.

Trào lưu chơi sen đá

Cập nhật: 17:10, 27/10/2023 (GMT+7)

Sen đá có vẻ đẹp dịu dàng nhưng sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Vì vậy, chơi sen đá đang trở thành trào lưu trong giới yêu cây.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, Chủ cửa hàng sen đá Vũng Tàu (170A Lê Quang Định) ghép thành công những chậu sen đá đẹp để bán cho khách.
Anh Nguyễn Văn Hoàng, Chủ cửa hàng sen đá Vũng Tàu (170A Lê Quang Định) ghép thành công những chậu sen đá đẹp để bán cho khách.

Vẻ đẹp độc đáo

Hơn 4 năm trước, vì mê sen đá nên chị Bùi Diệu Thúy (nhà ở đường Võ Văn Tần, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đành bỏ vườn hồng trị giá hàng chục triệu đồng để biến khoảng 20m2 sân thượng thành vườn sen đá. Từ hơn 10 bầu sen nhỏ như nắm tay, giờ đây chị Thúy đã có cả khu vườn với gần 200 chậu sen đá các loại, trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Kể về tình yêu với sen đá, chị Thúy cho biết, năm 2019, lần đầu tiên khi biết đến sen đá, chị đã không cưỡng lại được vẻ đẹp độc đáo của loại cây cảnh này. Chị đã lùng sục khắp các vườn sen đá tại TP.Vũng Tàu mua những giống sen mới, lạ. Chị còn lên mạng tìm mua sen ở Đà Lạt và nhiều nơi khác. Vườn sen đá của chị mỗi lúc mỗi nhiều thêm, với đủ các loại như: sen cỏ tím, sen ngọc bi, sen đá sedum hoa hồng, sen pha lê, sen kim tuyến, sen đá Phật Bà, sen đá hoa hồng xanh…

“Tôi nâng niu từng cái lá mà lỡ quẹt tay làm gãy cũng thấy xót. Mỗi loại sen đá có một vẻ đẹp khác nhau, vừa nhẹ nhàng, bình an, quyến rũ, vừa mạnh mẽ kiên cường khiến tôi mê mẩn. Khu vườn sen đá cũng là nơi để tôi giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi hoặc để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng”.

Cũng như chị Thúy, anh Nguyễn Văn An (làm việc tại PV GAS) đến với sen đá rất tự nhiên: “Ban đầu chỉ tính trồng cho vui nhưng càng lâu loại cây này lại hấp dẫn. Tôi đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua giống, chậu và phân bón về chăm cây”.

Theo anh An, để trồng và nuôi sống sen đá không phải đơn giản. Sen đá có nhiều loại, mỗi loại có đặc tính riêng. Để có kiến thức trồng sen, anh An tìm đến từng nhà vườn, tham gia hội nhóm chơi sen đá trên mạng xã hội. Dần dần, qua kinh nghiệm thực tế học được, anh An đã nắm được cách thức và bí quyết trồng cây. Qua một số giống cây tự trồng ban đầu, anh đã mở rộng khu vườn của mình với gần 200 loại sen đá khác nhau.

Anh Đào Nguyên Kim, một trong những thành viên của hội nhóm sen đá chia sẻ, sen đá thuộc họ lá bỏng, có khoảng 60 họ sen đá và hơn 300 loài khác nhau. Người mới chơi sen đá phải bỏ công tìm hiểu, bởi chăm sóc sai kỹ thuật, trồng ở nơi không thích hợp, thiếu nắng, thiếu gió, cây rất dễ chết. Từ công đoạn chọn chậu cho sen đá, trộn đất, tưới nước, bón phân… đều đòi hỏi sự tỉ mẩn.

Chị Bùi Diệu Thúy có thể dành hàng giờ đồng hồ để chăm sen và ngắm sen mỗi ngày.
Chị Bùi Diệu Thúy có thể dành hàng giờ đồng hồ để chăm sen và ngắm sen mỗi ngày.

Nở rộ cửa hàng bán sen đá

Nhu cầu của người chơi sen đá ngày càng nhiều nên các cửa hàng, vườn cây bán sen đá ngày càng nhiều hơn. Trên địa bàn TP. Vũng Tàu có khoảng 30-40 vườn trồng hoặc vựa cây có bán sen đá. Để cung ứng cho thị trường, chủ vườn thường chọn sen đá từ Đà Lạt đến các loại sen được trồng từ các huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về bán.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ cửa hàng sen đá Vũng Tàu (170A Lê Quang Định) cho biết, năm 2016 anh bắt đầu mua sen đá về trồng, chăm sóc và nhân giống để bán. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ cây chết đến 30%. Hiện nay vườn của anh có hơn 1.000 bầu sen các loại. Ngoài ra, anh Hoàng còn ghép nhiều bầu sen lại thành từng chậu sen sum suê, rồi chăm sóc trong thời gian 5-6 tháng để bán cho khách làm quà tặng hoặc để trang trí nhà. Theo anh Hoàng, sen đá được bán tại vườn có mức giá chung là 15 ngàn đồng/bầu. Những chậu sen được ghép lại có nhiều mức giá, từ 200-350 ngàn đồng/chậu, thậm chí có những chậu có giá từ 1-3 triệu đồng tùy từng chủng loại sen và loại chậu.

Trồng sen đá rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn. Kiên nhẫn chờ sen ra rễ, chờ những chiếc lá được ươm mầm đâm chồi và lớn lên từng ngày. Điều thú vị khi trồng sen là có thể ươm cây con từ lá và gầy dựng những chậu sen mới theo ý thích.
(Anh Đào Nguyên Kim, một người chơi sen đá)

Chia sẻ kinh nghiệm trồng sen đá, anh Hoàng cho hay, giá thể để trồng sen phải là những giá thể chuyên dụng, thoát nước tốt, liều lượng tưới nước cũng không quá nhiều để tránh tình trạng sen bị úng nước. Vị trí đặt cây cần tránh mưa, nhận được tối thiểu 6 giờ nắng mỗi ngày và nên có gió để cây nhanh phát triển. Mùa mưa cần xịt phòng nấm cho vườn và bổ sung dinh dưỡng, thuốc để phòng bệnh cho cây. “Cùng với đó, người chơi phải tìm hiểu đặc tính riêng để thuần hóa, giúp chúng thích nghi với môi trường sống. Để cây sen đá cho ra kích thước, hình dáng, màu sắc đẹp như mong muốn cũng phải đợi hàng tháng trời, thậm chí hàng năm”, anh Hoàng cho hay.

Sen đá có vẻ đẹp dịu dàng nhưng sức sống mãnh liệt khiến nhiều người đam mê.
Sen đá có vẻ đẹp dịu dàng nhưng sức sống mãnh liệt khiến nhiều người đam mê.

Lynn’s Garden (1796/25/16 đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu) dù xa trung tâm thành phố nhưng cũng là một địa chỉ bán sen đá uy tín được nhiều người biết đến. Sen đá ở đây được chăm sóc tỉ mỉ, chủ vườn thường xuyên cập nhật giống mới. Một điểm rất riêng tại Lynn’s Garden đó là trên mỗi chậu sen đá đều có kèm theo lời nhắn gửi khách hàng có thể tùy ý đặt và viết vào.

“Sen đá có ý nghĩa về mặt phong thủy là mang lại tiền tài, hạnh phúc và sự may mắn cho người trồng. Sen đá là loại cây thể hiện cho tình yêu bền chặt, thủy chung, sức sống phi thường, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”, chị Linh, chủ Lynn’s Garden cho hay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.