.

Nhân lên tình yêu thương từ phong trào Trường giúp trường

Cập nhật: 18:45, 26/10/2023 (GMT+7)

Phong trào “Trường giúp trường” được ngành giáo dục TP.Vũng Tàu triển khai từ năm học 2022-2023. Đây là phong trào có ý nghĩa nhân văn, nhân lên sự đoàn kết, tương thân tương ái giữa các trường trên cùng địa bàn. Từ đó góp phần chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường TH Trưng Vương trao tặng sách báo cho thư viện Trường TH Long Sơn 2.
Trường TH Trưng Vương trao tặng sách báo cho thư viện Trường TH Long Sơn 2.

Chung tay bồi dưỡng GV, chăm lo cho HS

Mới đây, trong chương trình Tết Trung thu của Trường THCS Võ Văn Kiệt, cô trò Trường THCS Nguyễn An Ninh đã có mặt, mang theo những phần quà chan chứa yêu thương dành tặng cho những em HS có hoàn cảnh khó khăn, cùng những lời động viên, khích lệ các em vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm học 2022-2023 đến nay, nhận nhiệm vụ giúp trường bạn, Trường THCS Nguyễn An Ninh đã hỗ trợ thầy trò Trường THCS Võ Văn Kiệt không chỉ về vật chất, tinh thần mà còn cả về công tác chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên. Trường THCS Nguyễn An Ninh đã trao tặng đến Trường THCS Võ Văn Kiệt 2 chiếc xe đạp cho HS khó khăn không có phương tiện tới trường, trao 100 phần quà “Xuân yêu thương” nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, 50 phần quà trung thu năm 2023, tổ chức giao lưu văn nghệ “Chúc Xuân 2023”…

Cô trò Trường THCS Nguyễn An Ninh giao lưu với GV, HS Trường THCS Võ Văn Kiệt.
Cô trò Trường THCS Nguyễn An Ninh giao lưu với GV, HS Trường THCS Võ Văn Kiệt.

Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn An Ninh dự giờ, góp ý cho các tiết chuyên đề, bồi dưỡng thường xuyên một số module và sắp tới đây là tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề “Kỹ năng truyền thông và ứng xử trên không gian mạng trong thời đại kỷ nguyên số” cho GV Trường THCS Võ Văn Kiệt. 

Cũng là một trong những đơn vị tích cực trong phong trào “Trường giúp trường”, trong năm học 2022-2023, Trường TH Trưng Vương đã mang Tết sum vầy, Trung thu yêu thương đến với HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Trường TH Long Sơn 2. Cùng với đó, trường đã trao tặng 4.300 quyển sách, báo, truyện cho Liên Đội TH Long Sơn 2. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, quản lý “Thư viện mở” trong nhà trường một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, Công đoàn trường còn phát động chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống”, trao 91 bộ quần áo dài đã qua sử dụng, vải áo dài mới đến với GV Trường TH Long Sơn.

Trường TH Trưng Vương còn tổ chức các buổi sinh hoạt, trao đổi với lãnh đạo trường TH Long Sơn 2 trong công tác quản lý, nâng cao năng lực và vai trò của người Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng và các tổ chức khác trong trường học. Về công tác chuyên môn, GV từ khối 1 đến khối 5 của hai trường đã cùng dự các tiết dạy thể nghiệm và trình bày các chuyên đề, hoạt động trải nghiệm.

Trường THCS Nguyễn An Ninh trao tặng xe đạp cho HS của các trường ở địa bàn khó khăn.
Trường THCS Nguyễn An Ninh trao tặng xe đạp cho HS của các trường ở địa bàn khó khăn.

Phong trào mang ý nghĩa nhân văn

Bà Nguyễn Thị Mai Liên, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu cho biết, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, hợp tác giữa các trường học trên địa bàn thành phố, từ năm học 2022-2023, Phòng GD-ĐT đã phát động phong trào “Trường giúp trường”. Qua đó, phát huy nguồn lực tinh thần, vật chất trong toàn ngành, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Phòng GD-ĐT đã phân công 15 trường học ở cấp MN, TH và THCS hỗ trợ cho 15 đơn vị bạn đang gặp khó khăn hơn. Cho đến nay, phong trào này đã lan tỏa đến từng thành viên trong các trường học và hiệu quả đang từng bước được khẳng định.

Cô Trần Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt chia sẻ, “đặc thù” của trường là có rất nhiều HS có hoàn cảnh đặc biệt. Có gia đình hoàn cảnh khó khăn phải đi thuê trọ hoặc sống trong những căn nhà tạm bợ ở lưng chừng núi Lớn. Có HS gia đình đơn thân, cha mẹ ít quan tâm, “giao khoán” con cái cho nhà trường. Không chỉ vậy, đội ngũ GV của trường phần lớn là GV trẻ, năng động, nhiệt tình nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm.

Phong trào “Trường giúp trường” đã phần nào giúp THCS Võ Văn Kiệt tháo gỡ những khó khăn đó. “Tấm lòng của cô trò và cả phụ huynh Trường THCS Nguyễn An Ninh đã mang lại niềm hân hoan cho các em HS nghèo, giúp các em có thêm niềm tin để cố gắng hơn nữa trên con đường học tập. Cùng với đó, cán bộ quản lý, GV nhà trường cũng được truyền thêm năng lượng tích cực để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, cô Diễm Trang xúc động nói.

Trong năm học 2022-2023 vừa qua, từ phong trào “Trường giúp trường” các trường được giao nhiệm vụ hỗ trợ đã tổ chức 32 tiết chuyên đề (gồm báo cáo lý thuyết và các tiết dạy minh họa) mời các trường được hỗ trợ tham dự và góp ý, chia sẻ, rút kinh nghiệm; liên kết, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Bên cạnh đó, các trường trao tặng xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đầu năm học mới hay dịp Trung thu, Tết Nguyên đán… với tổng trị giá hơn 176,5 triệu đồng.

Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh cho rằng, phong trào này thực chất là sự đồng hành, kết nối và chia sẻ. Bởi mỗi trường đều có những thế mạnh riêng nên các trường có thể học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau. Theo cô Sông Thương, trong quá trình “cho đi”, đội ngũ cán bộ quản lý, GV của trường cũng đã nhận lại được ngọn lửa của sự nhiệt tình, sáng tạo từ GV Trường THCS Võ Văn Kiệt. Các em HS của trường học được sự yêu thương, chia sẻ và nỗ lực khi chứng kiến những người bạn đồng trang lứa chịu thiệt thòi nhưng vẫn không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

“Phong trào “Trường giúp trường” đã trở thành mô hình mới, là điểm sáng của ngành giáo dục TP. Vũng Tàu trong năm học vừa qua. Và năm học này không chỉ triển khai ở 30 trường mà nhân rộng hơn khắp các đơn vị khác trong toàn Thành phố. Cách làm này góp phần tạo môi trường tốt để cán bộ quản lý, GV, nhân viên các trường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quản lý, giáo dục HS… để chất lượng giáo dục của thành phố ngày càng được nâng cao, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà”, bà Nguyễn Thị Mai Liên nhấn mạnh.

Trường TH Trưng Vương trao tặng áo dài và sách báo cho Trường TH Long Sơn 2.
Trường TH Trưng Vương trao tặng áo dài và sách báo cho Trường TH Long Sơn 2.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.