.

Quy định mới về cách ly phòng, chống COVID-19 với trẻ em

Cập nhật: 17:46, 27/08/2021 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa có văn bản số 7020/BYT-MT về cách ly phòng, chống COVID-19 đối với trẻ em gửi các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố.

Theo đó, cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em được đi cùng trẻ em đến cơ sở y tế/ cơ sở thu dung điều trị COVID-19 (cơ sở y tế)/ cơ sở cách ly tập trung hoặc được ở cùng với trẻ em tại nơi cách ly tại nhà, nơi lưu trú (cách ly tại nhà) để chăm sóc trẻ và phải có cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ hoặc chỉ định cán bộ trong cơ sở y tế/cơ sở cách ly tập trung, người tình nguyện chăm sóc trẻ. Những người này phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em và đảm bảo đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 63 Luật trẻ em số 102/2016/QH13; đảm bảo trẻ em được duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ em.

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. Cơ sở y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và cha/ mẹ/ người chăm sóc trẻ em theo quy định về cách ly tại nhà.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng cha/ mẹ/ người chăm sóc trẻ em: Đối với trẻ em và cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, với điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, có giấy chứng nhận tiêm chủng; hoặc từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh... sẽ cùng thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 7 ngày tiếp theo theo quy định tại Công văn số 6288/BYT-MT ngày 4/8/2021 của Bộ Y tế.

Đối với trẻ em chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19: Trường hợp cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại Công văn số 6288/BYT-MT ngày 4/8/2021 của Bộ Y tế thì trẻ em cùng cha/mẹ/người chăm sóc trẻ em thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo và theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh…

Công văn này thay thế Công văn số 897/BYT-MT ngày 7/2/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi.

XUÂN NGUYỄN

 
.
.
.