.

Mụn cóc có chữa hết không?

Cập nhật: 17:07, 27/10/2023 (GMT+7)

Hỏi: Em năm nay 19 tuổi, khoảng 2 tháng trở lại đây trên mặt có nhiều mụn cóc. Em đã đốt và đã bôi thuốc Duofilm ở một thẩm mỹ viện nhưng vẫn không hết. Nhờ bác sĩ hướng dẫn cách điều trị sao cho khỏi hoàn toàn. Xin cảm ơn bác sĩ.

(Phương Anh, phường 8, TP. Vũng Tàu)

Một số loại mụn cóc trên da.
Một số loại mụn cóc trên da.

Trả lời: Mụn cóc là sự tăng sinh lành tính ở lớp thượng bì trên da do virus HPV (Human papilloma virus) gây nên. Chủng virus này có hơn 70 loại, gây tổn thương da, niêm mạc, 34 loại gây tổn thương cơ quan sinh dục, hậu môn.

Đa số mụn cóc có màu xám đen hoặc xám trắng, bề mặt sần sùi giống bông súp lơ. Riêng mụn cóc phẳng có bề mặt phẳng hơn những loại khác. Mụn cóc có thể xuất hiện ở mọi nơi, kể cả lòng bàn chân, bàn tay, lan truyền qua các vi chấn thương hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như cọ sát, cầm nắm bàn tay, bàn chân, dùng chung các vật dụng thường ngày như khăn, quần áo, giày dép, dao cạo râu… Ngoài ra mụn có còn có thể “nhảy” từ nơi này sang nơi khác do cào, gãi.

Mụn cóc thường không gây đau nhưng nếu mọc ở lòng bàn chân, nó sẽ tạo ra cảm giác thốn khi đi lại. Thỉnh thoảng có thể chảy máu nhẹ hoặc ngứa, nhất là ở hậu môn, bộ phận sinh dục.

Bình thường, mụn cóc tự hết trong khoảng 65% trường hợp mà không cần điều trị. Thời gian tự hết có thể là vài tuần, vài tháng hoặc vài năm. Hiện tại, vẫn chưa có một phương pháp nào điều trị dứt điểm mụn cóc. Điều này giải thích lý do vì sao bệnh thường hay tái phát, kết quả điều trị không lành hoàn toàn.

Vì thế, với trường hợp của em, nếu đốt quá sâu sẽ để lại sẹo, còn đốt nông thì lại dễ tái phát. Vì vậy, em nên đến các cơ sở y tế có khoa da liễu để được thăm khám, làm các xét nghiệm để biết rõ virus gây mụn cóc thuộc chủng nào. Từ đó bác sĩ sẽ có cách điều trị thích hợp.

Ths, Bs CK II NGUYỄN VĂN ÚT

.
.
.