.

Khi nào nên cho trẻ sử dụng điện thoại?

Cập nhật: 16:15, 24/11/2023 (GMT+7)

Không thể phủ nhận rằng điện thoại thông minh là một thiết bị rất hữu ích phục vụ cho quá trình học tập của trẻ em, thế nhưng nhiều phụ huynh lại lo lắng rằng việc cho con em của mình sử dụng điện thoại quá sớm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như lo chơi game không lo học, mắc các bệnh về mắt… Vậy có nên cho trẻ em sử dụng điện thoại hay không?

Theo công trình nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em dưới 2 tuổi thì tuyệt đối không nên tiếp xúc với điện thoại. Đối với trẻ em từ 3 đến 12 tuổi thì thời gian sử dụng điện thoại tối đa trong ngày chỉ nên là 120 phút mà thôi.

Ở độ tuổi 13 đến 14, tức là lứa tuổi đang học lớp 8 và lớp 9, trẻ em đã bắt đầu có nhận thức rõ ràng hơn về lợi ích của việc sử dụng điện thoại thông minh cũng như có nhu cầu nhiều hơn trong việc sử dụng điện thoại để tham gia vào mạng xã hội, hay sử dụng để học tập và giải trí nhiều hơn. Như vậy, đây chính là thời gian thích hợp để phụ huynh sắm cho con mình một chiếc điện thoại riêng.

Tất nhiên trong quá trình sử dụng vẫn cần có sự hướng dẫn cũng như giám sát một cách phù hợp từ phụ huynh, để tránh việc trẻ sa đà vào sử dụng điện thoại quá nhiều trong ngày ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, kết quả học tập cũng như tính cách của trẻ.

Khi lựa chọn điện thoại cho trẻ, yếu tố đầu tiên mà phụ huynh cần phải cân nhắc đó là chiếc smartphone cần có kích thước màn hình lớn, hình ảnh hiển thị rõ ràng để con có thể dễ dàng theo dõi các nội dung hiển thị mà không ảnh hưởng đến thị lực, làm trẻ bị cận nặng.

Về phần cấu hình, phụ huynh chỉ cần trang bị cho trẻ chiếc điện thoại có thể đảm bảo có thể sử dụng trình duyệt để tham khảo bài tập, nội dung học tập và xem Youtube mượt mà là đã có thể dư sức đáp ứng nhu cầu đơn giản của trẻ. Ngược lại, nếu phụ huynh quyết định mua một chiếc smartphone có cấu hình khủng, có thể chơi game mượt mà thì sẽ dễ tạo điều kiện để trẻ nghiện game khiến sức khỏe cũng như kết quả học tập bị giảm sút. Đó là một sai lầm phổ biến mà nhiều phụ huynh hiện nay đang mắc phải và là điểm cần hết sức lưu ý trong quá trình chọn mua điện thoại cho trẻ.

ANH ĐÀO (Tổng hợp)

 
.
.
.