.

Đừng phó mặc cho con chơi điện thoại

Cập nhật: 16:15, 24/11/2023 (GMT+7)

Nhiều nhà xã hội học đã báo động nguy cơ hiện nay không ít bậc phụ huynh đã giao phó việc chơi với con là… chiếc điện thoại di động. Điều gì sẽ xảy ra khi chiếc điện thoại làm bạn với con? Xin kể lại câu chuyện nhỏ mà mỗi khi nghĩ lại tôi vẫn còn lấy làm ngạc nhiên.

Có nên cho trẻ em sử dụng điện thoại sớm? Nguồn: Learning Liftoff
Có nên cho trẻ em sử dụng điện thoại sớm? Nguồn: Learning Liftoff

Nhân dịp vui có người mời đến nhà lai rai chút đỉnh. Sau khi đã ăn uống, có thêm khách mới đến, do không đủ chỗ nên dăm ba đứa trẻ lên mười phải qua ngồi ở chiếc bàn nhỏ kế bên. Những đứa trẻ không quen biết nhau, lần đầu tiên ngồi gần nhau ắt chúng sẽ tíu tít trò chuyện làm quen? Nhưng không, trước mắt tôi, chúng lặng lẽ vừa ăn và vừa… cắm mặt vào chiếc điện thoại cầm tay, không hề quan tâm đến người bên cạnh.

Hình ảnh này, không chỉ ngay trong nhà mình, ta có thể quan sát tại các quán ăn, quán cà phê, thậm chí ngay cả ngoài công viên… Khi người lớn túm tụm “tám” chuyện, còn những đứa trẻ đi theo đã được “khóa tay khóa chân”, không chạy nhảy lung tung mà mình phải mất công liếc mắt trông coi, canh chừng thì cách nhanh, gọn, lẹ vẫn là bảo chúng ngồi yên và đưa cho chiếc điện thoại!

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh than phiền con cái mình đã có những biểu hiện xấu, tiêu cực mà không nghĩ đến những điều đó trẻ có thể học được là từ chiếc điện thoại cha mẹ tùy ý đưa cho con sử dụng mỗi ngày mà không có sự kiểm soát.

TS.Đặng Văn Cường thuộc Viện Kiểm sát cho rằng: “Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ khiến việc tiếp cận với phim ảnh, trò chơi trên internet rất dễ dàng. Nếu cha mẹ thiếu kiểm soát hoặc bỏ mặc, khuyến khích cho con chơi những trò chơi bạo lực thì dễ biến con mình thành những đứa trẻ ưa bạo lực. Các chương trình trên internet không được chọn lọc dẫn đến việc tiếp thu nhiều thông tin độc hại khiến tâm lý, nhân cách trẻ bị ảnh hưởng”.

Chính vì vậy, mỗi phụ huynh hãy dành thời gian trò chuyện, tâm tình, bảo ban con thay vì phó mặc cho con tự chơi với chiếc điện thoại. Khi cha mẹ vui chơi thường xuyên và tích cực cùng con sẽ được rèn giũa phản xạ, học cách kiểm soát bản thân, cải thiện kỹ năng vận động thô, phát triển trí tuệ… và nhiều điều lợi ích khác. Vui chơi sẽ giúp con hạnh phúc và thoải mái hơn.

LÊ MINH QUỐC

.
.
.