.

Huân thảo - Vị thuốc giúp cơ thể tỏa hương

Cập nhật: 17:07, 27/10/2023 (GMT+7)

Hoa oải hương từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng trong chăm sóc sắc đẹp và là hương liệu tự nhiên giúp thư giãn tinh thần, xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, ít người biết đến oải hương còn là dược liệu quý được sử dụng trong y học cổ truyền với cái tên vị thuốc huân thảo. Đặc biệt, huân thảo có thể sử dụng khử mùi, tạo mùi hương cho cơ thể từ bên trong, phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm trùng cho phụ nữ. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian cổ truyền từ vị huân thảo có thể sử  dụng an toàn lành tính:

Huân thảo có màu tím, hương thơm ngát vừa làm đẹp ngôi nhà, vừa là vị thuốc quý tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Ảnh: M.T
Huân thảo có màu tím, hương thơm ngát vừa làm đẹp ngôi nhà, vừa là vị thuốc quý tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Ảnh: M.T

Bài 1: Bạch chỉ 30g, huân thảo 30g, đỗ nhược 30g, bảo bản 30g. Đem 5 vị thuốc trên nghiền thành bột mịn hỗn hợp rồi cho mật ong vào trộn đều nhau, vo thành những viên lớn cỡ bằng hạt ngô đồng. Mỗi buổi sáng sớm uống 3 viên, đêm uống 4 viên, uống với nước ấm. Sau 30 ngày, thân thể sẽ có hương thơm.

Trong phương thuốc này, 5 vị đều có mùi vị thơm tho, trong đó bạch chỉ có thể chữa trị ung nhọt và chứng huyết trắng của phụ nữ, loại trừ hôi miệng, huân thảo trừ xú ác khí, tỏa mùi hương; đỗ nhược trừ hôi miệng; cảo bản có vị đắng mùi thơm, người thời xưa thường dùng làm hương liệu.

Bài 2: Bạch chỉ 30g, huân thảo 30g, cảo bản 30g, đem 3 vị thuốc trên nghiền thành bột mịn hỗn hợp, sàng qua, sau đó cho mật ong vào trộn đều, vo thành những viên thuốc lớn cỡ hạt ngô đồng, mỗi lần uống 3 viên trước bữa cơm, uống với nước cơm. Sau 20 ngày có thể khiến cơ thể thơm tho.

Trong y dược, tinh dầu huân thảo có tác dụng chữa nhiều bệnh như: Bệnh hồi hộp thần kinh do yếu tim, đầy hơi chướng khí, đau ung thư...

NGUYỄN THI
(Tổng hợp)

 

.
.
.