.

Ưu tiên dạy môn tích hợp theo mạch chương trình đã thiết kế

Cập nhật: 18:43, 26/10/2023 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn để gỡ khó trong thực hiện các môn học tích hợp và hoạt động trải nghiệm. Hướng dẫn thực hiện ưu tiên dạy theo mạch chương trình.

Ở môn Khoa học tự nhiên (cấp THCS), các nhà trường phân công GV có chuyên môn được đào tạo phù hợp với các chủ đề dạy học trong chương trình môn học. Trường hợp phân công GV dạy 2 mạch kiến thức hoặc toàn bộ chương trình môn học phải làm từng bước để bảo đảm chất lượng.

Với hướng bố trí GV này, Bộ chỉ đạo tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với mạch chương trình đã được thiết kế. Trường hợp khó khăn về xếp thời khóa biểu thì linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các chủ đề của môn học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm.

GV dạy nội dung nào, thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên ở nội dung đó. Hiệu trưởng phân công GV chủ trì phụ trách môn Khoa học tự nhiên ở mỗi lớp phối hợp với GV cùng dạy môn học này để thống nhất điểm đánh giá, ghi nhận xét HS vào sổ theo dõi và học bạ. Riêng bài kiểm tra định kỳ phải xây dựng theo ma trận, phù hợp với nội dung môn học. Hiệu trưởng phân công GV chấm bài, tổng hợp kết quả.

Với hoạt động trải nghiệm, các trường phân công GV có năng lực, chuyên môn phù hợp. Nhưng ưu tiên bố trí GV phụ trách theo từng chủ đề. Bộ GD-ĐT cũng lưu ý việc xây dựng thời khóa biểu đảm bảo sự linh hoạt, không bắt buộc chia đều số tiết/tuần, không bắt buộc thực hiện lần lượt các chủ đề theo trình tự trong SGK.

GV phụ trách chủ đề nào đảm nhiệm kiểm tra, đánh giá thường xuyên chủ đề đó. Riêng đánh giá định kỳ phải xây dựng phù hợp với nội dung, thời lượng chương trình tính đến thời điểm đánh giá và do các GV phụ trách thống nhất về nội dung, tiêu chí đánh giá qua sản phẩm trải nghiệm của HS.

Với môn Lịch sử và Địa lý, các nhà trường cũng phân công GV đảm nhiệm nội dung môn học phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Việc giao GV đảm nhiệm toàn bộ môn học phải thực hiện từng bước, đảm bảo yêu cầu, chất lượng dạy học. Với môn học này, các trường có thể bố trí dạy các phân môn đồng thời trong từng học kỳ (phân môn Lịch sử, Địa lý) phù hợp với thực tiễn. Việc kiểm tra, đánh giá cũng thực hiện tương tự như với môn Khoa học tự nhiên.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.