.

Mùa măng Là a

Cập nhật: 16:50, 08/09/2023 (GMT+7)

Ở Long Điền vào Thu tháng Bảy mưa ngâu có một loại thực phẩm rất độc đáo đó là măng Là a.

Măng Là a có màu đỏ au đặc trưng.
Măng Là a có màu đỏ au đặc trưng.

Măng Là a, vài nơi còn gọi là măng le. Đây là loại măng thông dụng được ưa chuộng nhất vì ngon ngọt, giòn giòn không đắng, đậm chất thiên nhiên. Chỉ duy nhất có một mùa trong năm, không lẫn vào đâu được so với măng Mạnh Tông, măng Mơn, măng Tầm Vông, măng Điền Trúc và nhiều loại khác.

Măng Là a dưới trời mưa dầm phủ xuống, bao nhiêu ngọn măng mơn mởn, lớn hơn đầu chân cái chen nhau moc nhanh tua tủa, lách sâu trong các lùm tre dọc theo triền núi: Minh Đạm, Núi Dinh, Núi Nứa…

Dân đi hái măng phải quen dùng đến “cù lim” cán dài mới hái măng gọn gàng, chắc nẻ, không làm gãy đọt… Từng mụt măng Là a suôn đuột được lột vỏ cẩn thận, luộc qua nước giếng, đỗ ra nia ủ lại qua đêm, măng sẽ dần dần tự mình trở màu đỏ au độc đáo rất riêng, một cách tự nhiên và hấp dẫn vô kể.

Nhờ vậy, làm sao không ưa thích món ăn dân dã đậm chất quê, không đâu có được loại măng Là a mọc ở vùng Bà Rịa-Vũng Tàu quê mình, mỗi năm có một mùa như vậy?

Thực khách có lẽ quên thôi một bữa măng Le xỉa dọc thành từng sợi, cuốn với bánh tráng mỏng kèm bún rau sống, cùng với mấy lát thịt ba rọi luộc vừa chín tới, thêm mớ khế chua chuối chát, chấm nước mắm chanh. Hay độc lạ hơn quết cùng chén mắm ruốc đầu mùa mới ủ, dầm thêm ớt hiểm cay nồng… món ngon quê nhà đậm đà hương vị khó tả, làm sao quên?

Bài, ảnh: HẢI NGUYÊN

 
.
.
.