.

Thắp sáng ước mơ đến trường

Cập nhật: 19:23, 24/08/2023 (GMT+7)

Mỗi suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh được các cấp công đoàn trao tặng đã tiếp sức cho con công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) vượt qua khó khăn, thêm động lực đến trường.

Ông Lê Văn Hoà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn cho HS-SV là con CNVC-LĐ vượt khó hiếu học.
Ông Lê Văn Hoà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn cho HS-SV là con CNVC-LĐ vượt khó hiếu học.

Tiếp thêm động lực học tập

Sáng 11/8, tại Nông trại Eco Tân Hưng (TP.Bà Rịa), LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh và trại hè 2023 cho gần 200 HS-SV là con CNVC-NLĐ vượt khó hiếu học.

Lần đầu tiên được khám phá nông trại Eco Tân Hưng trong chương trình trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh và trại hè 2023 do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào giữa tháng 8 vừa qua, em Lê Thị Tường Anh (con gái chị Hoàng Thị Lệ, công nhân tại KCN Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) rất thích thú. Tường Anh là 1 trong 92 con CNVC-NLĐ được nhận học bổng đợt này. Đây là học bổng dài hạn dành cho con CNVC-NLĐ tiêu biểu vượt khó, hiếu học. 

Câu chuyện về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của Tường Anh khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Ba mất khi em mới 6 tuổi, mẹ đi bước nữa, Tường Anh trở thành chị cả của 3 đứa em. Với khoản tiền lương công nhân ít ỏi, mẹ em phải gồng gánh lo cho cuộc sống của cả gia đình. Biết mẹ vất vả, ngoài giờ học, em luôn tranh thủ tối đa thời gian để phụ công việc nhà và chăm sóc các em. Lớn lên trong sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, nhưng suốt 9 năm liền, Tường Anh luôn đạt HS xuất sắc.  

Công đoàn ngành xây dựng trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học năm 2023.
Công đoàn ngành xây dựng trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học năm 2023.

Cũng xúc động không kém khi nhận được học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Trọng Đại Hòa (con chị Nguyễn Thị Bảy, công nhân Công ty TNHH Sản xuất AJSOLUTIONS, KCN Châu Đức, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) cho hay, em vừa thi vào ĐH Ngân Hàng. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn bởi mẹ làm công nhân may, ba làm phụ hồ thu nhập không ổn định. Khoản tiền lương 5-6 triệu đồng/tháng là nguồn thu nhập chính trang trải cuộc sống cho 5 người trong gia đình, chưa kể ông nội hơn 90 tuổi thường xuyên đau ốm. Để lo cho Hòa và chị gái ăn học, ba mẹ em phải tranh thủ làm ruộng, làm rẫy thêm. Từ đầu năm 2023 đến nay, thu nhập của mẹ cũng giảm sút do công việc giảm nên học bổng Nguyễn Đức Cảnh chính là nguồn động viên lớn đối với gia đình Hòa lúc này.

Tuy hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng 12 năm liền Hòa luôn đạt HS giỏi toàn diện. “Biết con được nhận học bổng dài hạn, cả nhà mừng lắm! Sắp tới con vào ĐH, chặng đường phía trước sẽ khó khăn hơn nên có học bổng, cha mẹ sẽ đỡ vất vả. Có cô, chú công đoàn đồng hành, con cũng yên tâm học tập hơn”, Hòa chia sẻ.

Cùng với học bổng dài hạn, hàng ngàn suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh ngắn hạn đã được các cấp công đoàn liên tục trao cho con CNVC-NLĐ vượt khó hiếu học nhằm tiếp thêm động lực học tập cho các em. Đón nhận học bổng từ CĐ ngành xây dựng, em Nguyễn Phương Thuý Hằng (lớp 9D, Trường THCS Nguyễn Huệ, huyện Long Điền) xúc động nói: “Học bổng với em không chỉ đơn thuần là món quà vật chất mà còn mang giá trị tinh thần rất lớn. Học bổng giúp cho em học được bài học cuộc sống về biết cách cho đi và nhận lại, biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh hơn”.

LĐLĐ tỉnh trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn cho 187 trường hợp con CNVC-LĐ vượt khó hiếu học. Mỗi suất học bổng dành cho HS trị giá 2 triệu đồng, SV 5 triệu đồng. Trong đó, có 92 em đã tốt nghiệp ĐH ra trường, có việc làm ổn định, góp phần cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 1994 nhằm thực hiện vai trò chăm lo của tổ chức công đoàn đối với con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện cho HS-SV tiếp tục đến trường và thực hiện mơ ước của mình.

Điểm nhấn của chương trình là, các cấp công đoàn đã liên tục nghiên cứu, đổi mới hình thức vận động tạo nguồn kinh phí bằng nhiều phong trào thiết thực, phù hợp đặc thù của từng đơn vị như: tổ chức trại hè vui chơi, về nguồn kết hợp trao học bổng. Với sự năng động ấy, từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn đã trao 30.880 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ tỉnh tổ chức trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn cho con CNVC-LĐ là HS từ lớp 9 đến khi tốt nghiệp ĐH.

Ông Mai Trung Hưng, Chủ tịch Công đoàn Ngành Xây dựng trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học.
Ông Mai Trung Hưng, Chủ tịch Công đoàn Ngành Xây dựng trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học.

Với sự lan tỏa, hiệu ứng xã hội sâu sắc, chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị, cá nhân, chung sức cùng tổ chức công đoàn giúp hàng ngàn HS-SV vững bước tới trường. Là một trong những đơn vị đồng hành liên tục cùng chương trình, ông Alek Sei Saliev, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro phía Nga chia sẻ: “Mỗi HS-SV được nhận học bổng đều là những tấm gương ưu tú về tinh thần học tập. Dù phía trước là con đường nhiều thử thách nhưng tôi tin rằng các em sẽ vượt qua”.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, qua nhiều năm xây dựng và phát triển, chương trình đã hỗ trợ nhiều HS-SV có thêm điều kiện học tập, có thêm động lực vượt qua khó khăn trước mắt. Đồng thời, chương trình còn mang ý nghĩa nhân văn, tiếp thêm nghị lực cho các em đến trường, khích lệ tinh thần hăng say, ý chí phấn đấu vượt qua nghịch cảnh. “Hy vọng chương trình tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của xã hội để giúp các em hiện thực hóa ước mơ của bản thân và trưởng thành, đóng góp cho quê hương, đất nước”, ông Hòa bày tỏ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.