.

Phòng tránh dị ứng khi nhuộm tóc

Cập nhật: 16:15, 24/11/2023 (GMT+7)

Hỏi: Thưa bác sĩ, cách đây vài hôm cháu nhuộm tóc vì cháu rất thích có mái tóc màu vàng. Tuy nhiên khi nhuộm được khoảng nửa ngày thì da đầu cháu ngứa dữ dội, nổi nhiều mẩn đỏ. Vậy có phải là cháu dị ứng với thuốc nhuộm tóc hay không và cháu nên làm gì để hết ngứa?

(Anh Thy, phường 3, Vũng Tàu)

Trả lời: Nhuộm tóc là nhu cầu làm đẹp của nhiều người, nhất là với giới trẻ. Không những thế, có người đã lớn tuổi, tóc đã bạc nhưng vẫn nhuộm và đó là điều bình thường. Tuy nhiên, với những người mà cơ địa dị ứng với các chất hóa học có trong thuốc nhuộm tóc, thì một vài giờ sau khi nhuộm, thậm chí chỉ 30 phút sẽ xuất hiện những hiện tượng ngứa, có cảm giác bỏng rát, da đầu nổi mẩn đó, đôi khi phù nề, làm tăng nguy cơ nếu đã mắc bệnh chàm, viêm da cơ địa, eczema và cũng có thể gây cơn hen suyễn nếu người nhuộm bị suyễn hoặc bị các bệnh nói trên từ trước đó.

Để tránh dị ứng khi nhuộm tóc, bạn nên lưu ý những điều sau đây: Không sử dụng thuốc đã hết hạn, không nhuộm tóc nếu da đầu đang bị tổn thương như viêm nang tóc, mụn mủ do tụ cầu khuẩn, không nhuộm tóc với những người có tiền sử hen suyễn hoặc đang bị viêm da cơ địa, viêm da kẽ, chàm, eczema dù ở bất cứ chỗ nào trên thân thể, không pha trộn 2 loại thuốc nhuộm tóc khác nhau. Lựa chọn những thương hiệu có uy tín, đã được kiểm nghiệm bời các cơ quan chức năng chuyên ngành. Nếu muốn đổi sang một loại thuốc khác thì trước khi nhuộm, bạn nên bôi một ít thuốc nhuộm mới lên vùng da ở sau lỗ tai. Nếu qua 1 hoặc 2 ngày mà bạn không thấy da ửng đỏ, ngứa hoặc bỏng rát thì bạn có thể yên tâm với loại thuốc nhuộm mới.

Nếu đã bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc, bạn nên hạn chế gãi để tránh nhiễm trùng, không uống hoặc bôi những loại thuốc giảm ngứa, kháng dị ứng nếu không do bác sĩ chuyên khoa chỉ định mà cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị.

Lưu ý rằng mặc dù bạn đã sử dụng một loại thuốc nhuộm nào đó rất nhiều lần nhưng bạn vẫn có nguy cơ dị ứng với loại thuốc đó vì qua thời gian, cơ địa của bạn cũng thay đổi. Ngay cả với những thuốc nhuộm tóc được quảng cáo là có nguồn gốc 100% từ các loại thảo mộc thiên nhiên vẫn có thể gây dị ứng bởi lẽ để giữ cho màu sắc của mái tóc sau khi nhuộm được lâu dài, các nhà chế tạo vẫn phải pha thêm chất hóa học để cầm màu.

ThS-Bs CK II NGUYỄN VĂN ÚT 

(Khoa Khoa học sức khỏe, Đại học Hùng Vương, TP.HCM) 

.
.
.