.

'Cô Tấm' thời hiện đại

Cập nhật: 17:13, 27/10/2023 (GMT+7)

Công việc bận rộn, nhiều chị em không có thời gian lo bữa cơm nhà tươm tất. Tuy nhiên, vấn đề này giờ không còn là nỗi lo lắng khi dịch vụ đi chợ giùm, nấu cơm nhà ngon, hợp khẩu vị ngày càng nở rộ.  

Một số món ăn do chị Lê Thị Hồng nấu cho khách.
Một số món ăn do chị Lê Thị Hồng nấu cho khách.

Thực đơn đa dạng

Từ 3 giờ sáng, chị Lê Thị Hồng (đường Yersin, phường 7, TP.Vũng Tàu-chủ trang facebook Hồng Lê) đã cùng chồng trở dậy, bắt đầu ngày mới với một thực đơn cơm nhà 6 món cho bữa trưa: đậu hũ nhồi thịt sốt cà, canh khổ qua nhồi thịt, tép rang khế, gà kho, chả lá lốt, chả ốc. Trước đó, chị Hồng đã đăng trên trang facebook cá nhân mà chị gọi vui là “bếp cô Hồng” về thực đơn ngày hôm sau để khách có thể chọn lựa và đặt hàng.

Thực đơn trên cũng được thay đổi mỗi ngày để khách ăn không bị ngán. Thậm chí, chị Hồng còn nấu những món ăn đậm vị quê như: cá kho chuối, thịt kho dừa, giả cầy Nam Định, riêu cá trắm, gà kho gừng, canh cua cà pháo, ốc om chuối đậu… Mỗi món ăn có giá dao động từ 100-200 ngàn đồng, dành cho từ 2-4 người ăn.

“Tôi chọn thực phẩm kỹ, ví như gà được đặt mối quen ở huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, chuyên gà rẫy, giá tuy cao nhưng khách ăn rất thích. Ngoài ra, tôi luôn hỏi khách về khẩu vị để điều chỉnh cho phù hợp”, chị Hồng cho hay.

Thông thường khách hàng yêu cầu giờ nào thì chị Hồng sẽ giao đúng giờ đó nhằm bảo đảm món ăn luôn nóng hổi. Khách hàng của chị đa số là cán bộ nhân viên văn phòng, hoặc các cụ già.

Chị Phương Dung, nhà ở chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) là một khách hàng thường xuyên của “bếp cô Hồng”. “Tôi làm việc tại TP.Bà Rịa nên thường xuyên về muộn và coi “bếp cô Hồng” như là "cô Tấm". Các món mặn, canh, xào đủ cả, mỗi khi về muộn tôi chỉ cần cắm nồi cơm. Món ăn ở đây cả nhà đều thích vì nấu hợp khẩu vị”, chị Phương Dung cho hay.

Dịch vụ nấu cơm nhà như chị Hồng cũng không khó tìm trên Zalo hay Facebook khi nhu cầu này ngày càng cao. Chỉ cần một “cú” nhấp chuột là hàng chục trang bán cơm nhà hiện ra, với đa dạng món ăn của các vùng miền.

Chiếc xe máy chất đầy thực phẩm sơ chế  mà chị Nguyễn Thị Thơ chuẩn bị đi giao cho khách.
Chiếc xe máy chất đầy thực phẩm sơ chế mà chị Nguyễn Thị Thơ chuẩn bị đi giao cho khách.

Đến “đi chợ giùm”

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Thơ (nhà ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) lại tràn ngập tin nhắn Zalo của khách hàng. “Chị ơi, nay mua giùm em 1 trái bắp ngọt, 1 bó rau dền, 5.000 hành, nửa ký thịt ba rọi, 2 con cá bạc má. Tất cả làm sạch sẽ giúp em nhé” là của một khách hàng ở khu Đại An (phường 9). Trong khi đó, một khách ở chung cư 242 Nguyễn Hữu Cảnh lại yêu cầu làm 20 chả giò, 1 chân giò thui và chặt nấu giả cầy, rau muống…

“Khách hàng yêu cầu gì tôi đều đáp ứng hết. Cần giao mấy giờ, ướp thực phẩm nướng hay kho, xào, chỉ cần nói cụ thể là tôi làm đúng y vậy”, chị Nguyễn Thị Thơ cho hay. 

Cách đây 2 năm, chị Thơ thuê một quầy chuyên bán thực phẩm tại đường Trương Công Định (TP.Vũng Tàu). Tuy nhiên, khi chủ nhà lấy lại mặt bằng đúng vào thời điểm đại dịch COVID xảy ra, nhiều khách quen gọi nhờ mua thực phẩm và sơ chế giúp, chị Thơ đã quyết định không thuê quầy bán nữa. Nhờ có lượng khách hàng quen cũ, cộng với việc giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới, mỗi ngày chị Thơ cũng có từ 10-20 đơn hàng. Mỗi ngày sau khi nhận đơn chị dậy từ 5 giờ sáng để đi chợ, lựa thực phẩm tươi mới, sau đó về sơ chế.

Chị Trần Thị Hằng (nhà ở 240/85 đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu-một khách hàng của chị Thơ) nhận xét, không chỉ mua giùm, chị còn nhờ sơ chế, đóng gói theo khẩu phần từng bữa ăn, hút chân không để bảo quản trong tủ lạnh, dùng cả tuần một cách dễ dàng, sạch sẽ. “Tôi là khách quen của chị Thơ từ ngày chị còn bán ở quầy sạp. Mua quen, thấy chị làm sạch sẽ, thực phẩm tươi ngon nên tôi giới thiệu cho bạn bè. Mỗi khi đi làm về tôi cũng không còn phải cập rập đi chợ, chế biến, tiện lợi đủ đường”, chị Trần Thị Hằng nói.

Thời gian gần đây, nhu cầu về sự tiện lợi trong việc mua sắm thực phẩm, nấu cơm nhà ngày càng nhiều. Do vậy, dịch vụ nấu cơm, đi chợ giùm có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm như tiện lợi, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng thì vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cần được lưu ý.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

 
.
.
.