.

Chở ước mơ của thiếu nhi nghèo

Cập nhật: 19:11, 07/09/2023 (GMT+7)

Con đường đến trường như ngắn hơn, những giọt mồ hôi cũng ít hơn khi những chiếc xe đạp yêu thương được trao đến tận tay thiếu nhi nghèo.

Các HS có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quảng Thành nhận xe đạp mới do Đoàn cơ sở Tập đoàn DIC trao tặng.
Các HS có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quảng Thành nhận xe đạp mới do Đoàn cơ sở Tập đoàn DIC trao tặng.

Ý nghĩa lớn từ những món quà nhỏ

Năm học mới 2023-2024, Đoàn cơ sở Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng DIC đã tiếp sức cho các em HS nghèo tại xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) bằng việc trao tặng 5 chiếc xe đạp, 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và hơn 50 phần quà gồm dụng cụ học tập, vở trắng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị quà tặng và học bổng hơn 50 triệu đồng, do cán bộ, nhân viên, ĐVTN DIC đóng góp.

Không khỏi xúc động khi vừa được tặng xe đạp và học bổng, em Huỳnh Chí Nguyên (HS lớp 9 Trường THCS Quảng Thành) chia sẻ, nhà cách trường hơn 3km nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em thường cố gắng dậy sớm để đi bộ đến trường hoặc đi nhờ bạn bè. Mỗi ngày sau giờ học ở lớp, em phụ ba mẹ bán vé số để kiếm thêm thu nhập. “Có chiếc xe đạp mơ ước như này, em sẽ đèo em gái đến trường; học bổng cũng dành để mua đồng phục, sách vở…”, Chí Nguyên bộc bạch.

Tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức), thực hiện chương trình Mùa hè xanh của Cụm phối hợp hoạt động Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đã tặng 15 xe đạp cho HS nghèo, khó khăn của Trường TH Trần Phú và Trường THCS Nguyễn Trung Trực.

Để đồng hành với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới, Tỉnh Đoàn-Hội đồng Đội tỉnh và các cấp Đoàn trên toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực phát huy mọi nguồn lực để chăm lo cho các em.

Dự kiến trong tháng 9, Tỉnh Đoàn phối hợp với DN trao 6 suất học bổng cho các bạn HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi (6 triệu đồng/suất/năm học) và duy trì thực hiện nhiều năm; tặng 30 xe đạp, vận động quỹ học bổng cô Sáu trao 14 suất học bổng cho HS nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện Đất Đỏ; tặng học bổng “Vì Trường Sa thân yêu”… với tổng trị giá hơn 140 triệu đồng.

(Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

Là 1 trong 7 HS được tặng chiếc xe đạp mới, em Chạc Nhật Ón, HS lớp 5B Trường TH Trần Phú trải lòng: “Ba mẹ ly hôn, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nên em thường phải đi bộ hoặc nhờ ba chở đến trường. Nhận được chiếc xe đạp mới, em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ tấm lòng của những người đã hỗ trợ, giúp đỡ em”.

Chung tay san sẻ yêu thương

Anh Lê Xuân Ngọc, Bí thư Đoàn cơ sở DIC chia sẻ, mỗi năm, tuổi trẻ DIC đều phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn các địa phương để thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương vùng xa.

“Qua các hoạt động ý nghĩa trên, tuổi trẻ DIC muốn gieo ước mơ, tiếp lửa cho HS nghèo vững tin trên con đường phía trước”, anh Ngọc nói.

Thầy Nguyễn Đình Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường TH Trần Phú nhận định, Suối Rao là một địa bàn rộng, người dân nơi đây đa phần sống bằng nghề làm nông, đời sống còn nhiều khó khăn. Một số HS nhà ở xa trường, việc đưa đón các em đi học không được thuận lợi. Để đến trường, nhiều em phải đi bộ gần 10km đi-về, có em được ba mẹ đón nhưng thường đi rất sớm hoặc về rất trễ, việc này cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học của các em.

“Nhờ có những chiếc xe đạp mới được trao tặng, đường đến trường của các HS có hoàn cảnh khó khăn sẽ ngắn hơn, những giọt mồ hôi sẽ ít hơn. Và quan trọng hơn là các em sẽ nhìn thấy được sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể để nỗ lực phấn đấu trong học tập, nhìn thấy tương lai tươi đẹp đang chờ đón phía trước”, thầy Hùng nói.

Từ tháng 6 đến nay, nhằm chia sẻ khó khăn với HS trước và trong năm học mới, thông qua các chương trình, công trình măng non: “Tiếp sức đến trường”, “Cùng em đến trường”, “Vì bạn vùng xa”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… Đoàn các cấp đã vận động tặng gần 1.300 suất học bổng, hơn 1.400 phần quà là dụng cụ học tập, hơn 2.600 bộ sách giáo khoa, hơn 200 chiếc xe đạp… Tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.