.

Những tiệm sách gợi hoài niệm

Cập nhật: 16:49, 08/09/2023 (GMT+7)

Trên giao lộ tấp nập xe qua lại, TP.Bà Rịa có những tiệm sách cũ, tiệm sách lâu đời vẫn giữ nguyên nét xưa cũ, gợi lại những hoài niệm.

Bà Ngô Thị Kim Vân, chủ tiệm sách cũ Hiếu Trung cẩn thận sắp xếp những cuốn sách quý về Bác Hồ.
Bà Ngô Thị Kim Vân, chủ tiệm sách cũ Hiếu Trung cẩn thận sắp xếp những cuốn sách quý về Bác Hồ.

Chúng tôi đến vào chiều muộn, bà Vân Ngô Thị Kim Vân nay đã gần 60 tuổi bận rộn với những hộp carton đựng sách cũ mới chuyển về. Đó là những cuốn sách về Bác Hồ được bà cẩn thận sắp xếp gọn ngay gian hàng chính phục vụ độc giả. Tiệm cũng có đủ thể loại sách, tạp chí… Điểm nhấn là mọi thứ đều được sắp xếp rất gọn gàng, tập truyện bó gọn, cột chắc chắn.

Vừa phân loại sách, bà Vân vừa trò chuyện: “Tôi mở tiệm này gần 30 năm rồi, nên lấy tên tiệm sách cũ này là Hiếu Trung. Chừng ấy thời gian, tiệm sách đã gần 10.000 quyển sách cũ như: sách tâm lý, văn học, giáo dục, từ điển, sách giáo khoa...". Nhiều người trước đây từng mua sách của bà, nay có người trở thành bác sĩ, kỹ sư, giáo viên... vẫn còn giữ liên lạc, để tiệm có dời địa điểm, họ vẫn tìm được tiệm sách cũ Hiếu Trung như một cách lục lại ký ức xưa cũ.

Ghé tiệm sau giờ tan tầm, chị Nguyễn Thanh Vân (xã Long Toàn, TP. Bà Rịa) cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây chị biết đến tiệm và trở thành khách quen. “Mỗi lần đến tôi chỉ mua 3 - 5 cuốn, thường là những cuốn sách cũ quý; đọc hết lại đến tìm mua tiếp. Điều tôi thích nhất là cách bày trí ngăn nắp, mùi sách cũ, bà chủ chiều khách, yêu sách”, chị Vân bày tỏ. 

Những cửa hàng sách cũ như Hiếu Trung ngày một ít đi. Thế nhưng, đâu đó nơi góc nhỏ của các con phố, vẫn còn những cửa hàng sách cũ khiêm nhường như ở 66 Lê Lai, TP. Vũng Tàu; “Sách cũ 27” tại tổ 14, KP.Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền…

Còn tiệm sách Bích Câu 235 Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) gây ấn tượng với vẻ ngoài hoài niệm. Tiệm biển hiệu được thiết kế với phong cách viết tay thời xưa, khiến cho các thế hệ đã từng gắn bó tại đây thêm ấm lòng hơn. Dòng chữ cũ giữ nguyên từ năm 1991 đến nay cùng không gian bố trí sách, dụng cụ học tập được bố trí theo phong cách xưa. Hơn 30 năm đi vào hoạt động, tiệm sách Bích Câu là nơi lui tới của biết bao thế hệ học trò. Anh Nguyễn Văn Đàn (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) chia sẻ: "Ngày xưa còn cắp sách đến trường, tôi thường được bố mẹ chở đến mua sách nơi đây. Bây giờ, lập gia đình, có con, cửa hàng vẫn còn nguyên vậy. Và như thói quen, tôi đến đây mua sách, vở cho con. Tiệm sách này như một phần ký ức của tôi và bạn bè cùng trang lứa…".

Chị Trần Thị Hải Quỳnh, chủ tiệm sách Bích Câu bộc bạch: “Tôi rất tự hào khi nối tiếp công việc bán sách của bố mẹ tôi để lại. Tôi trải qua tuổi thơ và lớn lên cùng nó. Đó cũng là lý do, bảng hiệu của tiệm được giữ nguyên vẹn như hơn 30 năm trước…”

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
.
.
.