.

Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo

Cập nhật: 20:22, 27/08/2021 (GMT+7)

Cùng con đọc sách, kiểm tra từ vựng tiếng Anh, học trực tuyến, làm bánh là những việc mà các bậc phụ huynh đã và đang làm để tạo cho con lối sống lành mạnh, bổ ích trong những ngày giãn cách.

Học cùng con sẽ giúp trẻ có được cách học cách nhẹ nhàng, hiệu quả, hứng thú.
Học cùng con sẽ giúp trẻ có được cách học cách nhẹ nhàng, hiệu quả, hứng thú.

Những ngày này, đáng lẽ ra các bạn nhỏ đã đến trường bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thay vì được đến trường với những giờ học, giờ chơi vui vẻ trên lớp cùng thầy cô và bè bạn thì tất cả đều ở nhà. Đang tuổi ham chơi, thích khám phá thế giới chung quanh, nay phải suốt ngày phải ở trong nhà dễ nảy sinh tâm trạng buồn chán. Để tránh cho các con sa đà chơi game và nhiều thứ khác trên Internet, mỗi người một cách, các bậc cha mẹ đã thể hiện vai trò “đầu tàu” hướng các con đến những việc bổ ích, để ngày giãn cách trở thành những ngày thú vị, bổ ích.

Chị Lê Huế Hảo (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) chia sẻ, nhà có 3 mẹ con, chồng đi làm xa nên sau khi nghỉ hè 1 tuần là chị nhận ra rằng thật không ổn nếu cứ để các con quanh quẩn trong nhà hết xem ti vi lại qua chơi game hay tham gia các trò chơi trên mạng xã hội như: Youtube, Tik tok… Để tạo thêm niềm vui cho ba mẹ con, chị rủ các con vào bếp làm những món ăn “chuẩn cơm mẹ nấu” như: thịt nướng, chả giò, làm bánh, gà chiên giòn, bánh gạo cay, mỳ cay… những món mà trẻ con thường thích nên được 2 đứa con nhà chị vui vẻ hưởng ứng. Cứ thế, hằng ngày thay vì mẹ lên thực đơn thì 2 đứa trẻ tự lên thực đơn, chị Hảo là người phụ trách kiếm nguyên liệu, gia vị rồi cả 3 mẹ con cùng vô bếp. “Sau những giờ vừa làm vừa học hằng ngày, mình đều dành khoảng 2 tiếng để cùng con học tiếng Anh online. Dù kiến thức ngoại ngữ của mình không nhiều nhưng học cùng con sẽ khiến con đỡ nhàm chán và giúp con kiểm tra từ vựng. Nói chung những lúc này mình mới cảm nhận được việc “lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo”, có lúc chơi các trò chơi dân gian, cùng nhau trò chuyện về những điều thú vị trong cuộc sống mình như trở về tuổi thơ, nhập vai chơi với con tạo ra “liều vắc xin” giúp cả nhà vui vẻ, khỏe mạnh đi qua những ngày giãn cách”, chị Hảo chia sẻ.

Anh Dương Văn Quân chơi cờ búng cùng con gái.
Anh Dương Văn Quân chơi cờ búng cùng con gái.

Khi con bắt đầu nghỉ hè cũng là lúc anh Dương Văn Quân (đường Lương Văn Nho, phường 9, TP.Vũng Tàu) “đau đầu” khi biết các con sẽ ở nhà theo quy định giãn cách. Thế rồi, thấu hiểu sở thích của các con là đam mê các trò chơi vận động nên anh đã dạy các con chơi như: nhảy dây, học đàn và vui nhất là trò cờ búng. Đây là một trò chơi trên bàn cờ siêu vui giúp tăng phản xạ cho trẻ. Bộ đồ chơi được thiết kế cho 2 người chơi, hoặc 2 nhóm người cử ra đại diện thực hiện búng quân cờ xuyên lỗ sang bên bàn chơi của đối thủ. Đội nào nhanh tay búng hết số quân cờ sang bàn đối diện sẽ dành chiến thắng. Anh Quân chia sẻ: “Cờ búng xuyên lỗ rất lôi cuốn, luật chơi không khó nhưng vô cùng cuốn hút, hồi hộp. Trò chơi giúp trẻ hòa đồng hơn, có ý thức thi đấu, hoạt bát, vui vẻ và năng động. Người lớn chơi cùng trẻ sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, giúp những người trong gia đình có những phút thư giãn hài hước vì ngoài người chơi những người khác có thể la hét, cổ vũ như đang xem trận bóng đá đấy kịch tính”.

Ngoài việc vào bếp, cùng học cùng chơi các trò chơi dân gian, nhiều người còn đăng ký cho con học các khóa học online miễn phí dành cho trẻ như: kỹ năng sống, chơi đàn, vẽ tranh. Tùy theo sở thích của con, mỗi người sẽ chọn những lớp học phù hợp. Đây cũng là môi trường giúp những đứa trẻ thể hiện niềm đam mê, khơi dậy hứng thú, tò mò. Quan trọng hơn là, không còn thời gian để mải mê với tivi, điện thoại.

Những ngày giãn cách, sau này có lẽ mãi là những kỷ niệm đẹp của mỗi gia đình, bởi nếu bỏ qua đi những tổn thất mà đại dịch COVID-19 mang đến thì nó cũng đã mang lại cho nhiều gia đình khoảng thời gian bên nhau, cùng nhau trải qua những ngày sống chậm và cùng nhau bình an. Trong khó khăn, thách thức nhưng  bất cứ ai làm cha, làm mẹ cũng mong muốn dành những ưu tiên hàng đầu cho những đứa con của mình. Và muốn làm tốt việc giữ con, quản con, tạo không gian vui chơi cho con trong khoảng thời gian này, cần lắm nỗ lực và nhiệt tâm của bố mẹ.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

 
.
.
.