.

Khoác áo mới cho những xe hàng rong

Cập nhật: 16:51, 08/09/2023 (GMT+7)

Với năng khiếu hội họa và mong muốn chia sẻ với những người bán rong có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, 2 thành viên của Nhóm vẽ Cộng đồng tình nguyện tại TP.Vũng Tàu đã sơn, vẽ và làm mới cho những chiếc xe bán hàng.

Anh Thạch Trọng Giang và bà Nụ bên chiếc xe vừa được vẽ mới.
Anh Minh Tùng vẽ xe của bà Nụ.

Xe hàng rong ấn tượng

“Nay bà Nụ có xe mới xịn quá nhỉ”, “Hôm nay xe bán hàng ấn tượng quá”… là những câu khen của các tiểu thương tại chợ Cô Giang dành cho xe bán chuối, khoai mỳ nướng của bà Vũ Thị Nụ, bán tại số 58 Cô Bắc, P.4, TP.Vũng Tàu. Bà Nụ với nụ cười tươi rói trên miệng, vui vẻ đáp lời: “Các bạn trẻ mới vẽ lại xe bán hàng cho tôi đấy. Thật đẹp và mới mẻ”.

Bà Nụ năm nay 67 tuổi, sống trong con hẻm 50 nhỏ xíu của đường Cô Bắc. Căn nhà ẩm thấp, cũ kĩ là nơi cư trú của 4 người. Chồng bà trước đây làm phụ hồ, nhưng nay lớn tuổi nên chỉ ở nhà. Còn bà vẫn ngày ngày đi bán chuối nướng, khoai mỳ nướng, cái nghề đã gắn bó với bà gần 25 năm, để có tiền sinh hoạt. Trước đây, bà Nụ gánh hàng đi bán, 10 năm trước, bà tằn tiện mua lại chiếc xe bán hàng, với sự giúp đỡ của nhiều người. Theo thời gian, chiếc xe đã cũ, một vài chỗ gỉ sét. Tình cờ, anh Thạch Trọng Giang gặp, trò chuyện và ngỏ ý được vẽ miễn phí cho xe. Bà Nụ đồng ý liền.

Bà Nụ bán hàng sáng nên Nhóm vẽ Cộng đồng tình nguyện (gồm anh Thạch Trọng Giang và anh Thạch Minh Tùng) đã tổ chức vẽ vào buổi chiều. Anh Giang và Tùng cẩn thận lau chùi chiếc xe, chà những vết nhám rồi sơn nền. Suốt từ 13 giờ đến 18 giờ, bức tranh mới hoàn thành. Trên nền sơn xanh nhạt nền nã, nổi bật hình ảnh người phụ nữ với chiếc nón lá đặc trưng, nụ cười tươi tắn và dòng chữ: Cô Nụ kính mời. Thấy chiếc xe được “bận áo mới”, bà Nụ phấn khởi lắm, bà cảm ơn nhóm vẽ và nói “Sắp tới cô bán sẽ đắt khách lắm đây”.

Xe hàng của bà Nụ là chiếc xe thứ 3 được Nhóm vẽ Tử tế khoác áo mới. Trước đó, nhóm cũng vẽ 2 chiếc xe bán khoai, chuối chiên của bà Nguyễn Thị Hằng (Cô Sáu, hẻm 221, Võ Thị Sáu) và bà Trần Thị Hồng Mai (cô Bảy, 421 Trần Phú). Mặc dù đều là bán khoai, chuối nướng hoặc chiên, nhưng mỗi bức vẽ đều khác nhau về màu sắc, cách thể hiện và có những điểm nhấn riêng. Xe của Cô Sáu sử dụng gam màu đỏ sọc vàng, cùng chữ Chuối chiên; xe của cô Bảy sử dụng nền xanh, chữ Bà 7 và trái chuối vàng bắt mắt. Còn xe của bà Nụ là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đội nón lá và dòng chữ đỏ nổi bật.

Anh Thạch Trọng Giang và bà Nụ bên chiếc xe vừa được vẽ mới.
Anh Thạch Trọng Giang và bà Nụ bên chiếc xe vừa được vẽ mới.

Mong muốn các cô chú đắt hàng hơn

Thạch Minh Tùng làm nghề vẽ thiết kế và nội thất, anh cũng là một họa sĩ vẽ tranh đường phố. Tình cờ, Tùng gặp anh Thạch Trọng Giang và cả hai đã kết nối thành nhóm vẽ Cộng đồng tình nguyện. Anh Giang nói, trong lúc đi trên đường, anh gặp nhiều cô chú đi bán hàng với chiếc xe đã cũ kỹ, mờ nhạt hoặc xuống màu theo thời gian. Các cô chú thu nhập chỉ 100.000-200.000 đồng/ngày nên không dư giả để nghĩ chuyện làm mới xe bán hàng. Từ một số clip xem trên mạng, anh Giang nảy sinh ý tưởng vẽ lại xe hàng miễn phí cho họ, với mong muốn trông chiếc xe hàng nổi bật hơn, được người mua chú ý và giúp người bán đắt hàng hơn.

Anh Giang cho hay, khi thấy những chiếc xe bán hàng cũ, anh thường ghé xuống mua hàng ủng hộ, bắt chuyện và sau đó ngỏ ý làm mới cho chiếc xe. Các cô, chú bán hàng đồng ý, thì anh và Tùng sắp xếp thời gian vẽ sao cho phù hợp. Có trường hợp, nhóm vẽ làm việc ngay khi người bán đang bán hàng, như xe của bà Bảy. Công việc nhận được sự khích lệ của người bán và cả những khách hàng đến mua hàng.

Theo anh Tùng, anh sử dụng cọ vẽ, cồn và màu sơn dầu để vẽ tranh. “Tôi chọn loại sơn có độ bền cao. Khi vẽ thì thực hiện nhiều lớp sơn để bảo đảm độ bền cho các bức vẽ do các xe bán hàng thường ở ngoài trời với thời tiết nắng, mưa khác nhau”, anh Tùng nói. Với 4 màu sơn chủ đạo: Trắng, vàng, lam, đỏ, khi cần, anh Tùng sẽ phối các màu để tạo ra màu sơn mới theo ý tưởng của mình. Các bức tranh được anh tham khảo trên mạng internet và phác thảo trước, sau đó hỏi ý người bán và thực hiện, sao cho bức tranh mang màu tươi sáng, nổi bật.

“Mặc dù chưa làm được gì lớn nhưng nhận được quá trời nụ cười và tình cảm của các cô chú. Và chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này, để thêm nhiều những chiếc xe bán hàng cũ được khoác tấm áo mới đẹp đẽ hơn, bắt mắt hơn”, Giang và Tùng chia sẻ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.