nên khi thấy thông tin giảm thời gian tối thiểu xuống còn 15 năm được hưởng lương hưu thì phấn khởi lắm”. 

Đề xuất giảm điều kiện hưởng lương hưu (giảm từ 20 năm xuống 15 năm) trong Luật BHXH sửa đổi đã được sự quan tâm của nhiều người dân. Bởi tạo cơ hội cho những người tham gia BHXH muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục, có thời gian đóng BHXH ngắn cũng được hưởng lương hưu. Đồng thời, với đề xuất này, ngành BHXH sẽ thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, mà nguyên nhân được khảo sát là do thời gian tối thiểu được hưởng lương hưu kéo dài 20 năm nên còn ít NLĐ mặn mà. 

Ông Vũ Thanh Toản (huyện Châu Đức) chia sẻ: “Dự thảo Luật BHXH sửa đổi có giảm năm đóng BHXH rất nhân văn, giúp người dân đến “gần” hơn với lưới an sinh xã hội”.

10 tháng năm 2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 224.776, chiếm 38,15% lực lượng lao động; để đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao còn phải phát triển thêm 2,44% (14.377 người). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 209.826, chiếm 35,61% lực lượng lao động (vượt 2,61% chỉ tiêu UBND tỉnh giao). Số người tham gia BHYT 1.030.849, tỷ lệ bao phủ 87,51% dân số; để đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao còn phải phát triển thêm 5,69% (66.973 người). 

Cân nhắc khi rút BHXH 1 lần

Theo BHXH tỉnh, 10 tháng năm 2023 toàn tỉnh đã có hơn 13.046  người nhận BHXH 1 lần. Khi nhận BHXH 1 lần đồng nghĩa với việc NLĐ rời bỏ hệ thống BHXH, tự từ bỏ quyền tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, đặc biệt là chế độ dài hạn như hưu trí. NLĐ sẽ chịu nhiều thiệt thòi, bởi khi về già sẽ không được hưởng lương hưu, phải sống phụ thuộc vào con cháu và xã hội. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi rút BHXH 1 lần khi có điều kiện tham gia BHXH trở lại, họ không đủ thời gian đóng 20 năm để hưởng chế độ lương hưu.

TX. Phú Mỹ là địa bàn có đông NLĐ trong các KCN, cũng đang đối mặt với tình trạng lao động rút BHXH 1 lần gia tăng. Cụ thể, 10 tháng năm 2023, BHXH TX. Phú Mỹ đã giải quyết 2.593 hồ sơ rút BHXH 1 lần.

Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc BHXH TX. Phú Mỹ cho rằng, Luật BHXH sửa đổi có giảm điều kiện hưởng lương hưu (giảm từ 20 năm xuống 15 năm) sẽ giúp NLĐ cân nhắc trước khi quyết định rút BHXH 1 lần. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và động lực để người lao động khi có điều kiện tham gia BHXH tiếp tục sau thời gian gián đoạn. Như vậy theo đề xuất này, người đóng BHXH đủ 15 năm và đáp ứng điều kiện tuổi nghỉ hưu thì có thể được nhận lương hưu hàng tháng.

Dự kiến Luật BHXH 2024 sẽ được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 8 thông qua năm 2024 và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025. Luật BHXH sửa đổi sẽ đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của NLĐ khi tham gia BHXH. Cùng với đề xuất giảm số năm tối thiểu đóng BHXH để hưởng lương hưu thì nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích NLĐ trong Luật BHXH sửa đổi sẽ góp phần tăng diện bao phủ BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.