.

Sáng tạo, đổi mới để nâng cao năng suất lao động

Cập nhật: 18:11, 25/08/2023 (GMT+7)

Các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua đó mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Công ty TNHH Vard Vũng Tàu là 1 trong những DN có sự quan tâm, đầu tư lớn cho phong trào lao động giỏi-lao động sáng tạo. Trong ảnh: Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vard Vũng Tàu thăm hỏi, động viên lao động thi đua sản xuất.
Công ty TNHH Vard Vũng Tàu là 1 trong những DN có sự quan tâm, đầu tư lớn cho phong trào "Lao động giỏi-lao động sáng tạo". Trong ảnh: Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vard Vũng Tàu thăm hỏi, động viên lao động thi đua sản xuất.

Không ngừng tìm tòi, tư duy cách làm mới

Hơn 23 năm gắn bó trong lĩnh vực đóng tàu, trong đó 15 năm làm việc tại Công ty TNHH VARD Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), anh Lê Đình Thao không ngừng tìm tòi, tư duy tìm cách làm mới để giảm bớt nặng nhọc cho NLĐ. “Đóng tàu là ngành công nghiệp nặng, NLĐ làm việc rất vất vả. Vì thế, ở mỗi vị trí làm việc, tôi đều tìm cách thay đổi, tận dụng máy móc để vừa giảm sức lao động vừa tăng hiệu quả công việc”, anh Thao chia sẻ.

Luôn nghĩ cách làm mới tốt hơn, hiệu quả hơn mang lại cho anh Thao nhiều thành tựu trong công việc. Hàng chục sáng kiến lớn, nhỏ ra đời mang tính ứng dụng cao, trong đó có nhiều ý tưởng mang tính đột phá ở lĩnh vực đóng tàu. Điển hình là sáng kiến hàn vỏ tàu tự động đã tiết kiệm được rất nhiều giờ công và sức lao động, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Làm việc trong môi trường mà phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo luôn được công ty khích lệ chính là động lực để tôi cùng các đồng nghiệp hăng say, thi đua cống hiến trí tuệ, sức lao động”, anh Thao bộc bạch. 

Còn anh Trương Minh Lâm, Công ty CP Phát Triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu là 1 trong 2 lao động của Bà Rịa-Vũng Tàu vinh dự vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV.

Đảm nhận công việc thiết kế triển khai, lập dự toán, giám sát các công trình, anh Lâm luôn tìm tòi, học hỏi và đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo. Điển hình trong số các sáng kiến, cải tiến là “Giải pháp Phần mềm cảnh báo áp lực, lưu lượng nước hệ thống tưới tự động”, “Lắp đặt van điện từ, tự động đóng mở nước các trụ tắm nước ngọt công cộng”… giúp công ty tiết kiệm gần 1 tỷ đồng.

Thực hiện phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, từ năm 2018 đến nay, các cấp CĐ đã vận động được 65 công trình, sản phẩm đăng ký thi đua, trị giá hơn 3.273 tỷ đồng. Trong đó có 43 công trình, sản phẩm hoàn thành trước thời hạn, tiết kiệm 439 ngày công lao động, tiết kiệm và làm lợi hơn 394 tỷ đồng; có 31.497 đề tài, sáng kiến đăng ký, trong đó có 26.162 đề tài, sáng kiến được triển khai và áp dụng có hiệu quả.

Trong giai đoạn 2018-2022, toàn tỉnh có 4.204 lượt tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp CĐ khen thưởng.

Trong đó, anh Lâm tâm đắc nhất là sáng kiến “Giải pháp phần mềm giám sát, tìm kiếm và cảnh báo sự cố rò rỉ điện của các thiết bị điện trong công viên”. Đây là giải pháp phần mềm giám sát, tìm kiếm và cảnh báo sự cố rò rỉ điện của các thiết bị điện trong công viên. Sáng kiến này đã được đưa vào áp dụng cho hệ thống chiếu sáng Công viên bãi biển Thùy Vân, Công viên Trần Hưng Đạo (TP.Vũng Tàu)… . “Để biến ý tưởng sáng tạo thành thực tiễn là việc không đơn giản. Do vậy, tôi luôn tự động viên bản thân phải cố gắng từng ngày, từng giờ để có thể đi đến đích”, anh Lâm nói.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều tấm gương miệt mài lao động sáng tạo suốt những năm qua. Bằng tình yêu, niềm đam mê với công việc, các CNVC-LĐ đã liên tục cho ra đời những sáng kiến, sản phẩm có tính ứng dụng cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như DN.

Phát động rộng khắp

Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp công đoàn phát động rộng khắp trong CNVC-LĐ và đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, phù hợp với từng loại hình ngành, nghề, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ tích cực hưởng ứng, tham gia.

Tại nhiều đơn vị, DN đã luôn quan tâm, đầu tư, khích lệ tinh thần sáng tạo của lao động bằng sự ghi nhận, khen thưởng. Công ty TNHH Vard Vũng Tàu là một trong những đơn vị được đánh giá cao phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Hằng quý, hằng năm công ty đều khen thưởng, tuyên dương các cá nhân, tập thể có kết quả xuất sắc.

Ông Trần Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vard Vũng Tàu cho biết thêm, chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn đối với sự phát triển công ty. Ngoài khuyến khích, đào tạo, huấn luyện nhân viên, lao động nhằm nâng cao tay nghề, công ty còn triển khai các phong trào thi đua, khuyến khích NLĐ đóng góp sáng kiến, sáng tạo, đổi mới để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. “Từ đó, NLĐ đã có nhiều đóng góp tích cực nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất. Có nhiều cá nhân đã được các cấp khen thưởng. Đó chính là nhân tố thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để phong trào đạt được hiệu quả thiết thực, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng và triển khai kế hoạch phát động trong đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó, CĐ các cấp sẽ cụ thể hóa và triển khai kế hoạch phát động các phong trào thi đua theo từng loại hình, lĩnh vực ngành, nghề và nhiệm vụ công tác của từng cơ quan, đơn vị, DN.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.