.

6 loại thảo mộc giúp tăng sức khỏe hệ hô hấp

Cập nhật: 16:15, 24/11/2023 (GMT+7)

Bên cạnh việc thăm khám và tuân thủ điều trị của bác sĩ, mọi người có thể sử dụng một số loại thảo mộc giúp tăng sức khỏe hệ hô hấp, làm dịu các cơn ho, thông thoáng đường thở.

1. Cam thảo

Cam thảo là phương thuốc phổ biến cho các tình trạng hô hấp nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm. Nó có tác dụng làm dịu ở màng nhầy của cổ họng và phổi. Nó không chỉ có thể làm dịu đường thở bị kích ứng mà còn có thể kích thích cơ thể đẩy đờm và chất nhầy dư thừa. Hãm vài lát cam thảo khô để làm trà uống có thể làm dịu đau rát họng, giảm ho.

2. Bạc hà

Bạc hà chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp làm sạch đường mũi và làm dịu viêm. Menthol, hợp chất chính trong bạc hà, là chất kháng histamine tự nhiên có thể điều trị các phản ứng dị ứng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Bạc hà cũng làm mát trong suốt đường mũi. Dùng 5-10 lá bạc hà tươi xé nhỏ cho vào ly và rót nước sôi vào, ủ 10 phút, cho thêm chanh, đường (tùy thích).

3. Rau kinh giới

Rau kinh giới là nguồn tuyệt vời của chất chống ô xy hóa tăng cường miễn dịch. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus có thể điều trị nhiễm trùng. A xít rosmarinic, một chất chống ô xy hóa có trong trong rau kinh giới, cũng hoạt động như một chất kháng histamine và thuốc thông mũi tự nhiên. Sử dụng kinh giới ăn sống như rau thơm hoặc đun lên với chút muối dùng làm nước uống.

4. Hương thảo

Hương thảo thường được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn và virus nhờ đặc tính kháng sinh và kháng virus mạnh, ức chế sự phát triển của virus.

Hương thảo thường được sử dụng để pha trà thảo dược, hoặc sử dụng trong chế biến món ăn, có thể làm giảm triệu chứng viêm phổi. Sử dụng tinh dầu hương thảo để xông hơi làm thông mũi, họng...

5. Húng chanh

Hoạt chất bên trong lá húng chanh tương tự một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng sát khuẩn tốt, loại bỏ chất nhầy, đờm và các tác nhân gây viêm nhiễm vòm họng.

Lá húng chanh tươi rửa sạch, cắt nhỏ, thêm một ít đường phèn rồi đem chưng cất thủy, sau đó vắt lấy nước uống. Còn bã lá húng chanh có thể ăn hoặc ngậm nuốt cùng với nước. Mỗi ngày sử dụng 1 lần, sẽ có hiệu quả nếu dùng liên tục từ 3–5 ngày.

6. Gừng

Trà gừng một trong những phương pháp trị ho và cảm lạnh đơn giản tại nhà. Trà gừng có đặc tính chống viêm, kháng virus, loại bỏ các độc tố ra khỏi đường hô hấp. Gừng cũng nổi tiếng với chức năng cải thiện khả năng miễn dịch, tiêu hóa, điều trị hen suyễn, giảm đau, phòng ngừa bệnh tim mạch,... Do vậy, một trong những cách tốt để tăng cường sức khỏe của phổi và khả năng miễn dịch chính là uống trà gừng mỗi ngày. Bạn có thể thêm gừng vào nước lọc hoặc uống nước gừng với mật ong đều được.

NGUYỄN THI (Tổng hợp)

.
.
.