.

Khi nào ba mới về với con?

Cập nhật: 15:42, 27/08/2021 (GMT+7)

Đó là câu hỏi mà cậu con trai dành cho Đại úy Nguyễn Sỹ Cường, Trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc. Đã gần 4 tháng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, anh chưa một lần về thăm gia đình.

Lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho người cách ly

Đại úy Nguyễn Sỹ Cường đang đảm nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ phục vụ tại khu cách ly Trường THPT Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ này, anh chịu nhiều áp lực: sợ rằng mình sẽ không làm tốt nhiệm vụ, sợ mình không thể giúp bà con vượt qua những khó khăn, sợ để dịch bệnh lây lan trong khu cách ly này…

Đại úy Nguyễn Sỹ Cường, Trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc.
Đại úy Nguyễn Sỹ Cường, Trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện Xuyên Mộc.

Nhưng những lo lắng ấy càng làm anh quyết tâm hơn. Quán triệt tốt quan điểm “Giúp dân là chức năng, nhiệm vụ chính trị, là mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ, tuyệt đối không để dân đói khổ, khó khăn, thiếu thốn trong đại dịch”, anh đã cùng tổ phục vụ kiểm tra nơi ăn ở và bố trí cho bà con vào cách ly. Những người vào cách ly đều là F1 tiếp xúc với F0 và có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc bố trí phòng ở theo yếu tố dịch tễ và thời gian cách ly để tránh lây nhiễm chéo là hết sức cần thiết. Hiểu rõ điều này, anh đã cùng tổ phục vụ phân loại theo từng nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ thấp…

Mỗi khi có người chuyển từ F1 thành F0, anh đã nhanh chóng tách F0 và những người cùng phòng sang khu vực cách ly riêng để tránh lây nhiễm cho nhau. Nhờ sự quyết đoán của anh mà đến nay tại cơ sở cách ly Trường THPT Hòa Hội không có trường hợp lây nhiễm chéo, bà con đều chấp hành nghiêm các quy định nơi cách ly. Anh tâm sự: “Có lần, 1 phòng có 4 người thuộc nhóm nguy cơ cao. Qua quá trình cách ly, xét nghiệm phát hiện 1 người nhiễm bệnh, tôi rất lo lắng, sợ rằng những người khác cũng bị nhiễm bệnh theo. Nhưng rất may, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, động viên và hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm các quy định tại khu cách ly và nhanh chóng tách các trường hợp nhiễm bệnh cách ly riêng mà những người còn lại đều an toàn”.

Tiếp nhận người dân vào cách ly tại khu cách ly Trường THPT Hòa Hội.
Tiếp nhận người dân vào cách ly tại khu cách ly Trường THPT Hòa Hội.

Việc bố trí ăn ở chỉ là bước đầu. Giải quyết tư tưởng, khó khăn vướng mắc và chăm sóc sức khỏe cho bà con hằng ngày mới là vấn đề cần quan tâm hơn. Mỗi người bước vào khu cách ly đều mang theo những lo lắng và nỗi niềm riêng. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, ngột ngạt nhiều lúc không thở nổi, anh vẫn tận tụy đến từng phòng, gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và động viên bà con cố gắng vượt qua. Ngoài ra, anh còn cùng tổ phục vụ còn dùng loa phát thanh để tuyên truyền, hướng dẫn bà con chấp hành các quy định của khu cách ly và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, chấp hành nghiêm 5K để tránh bị lây nhiễm bệnh.

Xứng danh “bộ đội Cụ Hồ’

Anh đã thành lập nhóm Zalo gồm tất cả bà con trong khu cách ly và tổ phục vụ để kịp thời nắm bắt và chăm sóc sức khỏe bà con tốt hơn. Nhờ vậy, khi có ai hỏi đến bất kỳ phòng nào, anh đều có thể kể vanh vách phòng đó có mấy người, tên từng người, thuộc nhóm yếu tố dịch tễ gì, vào đây ngày nào… Thậm chí anh còn biết rõ hoàn cảnh của từng người.

Anh vui vẻ kể: “Hằng ngày tôi nhận rất nhiều tin nhắn và cuộc gọi từ bà con: nào là xin cái này, cái kia, rồi thì kể tôi nghe những khó khăn của họ, tới những câu hỏi về cách bảo vệ mình tránh lây nhiễm, hay khi nào về, mấy ngày được về… Tôi đều trả lời tất cả kèm lời động viên chân thành của mình tới mọi người”. Đến đây anh chợt trầm ngâm, im lặng, mãi sau mới kể tiếp: “Nhưng có một câu hỏi mà đến nay tôi vẫn chưa trả lời được, đó là “Khi nào ba mới về với con. Con nhớ ba nhiều lắm…” của con trai tôi”. Phút chạnh lòng làm cho khóe mắt cay cay đã bị đánh tan bởi tiếng chuông điện thoại của bà con gọi. Anh lại cùng tổ phục vụ và đội ngũ y tế mang trên mình bộ đồ bảo hộ đến với bà con. 

Tin nhắn của người dân gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly Trường THPT Hòa Hội.
Tin nhắn của người dân gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly Trường THPT Hòa Hội.

Nhờ thái độ tận tụy và tình cảm chân thành dành cho mọi người, anh đã trở thành một người thân không thể thiếu trong cái “gia đình” lớn - khu cách ly Trường THPT Hòa Hội này. Ở đây, bà con được chăm sóc rất chu đáo và luôn an tâm, tin tưởng vào đội ngũ phục vụ như tin tưởng chính người thân của mình. Họ đã thực sự xúc động, quyến luyến không muốn rời xa mỗi khi hết thời gian cách ly và trở về với gia đình. Nhiều tin nhắn, bài viết bày tỏ tình cảm yêu mến và lòng biết ơn đến anh và đội ngũ phục vụ: “Nhờ có Bộ đội Cụ Hồ như các anh mà em cảm thấy ấm lòng, đỡ lo đi phần nào”; “Vô đây em mới biết được sự vất vả của các anh. Trong lòng đầy xúc động và thương lắm…”; “Chúng tôi yêu các anh chị nhiều lắm”; “Thấy các anh tận tâm với bà con, e thấy quý và mang ơn các anh nhiều lắm”...

Giờ đây mọi người vẫn thường gọi anh với cái tên trìu mến: “Anh Bộ đội Cụ Hồ”!

LÊ NHẤT THỐNG

(Trợ lý Cán bộ, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh)

 

 

.
.
.